xs
xsm
sm
md
lg

16 ปีแห่งคราบน้ำตา แรงผลักดัน "สกาโลนี" สู่กุนซือแชมป์โลก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


สัมผัสถ้วยแชมป์บอลโลก
วันที่ 13 พฤษภาคม 2006 ลิโอเนล สกาโลนี มิอาจหยุดร้องไห้ขณะเดินออกจาก มิลเลนเนียม สเตเดียม กรุงคาร์ดิฟฟ์ จนถึงกรุงลอนดอน ทำให้ อังเคล คุณพ่อ ซึ่งทำหน้าที่เอเยนต์ส่วนตัว ต้องขึ้นรถบัสของ เวสต์ แฮม ยูไนเต็ด เพื่อให้ซบไหล่

สกาโลนี ตำหนิตัวเองสำหรับความปราชัยแก่ ลิเวอร์พูล ศึกเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศ 2006 โดยเป็นคนสาดบอลยาวเข้าทางนักเตะ "หงส์แดง" นำไปสู่ประตูมหัศจรรย์ของ สตีเวน เจอร์ราร์ด ตีเสมอ 3-3 ช่วงทดเจ็บ กลายเป็นแมตช์ที่ถูกเรียกขานว่า "เดอะ เจอร์ราร์ด ไฟนอล (the Gerrard final)"

ภาพนั้นยังคงหลอกหลอน อลัน พาร์ดิว อดีตเจ้านาย ซึ่งดึง สกาโลนี จาก เดปอร์ติโบ ลา คอรุนญา มาค้าแข้งถิ่น อัพตัน ปาร์ก (รังเหย้าเดิม) ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน โดยกล่าวแบบขำๆ "ไม่มีวันยกโทษให้ สกาโลนี" ดีน แอชตัน ศูนย์หน้าเพื่อนร่วมทีม ตอกย้ำว่า เขาแค่ต้องเตะขึ้นอัฒจันทร์ และ จิมมี วอล์คเกอร์ นายทวารสำรอง พูดว่า " **** ลิโอเนล ทำให้เราชวดเหรียญชนะเลิศ"

อย่างไรก็ตาม บ็อบบี ซาโมรา อดีตกองหน้า ทีมชาติอังกฤษ เห็นอกเห็นใจเพื่อนมากกว่าใคร "ผมพาเขาเที่ยวกลางคืนครั้งแรก ที่ลอนดอน ย่านเลสเตอร์ สแควร์ เขา (ลิโอเนล) พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เราจะไม่ทิ้งเขาไว้ที่โรงแรม ดังนั้นมันเหมือนกับว่า เอ้า ลิโอเนล เราจะไปกันแล้ว เขาเป็นคนน่ารัก สร้างเสียงหัวเราะ และเป็นนักเตะฝีเท้าดีคนหนึ่ง เขาขอรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ บอลพุ่่งไปหา สตีวีจี (เจอร์ราร์ด) และยิงประตูอย่างเหลือเชื่อ เขาร้องไห้ตลอดทางกลับสู่ลอนดอน เขารู้ว่า เอฟเอ คัพ มีความหมายแค่ไหน"

พิจารณาตามปฏิกิริยา "ผีเสื้อกระพือปีก (Butterfly Effect)" หาก สกาโลนี ไม่ทำบอลเสียให้ เจอร์ราร์ด เขาอาจไม่ได้เดินทางกลับสเปน เขาอาจไม่ได้พบ เอลิซา ภรรยา และบุตรชาย 2 คน เอียน กับ โนอาห์ เขาอาจไม่ได้กลายเป็นกุนซือ อาร์เจนตินา ชุดแชมป์โลก 2022 ซึ่งทำให้ ลิโอเนล เมสซี การันตีสถานะสุดยอดนักเตะตลอดกาล

ขณะ อาร์เจนตินา ขึ้นนำ ฝรั่งเศส 2-0 แล้วถูกตีเสมอ 2-2 หลายๆ ท่านย่อมสงสัยวา เขานำความผิดหวังสมัยเป็นนักเตะ "เดอะ แฮมเมอร์ส" ปลุกเร้าลูกทีมก่อนเริ่มช่วงต่อเวลาพิเศษ "ผมเคยผ่านจุดนั้นมาแล้ว ผมรู้ว่ามันรู้สึกอย่างไร เมื่อคุณผิดพลาดเนื่องจากความกดดัน อย่าเสียใจเหมือนอย่างผม"

"ขุนค้อน" ปราศจากนักเตะชุดแชมป์โลกเหมือน "สิงโตคำราม" ปี 1966 สมัย บ็อบบี มัวร์, เซอร์ เจฟฟ์ เฮิร์สท และ มาร์ติน ปีเตอร์ส แต่สโมสรมีส่วนเล็กๆ ต่อความสำเร็จของ "ฟ้าขาว" ที่ประเทศกาตาร์ เนื่องจากเป็นต้นสังกัดเก่าของ สกาโลนี

สกาโลนี ในศึกเอฟเอ คัพ รอบชิงฯ 2006

เจอร์ราร์ด ชูถ้วยเอฟเอ คัพ

กำลังโหลดความคิดเห็น