xs
xsm
sm
md
lg

ก้าวข้ามอาเซี่ยน / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ผู้บริหารบางคนนั้น เราอยากให้เขาไปให้พ้นๆซักทีก็ยังดักดานอยู่หลอกหลอนจนเบื่อเลย แต่บางคนการอยู่ไม่ครบวาระนั้น กลับไม่ใช่เพราะผลงานไม่เข้าตาหรอก กลายเป็นสาเหตุอื่นเช่น ปากหมา หรือ ล่วงละเมิดทางเพศ อย่างรายของ โนแอ็ล เลอ เกร๊ต (Noël Le Graët) ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (Fédération française de football - FFF) รายนี้มีคุณสมบัติครบทั้ง 2 อย่างเลย ก็ด้วยเรื่องพ่นเอาสะใจแบบไม่ให้เกียรตินักเตะและโค้ชระดับโลกที่ประสบผลสำเร็จมามากล้นและเป็นความภาคภูมิใจของคนฝรั่งเศสอย่าง ซีเนดีน ซีดาน (Zinédine Zidane) ว่า “คงไม่รับสายเขาด้วยซ้ำ” กำลังเป็นกระแส พร้อมกันนั้นเรื่องคุกคามทางเพศที่เป็นเรื่องเก่าก็กำลังถูกนำมาไต่สวนอีก สงสัยว่า หมอนี่จะอยู่ไม่ครบวาระที่ตนเพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นสมัยที่ 4 เมื่อเดือนมีนาคม 2021

กลับมาดูบอลไทยวันนี้กันบ้าง ตอนเขียนต้นฉบับนี้ผมยังไม่รู้ว่า เราได้เข้าชิงชนะเลิศ บอลอาเซี่ยน (2022 AFF Championship) หรือไม่ แต่วลีคุ้นหู “ก้าวข้ามอาเซี่ยน” กำลังกลับมาหลอกหลอนผมอยู่ เห็นผลงานของ ญี่ปุ่น ในบอลโลกที่ผ่านมา จึงเกิดคำถามว่า บอลไทยกำลังเคลื่อนไปข้างหน้าหรือยังย่ำอยู่กับที่ มีเซซ้ายขวาหรือพาลหงายหลังล้มตึงซะดื้อๆหรือเปล่า

ผมคิดไม่ต่างจากแฟนบอลทั่วประเทศเมื่อได้ฟังไอ้วลีง่อยๆนี้ ก็เข้าใจว่า ต่อแต่นี้ไป บอลไทยจะแข็งแกร่งมาก ขนาดมองข้ามทีมต่างๆในกลุ่มอนุภูมิภาคของเอเชียที่อยู่ตรงแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกว่า อุษาคเนย์ หรือ เอเชียอาคเนย์ ร่วมกับ ไทย อันประกอบด้วย ซิงคโปร์ ฟีลิปปีนส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน เหวียตนาม เมียนมา ลาว และ กัมพูชา ไปได้เลย ไม่ว่าจะแข่งกันในทอร์นาเม้นท์ไหน ด้วยทีมระดับอายุเท่าไร เด็ก เยาวชน หรือ ทีมชาติชุดใหญ่ เราชนะขาดแบบห่างชั้นและคงอยู่หัวตารางมาตลอด ภารกิจที่เหลือคือถีบตนไปอยู่ในกลุ่มต้นๆของทวีปต่างๆหาก

พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ให้ความหมายตามแบบฉบับของตนเองว่า ฟุตบอลระดับอาเซี่ยนนั้น ไม่ต้องส่งนักเตะชุดใหญ่ลงไปหรอก พวกนี้เอาไว้ไปเล่นในทอร์นาเม้นท์สำคัญจริงๆ แต่เกมระดับอาเซี่ยนควรเป็นโอกาสให้นักเตะหน้าใหม่ได้สัมผัสเกมนานาชาติดีกว่า พวกเขาจะได้เก็บประสบการณ์เพื่อก้าวขึ้นไปสู่ทีมชาติชุดใหญ่ ซึ่งการเปิดโอกาสนั้นต้องอย่าไปคาดหวังผลการแข่งขัน หมายถึงแพ้ก็ไม่เป็นไร ทำเอาแฟนๆผิดหวังไม่น้อย

ผมเห็นด้วยกับ ตุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ที่บอกว่า เราต้องมีโค้ชกองหน้า ก็ที่เห็นๆในประวัติศาสตร์กองหน้าของเราใช้โอกาสเปลืองมาก ไม่มีพวกโป้งปิดบัญชี ลากเข้าไปยิง 10 เข้าซะ 9 ขาดทักษะและวิญญาณเพชฌฆาต เห็นมั้ยว่า กองหน้าเลือดไทยไปเล่นในลีกต่างชาติมักจะไม่ประสบความสำเร็จ แรกๆก็ดูมีความหวัง แต่ไปๆมาๆก็ถูกจับนั่งสำรองยาว หนักๆเข้าก็ถูกส่งไปเล่นในทีมสำรอง และที่ชั่วที่สุดก็คือ เป็นตัวสำรองของทีมสำรองซะอีก แล้วในที่สุดก็เลิกสัญญากลับมาบ้านเรา ผมว่านักเตะของเรายังขาดสัญชาติญาณการเล่นแบบ วันทัช ขาดทักษะ และ วิเชิ่น ครับ

มาโน (Alexandré Pölking - Mano) โค้ชทีมชาติไทย ชาวบราซิว เชื้อสายเจอรมานี บอกว่า มันล้มเหลวก็เพราะนักเตะไม่มีลีกเยาวชนให้ลงแข่งขัน ทำให้ขาดการพัฒนาและความต่อเนื่อง ผมก็ว่า เช่นนั้นเอ็งก็เรียกนักเตะเยาวชนมารวมตัวลับแข้งกับทีมรับเชิญให้มันบ่อยๆทุกๆเดือนเลยสิ ไม่ต้องจะรอให้เปิดลีกขึ้นมาหรอก โค้ชทีมชาติ มันก็ทำได้นี่นา

น้าเฮง วิทยา เลาหกุล ที่ต้องถือว่าแกเป็นรุ่นใหญ่ในด้านพัฒนาเทคนิคฟุตบอล ซี้ปึ้กกับทาง ญี่ปุ่น ก็ต้องมองไปทางนั้น ยิ่งตอนนี้เป็นหนึ่งในเอเชียซะด้วย มองว่า เราไม่มีแผนแม่บทเป็นแบบมาตรฐานสากลเหมือนของ ญี่ปุ่น ที่เด็กของเขาฝึกกันตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงทีมชาติ

ผมมี ฟีฟ่า แรงกิ้ง (FIFA Ranking) ที่จัดอันดับ 211 ชาติ ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2022 มาให้ดูทีมในทวีปเอเชีย 46 ชาติ ญี่ปุ่น อยู่อันดับ 20 ของโลก เป็นอันดับ 1 ของ เอเชีย เลย ตามมาด้วย อีหร่าน อันดับ 24 เกาหลีใต้ อันดับ 25 อ๊อสตราเลีย อันดับ 27 และ ซาอูดี อาราเบีย อันดับ 49 ของโลก ถ้านับเฉพาะทีมใน อาเซี่ยน นั้น ก็มี เหวียตนาม อันดับ 96 ของโลก เป็นอันดับที่ 17 ของ เอเชีย เป็นอันดับ 1 ของ อาเซี่ยน เวลานี้ ส่วน ไทย อันดับ 111 เป็นอันดับที่ 21 วนเวียนอยู่แค่กลางตารางของทวีปเอเชีย และยืนอยู่อันดับ 2 ของ อาเซี่ยน ถ้าจะเรียกว่า “ก้าวข้ามอาเซี่ยน” จริงๆ ไทย ต้องยืนอยู่ตรงตำแหน่งของ ญี่ปุ่น อีหร่าน เกาหลีใต้ อ๊อสตราเลีย หรือ ซาอูดี อาราเบีย ที่พวกเขายืนอยู่ลำดับต้นๆของ ทวีปเอเชีย มานานแล้วครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น