xs
xsm
sm
md
lg

จัดมวยฉลองสัมพันธ์ไทย-คาซัค ใช้เป็นซอฟต์เพาเวอร์ดันเศรษฐกิจ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย นายศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และนายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ร่วมแถลงข่าวโครงการแข่งขันกีฬามวยไทยในโอกาสครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและคาซัคสถาน ที่สำนักงานกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ กกท.หัวหมาก เมื่อวันที่ 8 กันยายน

ดร.สุปราณีกล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้จะนำมวยไทย ซึ่งเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศไทยในการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทยกับคาซัคสถาน ในโอกาสความสัมพันธ์ทางการทูตเดินหน้ามาครบ 30 ปีแล้ว รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัวของไทย เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้

นายทนุเกียรติกล่าวว่า รัฐบาลไทยมีนโยบายในการให้มวยไทยเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศอย่างกว้างขวาง เพื่อดึงดูดชาวต่างชาติให้เข้ามาประเทศไทยให้มากขึ้น ประจวบเหมาะกับการที่คาซัคสถานเชิญให้ไทยไปร่วมฉลองความสัมพันธ์ครบ 30 ปี ครั้งนี้จะแข่งขันด้วยมาตรฐานที่สูงในทุกๆ ด้าน ถ้าการแข่งขันครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ในปีหน้าก็จะทำโร้ดโชว์ไปทุกๆ ทวีป เพื่อแสดงศักยภาพของมวยไทย และเชิญชวนให้คนที่ชื่นชอบมาเรียนรู้ที่ไทย และการแข่งขันกีฬามวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกจะเกิดขึ้นที่ประเทศไทยในอนาคต

นายสมชาติกล่าวว่า ได้มีการประสานว่าจะมีการแข่งขันรายการนี้ ระหว่างวันที่ 10-11 กันยายน ที่ประเทศคาซัคสถาน ได้มีการเตรียมนักชกไทยตามมาตรฐานและขอนุญาตอย่างถูกต้องทุกอย่าง มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียด เป็นตัวอย่างที่ดีของคนในวงการมวยถ้าจะเดินทางไปแข่งขันต่างประเทศ ก็จะต้องผ่านมาตรฐานแบบครั้งนี้

ดร.ศักดิ์ชายกล่าวว่า คาซัคสถานเป็นประเทศที่มีนักมวยฝีมือดีมากมาย การเอามวยไทยเข้าไปคาซัคสถานจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการผลักกดันมวยไทยบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

สำหรับคู่มวยมีทั้งหมด 7 คู่ เป็นการขึ้นชกกันระหว่างนักชกไทยกับคาซัคสถาน แต่คู่เอกเป็นการเจอกันของยอดกฤษดา ยุทธชลบุรี กับ เพชรสุขุมวิท บอยบางนา

ส่วนคู่อื่นๆ เจ้าพระยา เพชร ปตอ. พบ เยอร์นัต สมากูลอฟ, นารูโตะ เสถียรมวยไทยยิม พบ อาบิล กาลิเยฟ,
เพชรโชคชัย ลูกเจ้าพระยา พบ ชามิล เยอร์มากัมเบตอฟ, ฟ้าประจักษ์ เหลี่ยมธนวัฒน์ พย ซาบิเน็ก คานัตบาเยฟ, นำโชค ลูกเจ้าแม่ไทรทอง พบ รุสลาน ซายากิ้น, พิทักชัย ส.กิตติชัย พบ อเล็กซานเดอร์ ซาริคอฟ






กำลังโหลดความคิดเห็น