xs
xsm
sm
md
lg

เจ้าของอักษร "ไทยแลนด์" ลุยฟ้อง "ส.ปันจักสีลัต" 1 ล้านบาท ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์เจ้าของอักษร "ไทยแลนด์" เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย หลังถูกนำผลงานการออกแบบตัวอักษรที่ตนจดลิขสิทธิ์ นำไปใช้ในชุดแข่งขันของนักกีฬาทีมชาติในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในช่วงก่อนหน้านี้หลังจากเกิดเหตุละเมิดลิขสิทธิ์ที่สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย นำตัวอักษร "ไทยแลนด์" ที่ สุชาล ฉวีวรรณ เป็นผู้ออกแบบ นำไปใช้ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาไกล่เกลี่ยกันผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญาแต่ไม่ลงตัว

โดย กราฟิกดีไซเนอร์คนดังกล่าวเผยว่าการเจรจาในครั้งนั้นตนรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงเดินทางมาแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับสมาคมฯ ในวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.)

จากการพูดคุยในครั้งนั้น สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ มีการเรียกร้องเงินค่าเสียหายเป็นจำนวน 1 ล้านบาท แต่ทางสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทยยืนยันว่าสามารถจ่ายได้แค่เพียง 50,000 ถึง 100,000 เท่านั้น

"ผลงานดังกล่าวเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของตนในการออกแบบ และนำเสนอ งานอักษรดังกล่าวที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานดังกล่าวไปใช้ทำให้เกิดความสับสนว่าตนเป็นผู้มอบให้ จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์ จึงคิดว่าไม่เหมาะสม" สุชาล ฉวีวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย เคยออกหนังสือขอโทษเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งระบุแค่เพียงว่าเป็นความเข้าใจผิดที่คิดว่าสามารถนำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้ได้


กำลังโหลดความคิดเห็น