xs
xsm
sm
md
lg

เอาไงดีกับฟุตบอลซีเกมส์ / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

การแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมหาประชาชนชาวอาเซียน หรือ ซีเกมส์ ที่เราคุ้นเคยกันมาเป็นอย่างดี ครั้งที่ 32 ที่จะจัดระหว่างวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566 ที่ประเทศกัมพูชา รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพครั้งแรก

แต่กลับเกิดประเด็นร้อนในประเทศไทย เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ที่มี "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เรียกประชุมสมาคมกีฬาต่างๆ รวมถึงฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย ทั้งฝ่ายกีฬาอาชีพ และ วิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อพิจารณาแผนงานและงบประมาณการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน

ปรากฎว่างานนี้ตัวแทนจากสมาคมฟุตบอลฯ นำแผนการเก็บตัวนักฟุตบอลทีมชาติ ทั้งการฝึกซ้อม และเก็บตัวในต่างแดนด้วยการของบทั้งหมด ราว 11 ล้านบาท จากการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งตามแผนงานที่ได้ทราบมาระบุว่าจะมีการเฟ้นหางนักฟุตบอลจาก 70 คนที่ดูไว้แล้วให้เหลือไม่เกิน 40 คน แล้วนักเตะที่เลือกมาส่วนใหญ่ต้อง 21 ปี และจะเก็บตัวเป็นระยะสลับช่วงที่ว่างเว้นจากศึกไทยลีก ส่วนทีมฟุตบอลหญิง แผนเขาว่าส่วนใหญ่จะเป็นชุดเดิม ผสมผสานกับดาวรุ่งอีกจำนวนหนึ่ง

ได้ข่าวว่างานนี้โดนขาใหญ่ประสบการณ์สูงอย่าง ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ และ พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ สวนกลับว่าที่ผ่านมามีความโดดเด่นตรงไหน ผลงานตกต่ำขนาดว่าแพ้ เวียดนาม ทุกรุ่น บางรุ่นยังแพ้ สปป.ลาว ด้วย โดยเฉพาะเรื่องเก็บตัว 3 วัน 5 วัน อีกก็ไม่มีทางสู้คู่แข่งได้แน่ ให้กลับไปคิดกันใหม่ว่าจะเอาอย่างไร ส่วนเรื่องงบ 11 ล้านที่ขอมาก็โดนเซย์โนเข้าให้อีก

ส่วนสำคัญที่สุดคือมีการระบุว่า ฟุตบอลทีมชาติไทย ทั้งทีมหญิง และชาย ต่างก็ห่างหายจากการเป็นแชมป์ซีเกมส์ มานานเกินไป โดยทีมชาย เป็นแชมป์ครั้งล่าสุด ปี 2017 ส่วนทีมหญิง เป็นแชมป์ ครั้งล่าสุด ปี 2013 ดังนั้นหากครั้งนี้ไม่ได้แชมป์กันอีก ต้องมีคนรับผิดชอบ ... อุ้ยเท่านั้นแหละกลายเป็นข่าวดังกันทั้งประเทศเลยซิครับ

บ้างก็ยกมาอ้างว่า มาล้วงลูกสมาคมฟุตบอลแบบนี้ระวังให้ดีทีมชาติไทยอาจโดน "ฟีฟ่า" แบน เรื่องนี้มันก็ว่ากันไป แต่เนื้อหาใจความหลักๆ คือ ถ้าบริหารงานแล้วมันล้มเหลวในทุกหน่วยงาน และองค์กรไม่ว่าเล็กหรือใหญ่มันก็เป็นเรื่องธรรมดา และที่สำคัญที่คำติติงจากคณะกรรมการโอลิมปิกไทย เรื่องผลงานในซีเกมส์นั้นก็ตรงประเด็นทุกข้อ เพียงแต่ว่าจะยอมรับกันหรือไม่แค่นั้นแหละครับ

จากนี้ต้องรอดูรอชมว่า สมาคมฟุตบอลที่เขาบอกว่าหลังจบทุกทัวร์นาเม้นท์ที่ทีมชาติไทยร่วมแข่งขัน จะมาสรุปปัญหากัน เขาจะแก้ไขเรื่องนี้กันได้ไหม...และถ้าไม่ได้แชมป์กลับมาอีกจริงๆ จะมีคนรับผิดชอบกันไหม?
กำลังโหลดความคิดเห็น