xs
xsm
sm
md
lg

ทำไม ฝรั่งเศส จึงต้องเป็นแช้มพ์โลก? / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

กาตาร 2022 (FIFA WORLD CUP Qatar 2022) ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22 ที่ ประเทศ กาตาร มาถึงวันนี้เหลือแค่ 3 นัดเท่านั้น ซึ่งขณะเขียนต้นฉบับนี้ ผมยังไม่ทราบผลของ รอบรองชนะเลิศ คู่แรก ระหว่าง อารเฆ็นตีนา (Argentina) กับ ฮระวั๊ตสกา (Hrvatska) แต่แอบคาดเดาเหมือนกับผู้ชำนาญเกมระดับโลกที่มองว่า ฟ้า-ขาว เหนือกว่าในอัตรา 7 ต่อ 2 และน่าจะได้เข้าไปรอชิงชนะเลิศกับผู้ชนะระหว่าง ฝรั่งเศส (France) กับ มาร้อก (Maroc) ซึ่งเขาว่า เมืองน้ำหอม ครบเครื่องกว่ามาก ห่างชั้นกันประมาณ 6 ต่อ 1 เลย

ผู้ชำนาญเกมระดับโลกที่ว่าก็คือ บ่อนพนันรายใหญ่ ที่จำเป็นต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนและวางราคาให้เหมาะสมที่สุด ไม่เช่นนั้นก็อาจขาดทุนยับได้ เขาบอกว่า ในบรรดา 4 ทีมที่ได้เข้าสู่รอบรองชนะเลิศนั้นแต่ละทีมมีอัตราโอกาสการคว้าแช้มพ์โลก ดังนี้ มาร้อก มีโอกาสเป็นไปได้น้อยสุด 9 ต่อ 1 ฮระวั๊ตสกา รองแช้มพ์เก่า ใกล้กว่าด้วยอัตรา 7 ต่อ 1 อารเฆ็นตีนา ได้ลุ้นในอัตรา 13 ต่อ 8 ส่วนเต็งจ๋าคือ ฝรั่งเศส แช้มพ์เก่า จะเบิ้ลแช้มพ์ด้วยอัตรา 11 ต่อ 10

บอลโลกหนนี้ แม้แต่ผู้ตัดสินก็ยังมีชื่อบ่งบอกว่าใครเป็นใครบนด้านหลังเสื้อใกล้ต้นคอด้วย เพราะเขาเริ่มตระหนักว่า ผู้ตัดสินก็เป็นตัวละครที่สำคัญคนหนึ่งเลย สำหรับรายได้ของผู้ตัดสินใน กาตาร 2022 คือ ในรอบแบ่งกลุ่ม ผู้ตัดสินกลางสนาม ได้รับค่าจ้างนัดละ 3,000 € ผู้ช่วยผู้ตัดสินและผู้ตัดสินที่ 4 นัดละ 2,500 € ผู้ตัดสินในห้อง VAR นัดละ 3,000 € ตั้งแต่ รอบน้อค-เอ๊าท์ ไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ ผู้ตัดสินกลางสนาม รับเงินนัดละ 10,000 € ผู้ช่วยผู้ตัดสิน ผู้ตัดสินที่ 4 และ ผู้ตัดสินในห้อง VAR นัดละ 5,000 € รวมความแล้ว ผู้ตัดสินกลางสนาม จะมีรายได้ตลอดทอร์นาเม้นท์ประมาณ 68,000 € ส่วน ผู้ช่วยผู้ตัดสินและผู้ตัดสินที่ 4 ก็ประมาณ 24,500 €

เกมคืนนี้ ฝรั่งเศส ไม่มี การิม เบ็นเซมา (Karim Benzema) ที่บาดเจ็บและถอนตัวไปนานแล้ว ลูกา แอรน็องเด๊ซ (Lucas Hernandez) บาดเจ็บหัวเข่าตั้งแต่ต้นเกมในนัดแรกกับ อ๊อสตราเลีย แต่ เตโอ (Théo Hernandez) น้องชายแท้ๆก็ทดแทนตำแหน่งนี้ได้อย่างดีเยี่ยมเลย ดาโย อูปาเมกาโน (Dayot Upamecano) อาจไม่ได้ลงเพราะเกิดป่วยขึ้นมา และมิดฟีลด์ที่เบิกสกอร์ในนัดที่ชนะ อังกฤษ โอเรเลียง ชูอาเมนี (Aurélien Tchouaméni) มีอาการเจ็บน่อง อาเดรียง ราบิโอ (Adrien Rabiot) หวัดกิน นอกนั้น สมบูรณ์เต็มที่

ส่วน มาร้อก จะไม่มี วาลิด เช้ดดีรา (Walid Cheddira) ที่โดนไล่ออกในนัดชนะ ปอรตูเกา (Portugal) ไม่สำคัญอะไร แค่กองหน้าตัวสำรอง แต่ตัวเจ็บอย่างมีนัยสำคัญคือ นาอี๊ฟ อาเกรด์ (Nayef Aguerd) กล้ามเนื้อฉีก แบ็คซ้ายตัวเก่ง นุสซาอีร มาซราอุย (Noussair Mazraoui) ไข้จับซะแล้ว แสดงว่าร่างกายอิดโรย ส่วนที่เจอเกมหนัก ล้า หมดก๊อก น้อคไปเลยก็คือ กองหลัง กัปตันทีม โรแม็ง ซาอิ๊ส (Romain Saïss) และ มิดฟีลด์ตัวรุกทางขวา ฮากิม ซีเย้ช (Hakim Ziyech)

มาร้อก มาถึงรอบนี้ก็ถือว่าไกลเกินฝันมากพอแล้ว สภาพทีมไม่ได้สมบูรณ์นัก ผ่านเกมหนัก เกมต่อเวลามาจนเปื่อย บอลไม่มีรูปทรงสวยงาม อาศัยการอุดแล้วโต้กลับฉาบฉวย แม้จะเสียแค่ประตูเดียว แถมเป็นการทำเข้าประตูตัวเองซะอีก แต่เกมรุกไม่น่าทำอะไร ฝรั่งเศส ได้

ในขณะที่ แช้มพ์เก่า เป็นทีมที่ครบเครื่องที่สุดในบรรดา 32 ทีม นักเตะมีทักษะสูง การจ่ายบอลตามช่องแม่นยำ รวดเร็ว แท้คติคล้ำเลิศ เป็นแบบฉบับของฟุตบอลสมัยใหม่ มาพร้อมศักยภาพในการโจมตีด้วยปีกที่มีความเร็วสูงทั้ง 2 ข้าง มี อุ๊สมาน เด็มเบเล (Ousmane Dembélé) อยู่ทางขวา ส่วนทางซ้ายมีปีกที่เร็วที่สุดในโลก คีเลียน อึมบั๊ปเป (Kylian Mbappé) วันนี้ อาชร้าฟ ฮาคีมี (Achraf Hakimi) เพื่อนร่วมทีม ปารี แซ็ง-แฌรแม็ง (Paris Saint-Germain) จะเอาอยู่มั้ย แค่ยังไม่ต้องทำอะไร มาร้อก ก็ต้องคอยพะวงทุกวินาที ทำให้เสียตัวเพื่อจัดทัพระมัดระวัง นอกจากนั้น ยังมี อ็องตวน กรี๊ซมาน (Antoine Griezmann) มิดฟีลด์ตัวรุกเป็นตัวคุมจังหวะเกม นี่มันจะทำให้เกมของ มาร้อก ขาดความสมดุลและโดนเจาะอย่างที่ไม่เคยเจอกับทีมอื่นๆที่ผ่านมา คือกันทางโน้นก็เสียทางนี้

ผมมองว่า เกมนี้ ฝรั่งเศส จะถล่ม มาร๊อก เละเทะขนาด 3 ลูกห่าง ด้วยความเร็วของปีกทั้ง 2 ข้างที่ทีมอื่นๆไม่มี และการสร้างสรรค์เกมของ กรี๊ซมาน กับหัวหอกคมกริบ โอลีวิเอ ฌีรู (Olivier Giroud) ส่งให้ได้เข้าไปชิงชนะเลิศ แล้วคว้าแช้มพ์โลก 2 หนติด ประดับดาวดวงที่ 3 บนอกเสื้อ พร้อมกับส่งให้ คีเลียน อึมบั๊ปเป รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของทอร์นาเม้นท์ (Ballon d'or) และ ดาวซัลโว (Soulier d'or) ฝันเยอะจัง ผิดจากนี้ก็ถือว่าผมไม่ได้เขียนก็แล้วกัน คืนนี้ ตี 2 รู้กันครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น