xs
xsm
sm
md
lg

โควิดเริ่มซา แต่ยังมีไข้หวัดใหญ่รอท่า กรุณาอย่าวางใจ! / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เป็นยังไงว๊ะเก่ง ค่อยยังชั่วหรือยัง?” คุณชูสง่าโผล่เข้ามาเยี่ยมลูกก๊วนถึงห้อง “ดีขึ้นแล้วครับ ไม่มีไข้แล้ว แต่ยังมึนหัวอยู่ น้ำมูกก็ลดลงแล้ว...ขอบคุณมากครับเฮียที่มาเยี่ยม” “เออ! พอดีพี่หมอบอกว่าผลตรวจขึ้นขีดเดียว แสดงว่าเป็นไข้หวัดใหญ่” “ครับ วันนั้นฝนเทลงมา ไม่มีเค้าเลย หลบไม่ทัน เปียกโชคเลยครับ โดนลมหนาวเข้าอีก ไข้ขึ้นเลยครับ”

ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ขณะนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ทำให้โรคไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มระบาดเพิ่มมากขึ้น รอง ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นายอภิรัตน์ โสกำปัง กล่าวถึงโรคไข้หวัดใหญ่ว่า ขณะนี้เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ทำให้โรคติดต่อทางเดินหายใจ คือ โรคไข้หวัดใหญ่มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสสามารถเกิดได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ติดต่อกันได้ง่ายจากการสัมผัสกับน้ำมูกน้ำลายและเสมหะหรือการใช้สิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ทำให้เกิดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล ไอจาม มีไข้ หนาวสั่น อ่อนเพลีย และปวดศีรษะ ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองจากไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของโรค ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปี ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค (โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัดและเบาหวาน) ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ โรคธาลัสซีเมีย ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องและโรคอ้วน เพราะหากกลุ่มนี้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว อาจเกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรงจนทำให้เกิดอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้

รอง ผอ.สคร.9 นายอภิรัตน์ โสกำปัง กล่าวแนะนำต่อไปว่า ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ โดยใช้มาตรการ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด ”

1. ปิด คือ ปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอจามต้องใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ปิดปากและจมูกทุกครั้ง หากเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย

2. ล้าง คือ ล้างมือบ่อยๆด้วยน้ำและสบู่ เมื่อสัมผัสสิ่งของ เช่น กลอนประตู ลูกบิด ราวบันได ราวบนรถโดยสาร ปุ่มกดในลิฟต์

3. เลี่ยง คือ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยหรือสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านและหลีกเลี่ยงละอองฝนและลมหนาว

4. หยุด คือ เมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมรวมตัวในสถานที่แออัด แม้ผู้ป่วยจะมีอาการไม่มาก ก็ควรหยุดพักรักษาตัวอยู่ที่บ้านจนกว่าจะหายเป็นปกติ

สำหรับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่นั้น สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อโดยใช้เวลา 2 สัปดาห์ ในการสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เดียวกันหรือสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับ ที่บรรจุในวัคซีนภูมิคุ้มกันอยู่ได้ประมาณ 1 ปี จึงควรนัดฉีดเป็นประจำทุกปี โดยคนทั่วไปสามารถฉีดได้ทุกช่วงอายุ และควรฉีดในกลุ่มเสี่ยงที่กล่าวแล้วข้างต้น
กำลังโหลดความคิดเห็น