xs
xsm
sm
md
lg

“ชาร์เจอร์ส VS จากัวร์ส” ศึกควอเตอร์แบ็กสายเลือดใหม่ / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ควอเตอร์แบ็กหนุ่มตัวตึงของ อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เพียงหนึ่งเดียว ระหว่าง จัสติน เฮอร์เบิร์ต กับ เทรเวอร์ ลอว์เรนซ์ ได้ฉลองชัยชนะเพลย์ออฟครั้งแรกตลอดอาชีพ ในเกม “แซตเทอร์เดย์ ไนท์” หรือ เช้าวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม ตามเวลาไทย ซึ่ง แอลเอ ชาร์เจอร์ส เยือน แจ็คสันวิลล์ จากัวร์ส รอบไวลด์การ์ด สายเอเอฟซี (AFC) โดยผู้ชนะจะเข้าสู่เวทีที่ใหญ่กว่า ในรอบดิวิชันแนล สัปดาห์หน้า

จากัวร์ส ทีมวางอันดับ 4 สถิติ 9-8 กรุยทางสู่เพลย์ออฟด้วยชัยชนะ 5 เกมสุดท้ายของฤดูกาลปกติ 2022 ชนะ เทนเนสซี ไตตันส์ แบบหวุดหวิด 20-16 คว้าแชมป์ดิวิชัน AFC ใต้ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่มีใครคาดคิดว่า พวกเขาจะมาถึงจุดนี้ หลังสถิติแค่ ชนะ 4 แพ้ 29 ตลอด 2 ซีซันที่ผ่านมา และเริ่มต้นซีซันนี้สถิติ ชนะ 2 แพ้ 6 ขณะที่ ชาร์เจอร์ส ทีมวางอันดับ 5 สถิติ 10-7 ซิวตั๋วไวลด์การ์ด เข้าเพลย์ออฟหนแรกนับตั้งแต่ปี 2018

ลอว์เรนซ์ เล่นราวกับว่าผู้แบกความหวังของทีม ซึ่ง จากัวร์ส ได้มาจากสิทธิ์นัมเบอร์วันดราฟต์ เมื่อปี 2021ขว้าง 12 ทัชดาวน์ เสีย 2 อินเทอร์เซ็ปต์ ตลอด 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ แจ็คสันวิลล์ เป็นทีมที่ร้อนแรงสุด เมื่อเข้าสู่โพสต์ซีซัน และ เฮอร์เบิร์ต มีสถิติการขว้างที่ดีกว่าช่วง 2 ปีล่าสุด รวมขว้างระยะ 5,014 หลา ฤดูกาล 2021 นับเป็นจุดเริ่มต้นสู่ความสำเร็จของทีมอีก 1 ซีซันต่อมา

การปะทะกันระหว่าง เฮอร์เบิร์ต กับ ลอว์เรนซ์ สุดสัปดาห์นี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ของลีกคนชนคน ตั้งแต่ปี 1950 ซึ่งควอเตอร์แบ็กทั้ง 2 ทีมอายุต่ำกว่า 25 ปี มาพบกันเองช่วงเพลย์ออฟ ต่อจาก แอนดี ดาลตัน (ซินซินเนติ เบงกอลส์) ปะทะ ที.เจ. เยตส์ (ฮุสตัน เท็กแซนส์) ปี 2011 และ รัสเซลล์ วิลสัน (ซีแอตเทิล ซีฮอว์กส) ปะทะ โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด (วอชิงตัน เรดสกินส์) ปี 2012

เฮอร์เบิร์ต กับ ลอว์เรนซ์ ต่างเป็นที่มีสไตล์ใกล้เคียงกันบนสนาม รูปร่างสูงใหญ่, ยืนปักหลักขว้างยาวด้านหลังแนวป้องกัน (Pocket) ด้วยแขนอันทรงพลัง, สามารถสร้างเพลย์น่าอัศจรรย์ ครั้นถึงเวลาต้องเอาตัวรอด หรือออกนอกแนวป้องกัน และแบกทีมได้เมื่อ ชาร์เจอร์ส หรือ จากัวร์ส ต้องการจุดเปลี่ยนจากทีมบุก ซึ่งเกมนี้อาจเป็นเกมหนึ่งที่บ่งชี้ว่า เหตุใดจึงคลั่งไคล้การแข่งขันอเมริกันฟุตบอล

สุดสัปดาห์นี้ เฮอร์เบิร์ต ดราฟต์อันดับ 6 ปี 2020 อาจปราศจาก ไมค์ วิลเลียมส์ ปีกนอก ซึ่งบาดเจ็บหลัง ในสัปดาห์ 18 ของฤดูกาลปกติที่ไร้ความหมาย พ่าย เดนเวอร์ บรองโกส์ 28-31 แต่อัพเดตความคืบหน้าของ แบรนดอน สเตลีย์ เฮดโค้ช ระบุ วิลเลียมส์ แค่มีอาการฟกช้ำที่หลังเท่านั้น คาดว่าจะกลับมาฝึกซ้อมตามปกติ ไม่ว่าอย่างไร ผลผลิตจากมหาวิทยาลัยโอเรกอน ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ นานา ทั้งอาการบาดเจ็บ, องค์ประกอบทีม และข้อจำกัดของโค้ช แทบทั้งซีซัน แต่สามารถแบกทีมได้ยามคับขัน แม้ว่า เฮอร์เบิร์ต จะขาด วิลเลียมส์ ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบใดๆ เนื่องจากเขาพิสูจน์แล้วว่า เป็นควอเตอร์แบ็กระดับท็อปคนหนึ่งของลีก

ด้าน ลอว์เรนซ์ โดดเด่นช่วงครึ่งซีซันหลัง คลายความกังขาในฐานะ นัมเบอร์วันดราฟต์ 2021 แต่ยังต้องเรียนรู้และพัฒนาต่อไปในระดับอาชีพ จอมทัพหนุ่มผมยาว แสดงให้เห็นว่า สามารถแบก จากัวร์ส เมื่อถึงเพลย์ชี้เป็นชี้ตาย เช่น เกมชนะ ดัลลัส คาวบอยส์ และ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ตามหน้าเสื่อขุมกำลังของ ดั๊ก พีเดอร์เซน ไม่ได้แข็งแกร่งถึงขั้นจบเรกูลาร์ ซีซัน แบบสวยๆ, ลุ้นแชมป์ดิวิชัน, สาย AFC หรือ ซูเปอร์โบว์ล จึงเป็นจุดที่ตอกย้ำว่า ลอว์เรนซ์ มีความสำคัญต่อทีมแค่ไหน

ชาร์เจอร์ส กับ แจ็คสันวิลล์ เคยเผชิญหน้ากันมาก่อน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 ของฤดูกาล 2022 ปรากฏว่า “แจ็กส์” ต้อนแบบขาดลอย 38-10 ด้วยเกมวิ่งที่เหนือกว่าชัดเจน ระยะ 151-26 หลา ย้อนสถิติช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ระบุ ทีมที่ชนะคู่แข่งด้วยผลต่างสกอร์อย่างน้อย 28 แต้ม ช่วงฤดูกาลปกติ แล้วกลับมาแก้มือกันช่วงเพลย์ออฟ สามารถย้ำแค้น 9 ครั้ง และถูกเอาคืน 4 ครั้ง สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะจบอย่างไร หากทั้ง 2 ทีมสู้กันด้วยเกมขว้างอันตื่นเต้นเร้าใจ อาจทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกรักพี่เสียดายน้องก็เป็นได้
กำลังโหลดความคิดเห็น