xs
xsm
sm
md
lg

ดูบอลโลก…มาทางนี้! / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

หน่วยงานที่เคยซื้อลิขสิทธิ์บอลโลกมาฉายให้แฟนบอลชาวไทยได้ดูฟรีๆไม่ได้ทำหน้าที่ของเขาอีกต่อไป ราวกับได้รับคำสั่งให้นิ่งเฉย เดี๋ยวจะมีคนออกมาโชว์พาวสั่งการส่งให้แฟนบอลต้องได้ดูเอง มันก็แค่แผนง่อยๆสร้างบุญสร้างคุณเรียกคะแนนนิยมหวังผลเลือกตั้งไง แต่ดันติดราคาแพงโพด กระบวนการจึงล่าช้าให้เป็นดราม่า แล้วนี่ยังมีใครมาตำหนิ เมิ้สท์ แฮ้ฟว์ (Must Have) กฎที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนไทยได้ดูรายการโทรทัศน์สำคัญฟรี เช่น การถ่ายทอดสดกีฬาสำคัญ 7 รายการ ซึ่ง 1 ในนั้นคือ ฟุตบอลโลก ถ้าไม่ได้ดูกันฟรีๆมันก็ผิดประเด็น ใครจะดูบอลโลก >>> มาทางนี้ครับ !

ใครไม่อยากรอผลการเจรจากับ อินฟร้อนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย (Infront Sports & Media) ตัวแทนขายของ ฟีฟ่า ก็ไปดูโทรทัศน์ของต่างประเทศที่ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกซึ่งหาได้ง่ายในเว็บไซ้ท์ของช่องนั้นๆก็แล้วกัน แต่เขามักจะสงวนไว้ให้ผู้ชมที่อยู่ในเขตประเทศของเขา ดังนั้น เราก็ต้องจัดการด้วย VPN เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งที่ตั้งของเราให้เสมือนกับอยู่ในประเทศนั้นๆก่อน หาความรู้วิธีการเอาเองนะครับ ผมจะบอกเพียงสถานีที่เขาฉายบอลโลกสดๆฟรีๆที่น่าสนใจ

ในทวีปยุโรปนั้น ชาติที่ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด บอลโลก 2022 แล้วจัดฉายให้แฟนบอลชมกันอย่างจุใจ ครบทุกคู่ ก็มีหลายชาติ ใครถนัดฟังภาษาไหนก็เลือกเอาตามชอบใจ เริ่มที่ สหราชอาณาจักร ฉายครบจบทุกคู่ทางช่อง บีบีซี (BBC) https://www.bbc.com และ ไอทีวี (ITV) https://www.itv.com สเปน ดูได้ทุกคู่ทางช่อง เมดิอาเซ็ท เอ๊สปานญา (MEDIASET España) ที่เว็บไซ้ท์ https://www.mediaset.es ส่วน เจอรมานี ชมทางช่อง 1 ดั๊ส แอรสเตอะ (Das Erste) และ ช่อง 2 เซเดแอ๊ฟ (ZDF) https://www.ardmediathek.de หรือ https://www.zdf.de เบ็ลเจี้ยม ก็ฉายหมดทุกคู่ ดูกันฟรีๆ พวกที่ใช้ภาษาดั๊ทช์ก็ช่อง เฟแอรเต (VRT) https://www.vrt.be ส่วนใครถนัดภาษาฝรั่งเศสก็ไปช่อง แอรเตเบแอ๊ฟ (RTBF) https://www.rtbf.be

สำหรับ ฝรั่งเศส แช้มพ์โลกล่าสุด ดันนำมาฉายฟรีให้ไม่ครบ แฟนบอลได้ชมทางช่อง เตแอ๊ฟเอิง (TF1) รอบแรก จัดให้แค่ 16 นัด ซึ่งในจำนวนนี้มี นัดเปิดสนาม และทุกนัดที่ทีมชาติ ฝรั่งเศส ลงแข่ง รอบ 16 ทีม 5 นัด รอบ 8 ทีม 3 นัด รอบรองชนะเลิศทั้ง 2 คู่ รอบชิงอันดับ 3 และ นัดชิงชนะเลิศ รวม 28 นัด อยากดูก็เชิญเลย https://www.tf1.fr ส่วนที่เหลืออีก 36 นัดก็ต้องเสียเงินดูทาง บีอิน สปอร์ทส ฟร้องส์ (BeIn Sports France) ขนาด อิตาลี เองแม้ว่าจะชวดไปบอลโลกหนนี้ ก็ยังอุตส่าห์จ่ายเงินซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมาให้แฟนบอลได้ชมกันฟรีๆทางสถานีกลุ่ม ราย (Rai) โดยเฉพาะนัดสำคัญ 28 นัดจัดไปลงฉายทางช่อง ราย อูโน (Rai 1) https://www.rai.it

ข้ามไปทางฝั่ง อเมริกาเหนือ ใครอยากดูช่องภาษาอังกฤษของ แคนาดา ต้องนี่เลย ซีทีวี (CTV Television Network) ดูฟรีทุกนัด https://www.ctv.ca ส่วนใน สหรัฐ อเมริกา อันนี้แน่นอนจริงๆ ชมกันเต็มๆที่ช่อง อีเอ๊สพีเอ็น (ESPN) https://www.espn.com หรูมาก ... อเมริกันชน

ทางซีกโลกใต้นั้น อ๊อสตราเลีย เขาจัดฉายให้คนอ๊อสซี่ได้ชมฟรีบางส่วนคือ นัดเปิดสนาม และทุกนัดที่ อ๊อสเตรเลีย ลงแข่ง ในกรณีที่เผอิญได้เข้ารอบก็เฉลี่ยวันละ 1 นัด รวมรอบรองชนะเลิศ 2 คู่ คู่ชิงอันดับ 3 และคู่ชิงชนะเลิศ รวม 25 นัด ทางช่อง เอ๊สบีเอ๊ส (SBS) เข้าไปชมได้เลยที่ https://www.sbs.com.au

หันมาดูในทวีปเอเชีย จีน ที่เคยได้ไปบอลโลก รอบสุดท้าย กับเขาแค่หนเดียว แต่หนนี้อดไป ก็ยังซื้อลิขสิทธิ์มาฉายให้ตี๋หมวยน้อยใหญ่ 1,400 ล้านคนได้ชมสดและฟรีทางค่าย ซีซีทีวี (CCTV) https://tv.cctv.com เกาหลีใต้ ทั้งค่าย เอ๊สบีเอ๊ส (SBS) https://www.sbs.co.kr เคบีเอ๊ส (KBS) https://www.kbs.co.kr และ เอ็มบีซี (MBC) https://www.imbc.com จับมือ 3 ประสานร่วมกันถ่ายทอดให้ประชาชนได้ชมฟรีทุกคู่ ทูรคิเอ (Türkiye) ชาติยุโรปทางเอเชียตะวันตก ที่มาของคำว่า ยังเติร์ค ใช้ช่อง เทเรเท (TRT) ให้ประชาชนได้ชมฟรีทุกคู่ เข้าไปเลย https://www.trt.net.tr

ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดนั้นถือเป็นการชมการถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 ตามช่องทางธรรมชาติ ออกสีเทาๆหน่อย โดยอาศัยช่องโหว่ทางเท้คนอลอจี้ ทั้งนี้ ก็เพื่อช่วยให้แฟนบอลไม่ต้องไปชมทางเว็บไซ้ท์ที่สอยสัญญาณจากช่องต่างๆมาดื้อๆ นั่นมันสีดำปี๋เลย สัญญาณยังติดๆขัดๆด้วย อัดโฆษณาเว็บไซ้ท์พนันซะเต็มแม็ก ล่อให้แฟนบอลเผลอเข้าไปเล่นพนันจนหมดตัว แล้วก็เลือกทางผิดคิดสั้นๆ ปล้นเซเว่น ปล้นร้านทอง ... เชียร์บอลโลก เชียร์ด้วยใจ อย่าใส่เงินครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น