xs
xsm
sm
md
lg

ประสบการณ์ทายาทค่ายมวย "เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์" ขอชุบชีวิต "เวทีราชดำเนิน"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


แบงค์ เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ทายาทค่ายมวยดัง
เวทีมวยราชดำเนิน ไม่เพียงเป็นที่รู้จักของชาวไทยในฐานะสนามมวยอันดับ 1 ของแดนสยาม แต่ยังมีชื่อเสียงโด่งดังไปไกลถึงต่างประเทศ เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่นักมวยทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนใฝ่ฝันอยากจะขึ้นมาชกให้ได้สักครั้งในชีวิต

สนามมวยแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1945 หรือเมื่อ 77 ปีที่แล้ว แต่ในช่วงหลังเวทีแห่งนี้เริ่มจืดจางหายไปตามกาลเวลาไม่ได้ถูกพูดถึงเหมือนแต่ก่อน นอกจากนี้ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยิ่งทำให้ "ราชดำเนิน" เริ่มเงียบเหงา และทรุดโทรมลงไปกว่าเดิม

แต่แล้วในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส จำกัด (Global Sport Ventures: GSV) ที่มี "แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ นั่งแท่นเป็นประธานกรรมการบริหาร เข้ามาชุบชีวิตเวทีมวยแห่งนี้ให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง

เราได้โอกาสพูดคุยเปิดใจกับ เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ลูกชายแท้ๆของ "เสี่ยฮุย" สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ เจ้าของค่ายมวยดังนครหลวงโปรโมชั่น ที่ส่งนักมวยเป็นแชมป์โลกมาแล้วหลายต่อหลายคน ว่าทำไมเขาถึงตัดสินใจเข้ามาแปลงโฉมเวทีมวยราชดำเนินให้ไม่เงียบเหงาอีกต่อไป

บัวขาว vs โคตะ ไฟต์ที่เรียกเสียงฮือฮา


- ก่อนหน้านี้ทำอะไรมาบ้าง

"เรียกได้ว่าผมเกิดมาในวงการมวย เกิดมาในค่ายมวย คุณพ่อถ้าในวงการจะเรียกว่า “เสี่ยฮุย” เป็นเจ้าของค่ายมวยนครหลวงโปรโมชั่นที่เเฟนมวยน่าจะรู้จักกันดี เป็นค่ายที่ปั้นนักมวยระดับเเชมป์โลกมามากมาย เช่น วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น, สุริยัน นครหลวงโปรโมชั่น หรือล่าสุดที่เเฟนมวยน่าจะคุ้นหูดีคือ พี่แหลม-ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น"

"ก่อนหน้านี้มีโอกาสช่วยคุณพ่อประสานงานในเรื่องของมวยสากล ดีลงานกับสภามวยโลก กับโปรโมเตอร์มวยต่างประเทศมาตั้งเเต่มัธยม เเละก็ได้มีการช่วยประสานงานพา ศรีสะเกษ ได้ไปชิงเเชมป์โลกที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน หลังจากนั้นได้กลับมาทำรายการมวยชื่อ WP boxing กับทางเวิร์คพอยท์ นอกจากนี้ก็มีโอกาสได้ทำงานมวยสากลกับโปรโมเตอร์ระดับโลกเช่น แมตช์รูม, ทรีซิกตี้ โปรโมชั่น ด้วย"

- กีฬามวย กับสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนต์

"เราเชื่อว่ามวยไทยมีศักยภาพที่จะไปไกลกว่านี้ ชาวต่างชาติยอมรับว่านี่คือศาสตร์กีฬาต่อสู้เเบบยืนที่ดีที่สุดในโลก ชื่อเสียงดังไปทั่วโลก ถือว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ถ้าพูดถึงซอฟต์ พาวเวอร์ ที่เป็นเเก่นหลักของไทยทุกคนจะพูดถึง อาหารไทย, นวดเเบบไทย เเละก็มวยไทยที่ทุกคนรู้จัก เราคิดว่าสิ่งนี้คือสมบัติของประเทศที่รอวันเจียรนัย สิ่งที่เราต้องทำคือเรามีสมบัติที่โลกให้ความสนใจทั้งไทย เเละเทศ แต่สิ่งที่เราขาดคือสะพาน เราต้องมาสร้างสะพานเชื่อมระหว่างมวยไทยไปทั่วโลกให้ได้"

"ถ้าถามว่ายากตรงไหน ผมถือว่าการเปลี่ยนเเปลงยากเสมอ เเต่เราโชคดีที่มีพาร์ทเนอร์ที่เเข็งเเกร่ง ทั้งเวทีราชดำเนินทั้งโปรโมเตอร์ทุกคนเห็นตรงกันว่าเรามีเป้าหมายเดียวกันคืออยากเห็นมวยไทยไประดับโลกจริงๆ ทุกคนก็ช่วยเหลือที่จะผลักดัน ส่วนเเรกคือสนามหรือเวที อย่างเวทีราชดำเนินเราทำการปรับปรุงใหม่หมดให้เป็นสนามระดับโลก ถ้าใครผ่านมาสนามก็จะเห็นความเปลี่ยนเเปลงให้ทันสมัยโดยจะทำให้เหมือนโรงละครบรอดเวย์ ในนิวยอร์ก คนมาเห็นเเล้วรู้สึกว่าที่นี่มีตำนาน ถึงเเม้ว่าจะคลาสสิกเเต่ก็มีความทันสมัย ส่วนข้างในเเสงสีเสียงเราจัดเต็มให้เป็นระดับโลกของกีฬาเพื่อต้อนรับคนที่ไม่เคยเข้ามาชมให้เข้ามาสนุก เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ สำหรับการดูมวย"

"นอกจากนี้เรายังสร้างรายการมวยใหม่ๆ เป็นรายการระดับโลกให้คนเข้าถึงง่าย งตอนนี้เรามีรายการ RWS หรือ ราชดำเนิน เวิลด์ซีรี่ส์ เป็นรายการที่เราตั้งใจจะทำให้เป็นรายการระดับโลก เลือกนักมวย 8 คนจาก 5 รุ่นที่เก่งที่สุดในโลกมาประชันฝีมือ"

หน้าทางเข้าเวทีราชดำเนินในอดีต
- ทำไมถึงตัดสินใจแปลงโฉมเวทีราชดำเนิน

"เวทีมวยนี้เป็นเวทีประวัติศาสตร์ ถือว่าเป็นเวทีมวยไทยเเห่งเเรกของโลก ถ้าเรามองย้อนกลับไปกีฬามวยไทยคือศาตร์การต่อสู้ที่ถูกสร้างเพื่อกองทัพเพื่อปกป้องประเทศชาติ กีฬามวยของเรามีมาตั้งเเต่อดีตที่เริ่มต้นเเข่งกันหน้าวัด หรือในวัง"

"ในปี 1945 มีการก่อตั้งเวทีราชดำเนินขึ้นมาถือเป็นองค์กรที่อยู่คู่กีฬามวยไทยมาตลอด อันนี้คือความสำคัญของสถานที่นี้ ที่นี่คือบ้านของวงการมวยไทยทั้งโลก เข็มขัดเเชมป์ของราชดำเนินคือเข็มเเชมป์มวยไทยเเรกของโลก สิ่งที่เราอยากทำคือเรา และพาร์ทเนอร์มีความเห็นตรงกันว่ามวยไทยเป็นสมบัติที่เราสามารถสร้างเป็นกีฬาระดับโลก ด้วยความสำคัญของเวทีราชดำเนิน ไม่มีที่ไหนที่จะสำคัญได้เท่านี้ เราอยากเสริมสร้างมวยไทยให้เป็นกีฬาระดับโลกเราจึงมาจับมือกับทางเวทีราชดำเนินเพื่อจะสร้างสนามเเห่งนี้ให้เป็นสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนท์เซ็นเตอร์ระดับโลกของประเทศให้ได้จริง"

- เวทีราชดำเนินไม่ได้จัดมวยแค่อย่างเดียว

"เเก่นหลังของเวทีเเน่นอนคือกีฬามวยไทย เเต่ด้วยยุคปัจจุบันปี 2022 เเละด้วยเป้าหมายที่เราอยากเป็นสะพานให้คนทุกรุ่น ทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย เข้ามาในเวทีราชดำเนิน ทำให้เราคิดว่าต้องเสริมหลายสิ่งหลายอย่างเข้ามาเพื่อเป็นสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนท์เซ็นเตอร์ของประเทศไทยจริงๆ เช่น รายการวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา รายการใหญ่ ที่คู่เอกมี บัวขาว บัญชาเมฆ กลับมาชกในเวทีราชดำเนินเป็นครั้งเเรกในรอบ 18 ปี พบ โคตะ มิอุระ จากญี่ปุ่น เราก็มีคอนเสิร์ตโจอี้บอย ซึ่งปกติรายการ RWS ทุกสัปดาห์เราก็จะมีการจัดรูปเเบบสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ถ้าใครเคยมาก็จะเห็นว่าเรามี DJ เปิดแผ่นเล่นเพลงมีเเสงสีเสียงระดับโลก และหลังจากนี้ก็จะมีการทำป๊อปอัพบาร์ ทำกิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ เพื่อรองรับคนทุกเพศทุกวัย คนรุ่นใหม่เข้ามาสนุกกัน"

ขอเปลี่ยนโฉมเวทีราชดำเนินรอบ 77 ปี เพื่อเป็น เมดิสัน สแควร์ การ์เดน เมืองไทย
- เวทีมวยราชดำเนิน จะเป็นเหมือนเมดิสัน สแควร์ การ์เดน

"ถ้าพูดว่าอยากให้เป็นเหมือนเมดิสัน สแควร์ การ์เดน อาจจะดูเว่อไป เพราะที่นั้นคือสนามระดับโลก แต่เราก็อยากทำให้เป็นคล้ายๆแบบนั้น เราตั้งเป้า 2 อย่างคือ หนึ่งเราอยากเป็นสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนท์ระดับโลกในเมืองไทย และสองเราอยากเป็นความฝันที่ทำให้นักกีฬามวยไทยทั่วโลกอยากจะมาขึ้นสังเวียนแห่งนี้"

"เราอยากจะเป็นศุนย์กลางกีฬาที่ใครก็มาได้ เช่นต่างประเทศวันหยุด ในอเมริกา ครอบครัวก็จะพากันไปดูบาส NBA ที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน บางคนอาจจะเป็นเเฟนคลับ บางคนก็ไม่ใช่แฟนคลับ เเต่เป็นกิจกรรมที่ทุกคนทุกเพศทุกวัยไปได้ พาลูกไปก็ได้ พาเเฟนไปเดทก็ได้ พาเพื่อนไปแฮงเอาท์ก็ได้ ไปเชียร์กีฬาก็ได้ เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนท์เซ็นเตอร์ที่ครบวงจร เราอยากเป็นสิ่งนั้นในประเทศไทย เราอยากให้ทุกคนมาดูมวยได้ มาเอ็นจอยกับกีฬาได้"

"เราอยากเป็นเมกะของวงการมวยไทยของโลก ซึ่งจริงๆเป็นอยู่เเล้ว ช่วงหลังผมมีโอกาสได้คุยกับนักมวยไทยต่างประเทศ รวมถึงโปรโมเตอร์มวยทั่วโลก ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป้าหมายคืออยากมาชกที่ราชดำเนิน ผมได้คุยกับนักมวยออสเตรเลียคนหนึ่ง เขายกตัวอย่างว่า นักวิ่งที่ฝึกวิ่งทุกวันเป้าหมายของเขาคือไปโอลิมปิก ส่วนนักกีฬาเทนนิสฝึกทุกวันเป้าหมายคือไปตีแกรนด์ สแลม นักมวยที่ฝึกซ้อมที่ต่างประเทศเป้าหมายคืออยากมาชกที่ต้นกำเนิดของมวยไทยสักครั้งในชีวิตที่เวทีราชดำเนิน"

มี DJ เปิดเพลงเอ็นเตอร์เทนคนดู
- ความโปร่งใสของรายการ RWS ที่ไม่เหมือนที่อื่น

"รายการราชดำเนิน เวิลด์ซีรีส์ ที่เราจัด มีการเปลี่ยนกฏกติกาให้มีความโปร่งใสสูงสุด เเละกฏที่เข้าใจง่ายที่สุดสำหรับเเฟนๆ เราเป็นรายการเเรกของโลกของมวยไทยอาชีพ ที่มีการเปิดคะเเนนทุกยก เช่น หมดยก 1 เราประกาศคะเเนนทันที รวมไปถึงยกที่ 2 ยกที่ 3 นักมวยจะรู้ นี่คือความโปร่งใสที่ทุกคนจะได้ทราบกัน การให้คะเเนนคือการให้คะเเนนยกต่อยก อันนี้คือความตรงไปตรงมา นอกจากนี้นรายละเอียดของกฏที่เคยเป็นข้อถกเถียงเราก็พยายามเปลี่ยนให้ง่ายขึ้น เช่น ลูกนับ การโดนชกเเบบไหนเรียกว่าโดนนับ บางคนเข้าใจไม่ตรงกันว่าถ้าโดนต่อยร่วงต้องลุกเร็วเเค่ไหนถึงเรียกว่าการนับ เเต่รายการ RWS จะเป็นรายการบนเวทีราชดำเนินที่มีการตัดสินกีฬามวยไทยได้โปร่งใสเเน่นอน"

- มวยหญิงครั้งแรกบนเวทีราชดำเนินในรอบ 77 ปี

"เวทีแห่งนี้เป็นเวทีมวยแห่งแรกของประเทศไทย มีอายุ 77 ปี ตามประวัติศาสตร์ขนบธรรมเนียมประเพณีเราไม่เคยจัดการเเข่งขันมวยหญิงที่นี่มาก่อน เเต่ว่าตอนนี้ในปี 2022 ทางผู้บริหาร เเละพาร์ทเนอร์ปรึกษาว่าเป้าหมาย เเละหน้าที่ของเราคืออะไร เราทุกคนเชื่อว่านักกีฬามวยไทยหญิงทั่วโลกโดยเฉพาะที่ไทยได้พิสูจน์ตัวเองว่าเขาสามารถเป็นนักกีฬามวยที่ดีไม่เเพ้ผู้ชาย มีเลือดนักสู้ไม่เเพ้ผู้ชาย เเละที่สำคัญสามารถเป็นทูตให้มวยไทยได้ เราจึงตัดสินใจว่าถึงเวลาเเล้วที่เราจะมีการจัดมวยหญิงที่เวทีราชดำเนิน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบ้านของมวยไทยจริงๆ เพื่อที่จะเปิดเวทีให้มวยหญิงได้เป็นทูตของมวยไทยให้คนทั้งโลกได้เห็นความตื่นเต้นเเละความสนุกเร้าใจ"

"ตอนนี้เราจัดมวยหญิง 1 รุ่นในราชดําเนิน เวิลด์ ซีรีส์ โดยมี กฏกติกา เงินรางวัล เเละศักดิ์ศรี เทียบเท่ามวยชาย โดยผู้ชนะรุ่น 112 ปอนด์จะได้เงินรางวัล 1 ล้านบาท เราได้คัดเลือกนักกีฬาทั่วโลก 8 คนที่เป็นมวยหญิงรุ่น 112 ปอนด์เเบ่งเป็นไทย 4 คน จากต่างชาติ 4 คน มาประชันฝีมือเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักชกหญิงที่เก่งที่สุดในโลกในรุ่นนี้มาเป็นเเชมป์เเชมป์ของเวทีเรา ที่มีศักดิ์ศรีเทียบเท่ามวยชายทุกประการนี้คือสิ่งที่เราจะพลักดันมวยไทยหญิง"

และนี่ก็คือการเปิดใจของทายาทค่ายมวยดัง อย่าง "แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ที่ต้องการเข้ามาแปลงเวทีราชดำเนินโฉมใหม่ให้กลายเป็นสปอร์ตเอ็นเตอร์เทนเมนท์ในเมืองไทย ซึ่งดูแล้วแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี จากเดิมที่สถานที่แห่งนี้กำลังจะถูกลืม กลายมาเป็น "สปอร์ตฮับ" ที่คนไทยทุกคน รวมถึงชาวต่างชาติ ต้องแวะเวียนเข้ามาให้ได้

เคียงข้าง ศรีสะเกษ เมื่อครั้งเป็นแชมป์โลก
กำลังโหลดความคิดเห็น