xs
xsm
sm
md
lg

“บิ๊กต้น“ เดินเรื่องจัดรักบี้ซีเกมส์ กัมพูชารับปากแต่ไม่รับรองเหตุไม่มีสนาม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกรักบี้ไทย เดินทางเข้าพบ ชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ เพื่อนำเรื่องจัดรักบี้เข้าที่ประชุมมนตรีซีเกมส์ ด้าน กัมพูชา รับปากแล้ว แต่ไม่รับรองว่าจะจัดได้หรือไม่ เพราะไม่มีสนามและอุปกรณ์

ในการประชุมมนตรีซีเกมส์ เพื่อสรุปชนิดกีฬาและอีเว้นท์การแข่งขัน ที่คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย โดย “บิ๊กต้น” พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ นายกสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เข้าพบกับ นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยและหัวหน้าสำนักงานมนตรีซีเกมส์ เพื่อยืนเรื่องให้ที่ประชุมบรรจุกีฬารักบี้ ในการแข่งขันซีเกมส์

เนื่องจากกีฬารักบี้เป็นกีฬาสากล มีการบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ อีกทั้งชาติในอาเซียนเกินครึ่งมีการแข่งขันรักบี้ภายในประเทศ และยังส่งแข่งต่างประเทศ โดยในซีเกมส์มีการแข่งขันกีฬารักบี้แทบจะทุกครั้ง จนซีเกมส์ครั้งล่าสุดที่เวียดนาม ไม่มีการบรรจุกีฬารักบี้ ทำให้ขาดช่วงไป และถ้ากัมพูชาจะไม่จัดอีก ก็เท่ากับว่าขาดช่วงไปเกือบ 6 ปีเลยทีเดียว หลังจากที่มีการแข่งรักบี้ครั้งสุดท้ายในปี 2019 ที่ฟิลิปปินส์ และถ้ากัมพูชาไม่จัดแข่ง ก็จะต้องรอไปจนถึงปี 2025 ที่ไทยเลย ซึ่งจะเป็นการส่งผลกระทบและผลเสีย ต่อวงการกีฬารักบี้ในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเรื่องการพัฒนานักกีฬา เพราะไม่มีแมตช์แข่งขันอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ทางสหพันธ์รักบี้แห่งเอเชีย ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันรักบี้ในซีเกมส์ เพราะทางเอเชียรักบี้เห็นว่า ศึกซีเกมส์ เป็นมหกรรมกีฬาของเหล่าประเทศในเซาส์อีสเอเชีย ที่แข่งขันกันอย่างจริงจัง และยังเป็นอีก 1 แมตช์ที่จะช่วยพัฒนานักรักบี้ในโซนนี้ เพราะแต่ละประเทศที่แข่งรักบี้จะเล่นอย่างจริงจังส่งชุดใหญ่ลงแข่งขันทุกทีม

ซึ่ง นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ได้นำเรื่องเสนอไปยังที่ประชุมอีกครั้ง และทาง กัมพูชา ก็รับปากว่าจะขอนำไปพิจารณา เพราะปัญหาตอนนี้คือไม่มีสนามและอุปกรณ์การแข่งขันรักบี้ที่ได้มาตรฐาน อีกทั้ง กัมพูชา ก็ไม่มีนโยบายที่จะนำชนิดกีฬาออกไปจัดนอกประเทศ หรือ นอกกรุงพนมเปญ

นายกองเอกชัยภักดิ์ ยังเผยว่า ตนก็อยากให้กีฬารักบี้บรรจุในซีเกมส์ รวมไปถึง ฟุตซอล ด้วย เพราะทั้ง 2 ชนิดกีฬานี้สามารถสร้างเหรียญทองให้แก่ทัพนักกีฬาไทย เท่ากับว่าเมื่อไม่มีรักบี้กับฟุตซอล ทัพไทยก็หายไปแล้ว 4 เหรียญทอง แต่ทั้งนี้สิทธิ์ขาดก็อยู่ที่เจ้าภาพว่าจะจัดการอย่างไร เพราะเหลือเวลาไม่นานแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น