xs
xsm
sm
md
lg

อย่าเพิ่งหันมาเล่นกอล์ฟ ถ้ายังไม่รู้ข้อดีของมัน / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“ไม่เห็นสนุกเลยครับกอล์ฟ เห็นตากแดดเอาไม้ไล่ตีลูกไปลงหลุม” เพื่อนรุ่นน้องของคุณชูสง่าปฏิเสธเมื่อถูกชวนให้เล่นกอล์ฟ พี่หมอฟังอยู่ด้วยหันไปกระซิบกับเฮีย “ปล่อยเค้าพูดไปก่อนเฮียอย่าเพิ่งไปเถียงแก เดี๋ยวผมสรุปปิดเกมให้เอง “เสียเวลาทั้งวัน ถ้าใช้รถก็ยิ่งไม่ได้ออกกำลัง ค่าใช้จ่ายก็แพง แคดดี้ก็แก่ ผมไปเล่นกีฬาอย่างอื่นดีกว่า” คนไม่เคยเล่นกอล์ฟก็มักจะเห็นแต่แง่ลบอย่างนี้แหละครับ แต่ถ้าเล่นแล้วจะติด หงุดหงิดถ้าไม่ได้เล่น “เดี๋ยวให้เค้ากินข้าวอิ่มสบายใจก่อน” พี่หมอพูดกับเฮีย “แล้วผมจะไปชวนคุยแก้ข้อกล่าวหาทั้งหมด เจ็บใจนัก!มาดูถูกเกมกอล์ฟของเราได้”

ปัจจุบัน กอล์ฟก็ยังคงเป็นกีฬายอดนิยมที่หลายคนเริ่มหันสนใจมากขึ้น เพราะเป็นกีฬาที่มีความท้าทาย โดยผู้เล่นจะต้องใช้ทักษะต่างๆและสมาธิ อีกทั้งยังเป็นกีฬาที่ช่วยในเรื่องสุขภาพที่จะช่วยยกระดับชีวิตประจำวันให้ดีขึ้น

1 ได้อยู่กับธรรมชาติ นักกอล์ฟจะได้สัมผัสแสงแดดจากดวงอาทิตย์ รายล้อมไปด้วยองค์ประกอบทางธรรมชาติต่างๆ เช่น สัตว์ป่า ความเขียวขจีของหญ้า แหล่งน้ำ ทำให้แต่ละคนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ แสงแดดยังช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดี ซึ่งช่วยให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย อากาศที่สดชื่นยังจะส่งผลต่ออารมณ์ ซึ่งจะช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้น ช่วยให้ระบบการทำงานต่างๆของร่างกายดีขึ้น

2 ได้ออกกำลังกาย แม้ว่ากีฬากอล์ฟอาจจะดูไม่จริงจังเท่ากับการออกกำลังกายในยิม แต่กอล์ฟก็เป็นกีฬาที่เผาผลาญแคลอรี่ได้ดี เมื่อคุณไม่ใช้รถกอล์ฟ แต่สิ่งที่ดีมากๆก็คือมันแทบจะไม่รู้สึกน่าเบื่อเหมือนการฝืนออกกำลังกายเลย หากคุณมีนาฬิกาที่ใช้วัดก้าวเดิน คุณก็จะสามารถบรรลุเป้าหมายที่คุณตั้งไว้อย่างง่ายดาย และสนุกไปกับการเล่นอย่างไม่มีเบื่อ

3 ช่วยให้มีจิตใจกระฉับกระเฉง การใช้เวลาบนสนามกอล์ฟนั้นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้จิตใจรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น แม้ว่ากอล์ฟจะเป็นเกมกีฬาที่ใช้แรง แต่คุณก็ยังต้องให้ความสำคัญกับทักษะอย่างอื่นๆของเกมด้วย เช่น การวางกลยุทธ์ ความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา การรักษาสมาธิ กฎกติกามารยาท ความปลอดภัย นอกจากนี้การเล่นกอล์ฟยังช่วยลดความเครียด คลายวิตกกังวล ความซึมเศร้า หรือแม้แต่ทำให้ความดันโลหิตต่ำลงได้ เนื่องจากคุณมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

4 ช่วยสร้างความสัมพันธ์ เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ดีที่สุดในกีฬากอล์ฟ คุณจะได้ใช้เวลาในการมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับคนหลายประเภทหรือกับเพื่อนต่างอาชีพ ช่วยให้ได้แชร์เรื่องราวต่างๆให้แก่กัน รวมถึงเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากกิจวัตรประจำวันเครียดๆของชีวิตด้วย แล้วมาเล่นกอล์ฟกันอย่างสนุกสนานในสนามกอล์ฟ

5 เป็นเกมที่ท้าทายตัวเอง ถ้าคุณเป็นคนที่อยากลองอะไรที่มีความท้าทายคงจะดีที่สุดถ้าคุณลองเล่นกอล์ฟ เพราะกอล์ฟเป็นอีกเกมหนึ่งที่คุณต้องเรียนรู้ และเข้าใจองค์ประกอบหลายอย่างของเกม หากคุณต้องการพัฒนาทักษะการเล่นของคุณ คุณต้องฝึกฝนมากมายก่อนที่จะทำได้ถูกต้อง เป็นการท้าทายตัวเอง คุณต้องตั้งเป้าหมายใหม่ทุกครั้งที่ก้าวเข้าสนาม หากคุณบังเอิญเล่นกับกลุ่มคนหรือเพื่อนๆการแข่งขันจะส่งผลให้คุณเรียนรู้ทักษะและเทคนิคใหม่ๆในการเล่นกอล์ฟ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันในการเล่นมากขึ้น

6 ช่วยสร้างตัวตนของคุณเองกับเกมกอล์ฟ โปรกอล์ฟหลายๆคนเคยมีจุดเริ่มต้นมาจากศูนย์ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องปกติที่คุณจะลำบากในตอนแรก ถ้าคุณยังคงสม่ำเสมอไม่ล้มเลิก และมีทัศนะคติที่ดีต่อกีฬานี้ ที่สุดคุณจะกลายเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยม ซึ่งตัวตนนี้จะสะท้อนและมีอิทธิพลต่อแง่มุมต่างๆของชีวิต
กำลังโหลดความคิดเห็น