xs
xsm
sm
md
lg

อำลา "สเตเดียม 974" สังเวียนถอดประกอบแห่งแรกของโลก เตรียมส่งต่อให้ "อุรุกวัย"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สเตเดียม 974 สนามแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ กำลังจะทำการรื้อถอนอย่างเป็นทางการ หลังเสร็จสิ้นภารกิจจัดการแข่งขันเวิลด์ คัพ ไปทั้งหมด 7 นัด โดยนัดสุดท้ายเป็นเกมที่ บราซิล ถล่ม เกาหลีใต้ 4-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

สนามดังกล่าวมีความจุมากกว่า 44,000 คน ใช้งบประมาณการสร้างราว 300 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดนวัตกรรมจากการเอาตู้คอนเทนเนอร์เก่า และโครงเหล็กแบบแยกส่วน มาประกอบกันจนเกิดเป็นสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐาน เป็นสิ่งก่อสร้างที่ทำขึ้นมาจากคอนเซปต์อนุรักษ์โลก

โดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ยืนยันว่าสนามแห่งนี้เป็นสนามฟุตบอลแห่งแรกที่สามารถถอดทิ้ง และประกอบขึ้นมาใหม่ได้ทั้งหมด 100 เปอร์เซนต์ แบบที่ไม่เคยมีที่ไหนทำได้มาก่อน ซึ่งเป็นสนามเดียวในทัวร์นาเมนต์นี้ที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เพราะตั้งอยู่ใกล้ชายทะเล มีอากาศถ่ายเทสะดวก ลมพัดเข้าตลอด

ทั้งนี้มีรายงานจากสื่อแถบอเมริกาใต้ว่า ทุกชิ้นส่วนของ สเตเดียม 974 จะถูกส่งต่อไปยังประเทศอุรุกวัย หนึ่งในชาติที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2030 ซึ่งพวกเขาจะจับมือกับ 3 ชาติเพื่อนบ้าน ทั้ง อาร์เจนติน่า, ชิลี และปารากวัย ในคอนเซปต์ "ฟุตบอลโลกกลับบ้านรอบ 100 ปี"

ขณะเดียวกัน เอล ปาส สื่อในประเทศอุรุกวัย ออกมายืนยันอีกหนึ่งเสียงว่าประธานาธิบดีของพวกเขา มีการติดต่อพูดคุยกับ กาตาร์ มาสักพักแล้ว ถึงความเป็นไปได้ในการเคลื่อนย้าย สเตเดียม 974 ทั้งหมด ไปประกอบใหม่ที่อุรุกวัย เพื่อใช้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2030 ในอีก 8 ปีข้างหน้า

สำหรับ สเตเดียม 974 ใช้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ทั้งหมด 7 นัด ประกอบด้วยไปรอบแบ่งกลุ่ม 6 นัด และรอบ 16 ทีม 1 นัด ซึ่งก่อนหน้านี้สังเวียนแห่งนี้ถูกทดลองใช้ในเกมอุ่นเครื่องมาก่อนแล้ว 6 นัด ตั้งแต่ปี 2021


กำลังโหลดความคิดเห็น