xs
xsm
sm
md
lg

เปรียบได้เซ็น รีลมาดริด โลกความเร็ว "เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล" เด็กไทยแชมป์โลก "เรดบูล" ปั้นสู่เส้นทาง F1

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล เด็กไทยคนแรกร่วมทีม เรดบูล จูเนียร์
ปี 2022 ที่เพิ่งผ่านมาชื่อของ เอ็นโซ่ ธารวณิชกุล อาจยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างของแวดวงกีฬา แต่ถ้าเป็นวงการความเร็วถือว่าฮือฮาทีเดียว เพราะเด็กวัย 13 ปีได้รับสัญญาเข้าร่วมชายคาทีมระดับเวิลด์คลาสอย่าง เรดบูล จูเนียร์

ผลงานที่แสดงถึงพรสวรรค์จนไปเตะตา เรดบูล จูเนียร์ ก็คือการคว้าแชมป์โลกรถคาร์ทฤดูกาล 2022 รุ่นจูเนียร์ แน่นอนว่าใครได้เห็นฟอร์มดุดันของ เอ็นโซ่ ยามอยู่หลังพวงมาลัยต่างทึ่งและพูดเป็นเสียงเดียวว่าเด็กคนนี้มีความเป็นแชมเปียนส์ในตัวสูงมากจากสัญชาตญาณที่แสดงออกมา

ทำให้ เรดบูล จูเนียร์ ไม่พอช้ามอบสัญญาให้เจ้าหนู เอ็นโซ่ ทันที ซึ่งถือเป็นนักซิ่งเลือดไทยแท้คนแรกที่ได้รับโอกาสทองฝังเพชรแบบนี้ จากนี้ก็เตรียมตัวเข้าสู่โปรแกรมเพื่อผลักดันสู่การเป็นนักขับ ฟอร์มูล่า วัน ต่อไป

การแข่งขันรถคาร์ทที่ต้องขับเคี่ยวคู่แข่งเป็นร้อยๆ คน
ขึ้นชื่อว่า เรดบูล นั้นคือทีมระดับแถวหน้าของโลก ซึ่งที่ผ่านมาปั้นแชมป์โลกมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็น เซบาสเตียน เวทเทล แชมป์โลก 4 สมัยชาวเยอรมัน, มักซ์ เวอร์สแท็พเพ่น แชมป์โลก 2 สมัยเลือดดัตช์, แดเนียล ริคคิอาร์โด ยอดนักขับชาวออสซี่, ปิแอร์ แกสลีย์ นักขับชาวฝรั่งเศส, คาร์ลอส ซายน์ซ นักขับสแปนิชจาก เฟอร์รารี่ และ นักขับไทยอย่าง อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ที่ปัจจุบันแข่งให้กับ วิลเลียมส์ เรซซิ่ง โดยนักขับเหล่านี้ล้วนสร้างชื่อเสียงกับ เรดบูล เรซซิ่ง และ อัลฟาทาวรี (ชื่อเก่า สคูดิเรีย โทโรรอสโซ)

เอ็นโซ่ เผยว่ารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่สร้างชื่อเสียงระดับโลกในฐานะคนไทย ขับภายใต้ธงไทยและเป็นนักขับเชื้อสายไทย ซึ่งก็ใช้เวลานานมากรวมถึงความพยายามบนเส้นทางที่ผ่านมาจนมีวันนี้ พร้อมตั้งเป้าอีก 4 ปีขยับขึ้นสู่ ฟอร์มูล่าทู และฝันสูงสุดก็คือเป็นนักขับรถสูตรหนึ่งหรือ เอฟวัน สัญชาติไทยคนต่อไปให้ได้

นำธงชาติไทยขึ้นโพเดี้ยมสร้างความภาคภูมิใจ
ขณะที่สัญญาของดาวรุ่งไทยหัวใจนักซิ่งที่ได้รับหลังเข้าพบ ดร.เฮลมุตต์ มาร์โก ที่ปรึกษาระดับสูงของ เรดบูล เรซซิ่ง ไม่มีการเปิดเผยแน่ชัด แต่บอกว่าหลายปีซึ่งหมายถึง เอ็นโซ่ จะได้รับการปลุกปั้นในระยะยาวเพื่อก้าวสู่ระดับสูงสุดคือ ฟอร์มูล่า วัน นั่นเอง

เหนืออื่นใดคือต้องชื่นชมครอบครัวที่มี พ่อตั้ว ทินกร ธารวณิชกุล กับแม่โอ๋ ณัฐนิช สุภาวีระ ธารวณิชกุล เป็นผู้สนับสนุนและผลักดันสุดตัวให้ เอ็นโซ่ ได้เข้าเรียนที่ ISB (INTERNATIONAL SCHOOL OF BRECIA) ประเทศอิตาลี หลังจากได้เห็นพรสวรรค์บวกกับใจรักของเด็กคนหนึ่ง

แน่นอนนามสกุลนั้นคุ้นหูกันดีสำหรับ พ่อตั้ว ทินกร ธารวณิชกุล พ่อของ เอ็นโซ่ โดยเป็นลูกชายของ คุณหญิงลลิลทิพย์ ธารวณิชกุล ที่เคยคลุกคลีอยู่ในแวดวงโทรทัศน์ในฐานะเจ้าแม่ของช่อง 3 ในยุคบุกเบิก

ภาคเอกชนพร้อมที่จะสนับสนุน เอ็นโซ่ อย่างเต็มที่
ที่ผ่านมา เอ็นโซ่ ก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันทั้งในยุโรปอย่างรายการ Championato Italiano ACI Karting รวมถึงที่ไทยก็ลงแข่งมาหมดแล้ว รวมไปถึงรายการใหญ่โซนเอเชียโดยมี ครูไก่ สุทธิพันธ์ สุคนธสวัสดิ์ ที่ทำหน้าที่ทั้งผู้จัดการทีมและพี่เลี้ยง รวมไปถึง Trainer และยังมี เอกประวัติ เพร็ชรักษ์ คอยเป็นผู้ฝึกสอนเพิ่มเติมให้อีกด้วย

ตอนที่ เอ็นโซ่ แข่งขันระดับเอเชียก็มีผลงานติดอันดับต้นๆ มาโดยตลอด จนเริ่มมีการขยับเข้าไปสู่การแข่งขันในยุโรปและเริ่มสั่งสมประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมกับได้โค้ชที่เป็นแชมป์โลกช่วยสอนเทคนิคการขับ

เรดบูล ยอดทีม เอฟวัน ที่เคยนำ เวทเทล เป็นแชมป์โลก
สำหรับ เอ็นโซ่ เพิ่งเดินทางกลับสู่เมืองไทยพร้อมครอบครัวพ่อกับแม่ ซึ่ง บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แผนกมอเตอร์สปอร์ต โดย อโณทัย เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่สายการผลิต ได้จัดงานพบปะพร้อมเชิญสื่อมวลชนไทยเข้าพูดคุย พร้อมกับ ปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอร์รี่ จำกัด ร่วมให้การต้อนรับและแสดงความยินดีด้วย

หากใครยังนึกภาพไม่ออกว่าโอกาสเช่นนี้หากยากแค่ไหนและไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในวงการความเร็วก็ให้ลองเปรียบเทียบดูอย่างที่ เอ็นโซ่ บอกเอาไว้ว่า "หากเป็นฟุตบอลก็เหมือนกับว่าคุณได้ร่วมทัพ รีล มาดริด"
กำลังโหลดความคิดเห็น