xs
xsm
sm
md
lg

"เอกวาดอร์" รอดถูกตัดสิทธิ์บอลโลก ศาลกีฬาสั่งปรับ 3.7 ล้านบาท ปลอมเอกสารนักเตะ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ไบรอน คาสติโญ นักเตะที่ใช้เอกสารปลอม
เอกวาดอร์ ยังคงได้สิทธิ์เข้าร่วม ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ตามคำตัดสินของ ศาลกีฬา (CAS) เมื่อวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน ถือว่า ไบรอน คาสติโญ เป็นพลเมืองของประเทศ หลังถูก ชิลี ร้องเรียนไม่สามารถลงเล่นรอบคัดเลือก

อย่างไรก็ตาม เอกวาดอร์ จะถูกหัก 3 แต้ม ก่อนเริ่มการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ และจ่ายค่าปรับ 100,000 ฟรังสวิสส์ (ประมาณ 3.7 ล้านบาท) ข้อหาใช้เอกสารซึ่งให้ข้อมูลเป็นเท็จ

แถลงการณ์ของ ศาลกีฬา ระบุ ";ว่าด้วยเรื่องสัญชาติของผู้เล่น ถูกกำหนดโดยกฎหมายของประเทศ (ขึ้นอยู่กับข้อจำกัดเรื่องเวลาเกี่ยวกับการเปลี่ยนสัญชาติ) ไบรอน คาสติโญ มีสิทธิ์ลงเล่นได้ในรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022"

"ซีเอเอส" ศาลสูงสุดของกีฬา ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การตัดสินคดีพิจารณาจากข้อเท็จจริงว่า หน่วยงานราชการของ เอกวาดอร์ รับทราบว่า คาสติโญ เป็นพลเมืองคนหนึ่งของประเทศ

ทีมของ กุสตาโว อัลฟาโร ถูกจัดอยู่สาย A ร่วมกับ กาตาร์, เซเนกัล และ เนเธอร์แลนด์ส โดยจะลงเล่นแมตช์แรก พบ เจ้าภาพ วันที่ 20 พฤศจิกายน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) เมินคำร้องของ ชิลี ซึ่งยื่นหลักฐานว่า คาสติโญ เกิดที่ตูมาโก ประเทศโคลอมเบีย เมื่อปี 1995 ไม่ใช่เกิดที่ เจเนอรัล บิยามิล บีช เมืองพลายาส ประเทศเอกวาดอร์ ปี 1998

ถึงกระนั้น ศาลกีฬา พิพากษาว่า เอกวาดดอร์ ละเมิดข้อบังคับ "ฟีฟา" เกี่ยวกับการใช้เอกสารเท็จ "ถึงแม้หนังสือเดินทางของผู้เล่นเป็นของจริง แต่รายงานข้อมูลบางอย่างเป็นเท็จ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยินยอมแจ้ง วัน/เดือน/ปีเกิด เป็นเท็จ นับตั้งแต่รู้ว่าความจริงผู้เล่นคนนั้นเกิดที่ตูมาโก ประเทศโคลอมเบีย วันที่ 25 มิ.ย. 1995"

"คณะตุลาการถือว่า เอฟอีเอฟ (สมาคมฟุตบอลเอกวาดอร์) ต้องรับผิดชอบต่อการแจ้งข้อมูลเท็จ ถึงแม้ เอฟอีเอฟ จะไม่ใช่ผู้สร้างเอกสารที่ถูกปลอมแปลง แต่เป็นในฐานะผู้ใช้เอกสารฉบับนั้น"

ใบเกิดของ คาสติโญ ที่ประเทศโคลอมเบีย

ใบเกิดที่ประเทศเอกวาดอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น