xs
xsm
sm
md
lg

ก้าวใหม่ของราชดำเนิน 77 ปี / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

ถือเป็นเวทีมวยศักดิ์สิทธิ์ที่ได้รับการยอมรับกันในวงการมวยไทย สำหรับเวทีมวยราชดำเนิน ที่ยืนหยัดเป็นเวทีมวยมาตรฐานเชือก 4 เส้นของไทยเรามาถึง 77 ปีแล้วในปีนี้ และโดยเฉพาะนักมวยต่างชาติ การได้ขึ้นชกที่เวทีราชดำเนินนี่คือเกียรติยศสูงสุด ที่ผ่านมาเวทีราชดำเนินก็มีทั้งวันดีๆ มวยรายการสุดยอดๆ ที่แฟนๆ ยังกล่าวขวัญถึงจนทุกวันนี้ หรือวันแย่ๆ อย่างที่มีกรณีเซียนมวยบุกขึ้นเวทีจนต้องประกาศกลับลำยกเลิกการตัดสินจนโดนด่าไปทั้งเมืองเมื่อเดือนก่อน ล่าสุด “วิกแอร์” ตามที่เวทีมวยราชดำเนินเป็นที่รู้จัก เตรียมก้าวเข้าสู่วัย 78 ด้วยการแข่งขันชกมวยรูปแบบใหม่

โดยรายการนี้ทาง “วิกแอร์” ร่วมกับ “โกลบอล สปอร์ต เวนเจอร์ส” จัดรายการ “RWS” หรือ “Rajadamnern World Series” จัดมวยรอบ “ราชดำเนิน เวิร์ลด์ ซีรี่ส์” เพื่อหาแชมป์ในรุ่น 126 ปอนด์, 135 ปอนด์, 147 ปอนด์ และ 154 ปอนด์ และที่พิเศษสุดคือจัดมวยหญิงรุ่น 112 ปอนด์ด้วย ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์ทีเดียวที่จะมีนักมวยหญิงขึ้นสังเวียนบนเวทีมวยราชดำเนิน หลังจากที่เวทีมวยลุมพินีเปิดรับมวยยุคใหม่ให้มวยหญิงขึ้นชกไปก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนั้นยังจัดให้มี “ริงเกิร์ล” มาเดินให้กองเชียร์ได้กระชุ่มกระชวยด้วย รายการนี้ประเดิมศึกแรกไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) และจะจัดรายการทุกวันศุกร์ มีถ่ายทอดสดทางช่องเวิร์กพอยท์ ช่อง 23 ด้วยเวลา 21:30 น. เป็นต้นไป

รายการนี้ชกแบบ 3 ยกตามแบบมวยไทยพิมพ์นิยมในสมัยนี้ แต่ที่แตกต่างจากรายการอื่น คือรอบแรกเป็นการคัดนักมวยรุ่นละ 8 คน เป็นนักมวยไทย 4 คน ต่างชาติ 4 คน แบ่งเป็นสองสาย สายละ 4 คน และชกกันแบบพบกันหมดในสาย เรียกว่านักมวยแต่ละคนจะได้ชกอย่างน้อยๆ 3 ไฟต์ ชนะได้ 3 คะแนน เสมอกันได้ 1 คะแนน คนแพ้ก็ไม่ได้คะแนน ชกครบรอบ เอาที่ 1 กับที่ 2 ในสายมาไขว้เจอกันในรอบรองชนะเลิศ และไปถึงชิงชนะเลิศกันต่อไป โดยผู้ชนะเลิศในแต่ละรุ่นมีรางวัลให้ถึง 1 ล้านบาท ที่สำคัญมีการให้คะแนนพิเศษสำหรับผู้ชนะน็อก ถ้าน็อกคู่ต่อสู้ได้ตั้งแต่ยกแรก เอาคะแนนโบนัสไปอีก 3 คะแนนเลย ถ้าชนะน็อกในยก 2 เอาคะแนนโบนัสไป 2 คะแนน และถ้าชนะน็อกในยก 3 ก็รับโบนัสไป 1 คะแนน เรียกว่านักมวยน่าจะใส่กันลืมตายเลยรายการนี้ นอกจากนั้นทางเวทีมวยราชดำเนินยังประกาศชัดเจนว่าการให้คะแนนจะชัดเจนขึ้น ไม่มีการให้เสมอ 10-10 อีกแล้ว จะต้องมีผู้ชนะในยกนั้น 10-9 แบบมวยมาตรฐาน ล้มนวมแตะพื้นนับทันที ไม่มีว่าลุกเร็วแล้วไม่นับ และมีการโชว์คะแนนทุกยกเพื่อความโปร่งใส ก็เป็นแนวทางที่ดีที่จะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่จริงๆ

รายการนี้เรียกว่าน่าดูน่าติดตามมาก นักมวยที่จัดมาชกก็ไม่ใช่โนเนม อย่างรุ่น 154 ปอนด์ ยอดฝีมืออย่าง “ยอดวิชา ภ.บุญสิทธิ์” มาร่วมวงด้วย รุ่น 126 ปอนด์ก็มีโยธิน เอฟ.เอ.กรุ๊ปมาชูโรง รุ่นอื่นๆ ก็มีมวยดังๆ และมวยตัวอื่นๆ ในรุ่นที่ยกตัวอย่างมาก็ถือว่าไม่เบาทั้งสิ้น ศุกร์ที่ผ่านมาเป็นรายการของรุ่น 147 ปอนด์ ซึ่งแค่วันแรกก็มีน็อกยก 1 ไปคู่นึง น็อกยก 2 อีกคู่นึง เรียกว่าดุเดือดสุดๆ ถึงอกถึงใจคอซาดิสม์ ศุกร์นี้ (29 ก.ค.) จะเป็นรายการในรุ่น 126 ปอนด์ ส่วนมวยหญิงจะเริ่มวันที่ 5 สิงหาคมเป็นต้นไป แฟนมวยรอติดตามได้ ตอนนี้ก็เหลือว่าเมื่อไหร่ราชดำเนินจะให้ศึก MMA ขึ้นมาเปิดศึกที่เวทีแห่งนี้บ้าง ก็จะเรียกว่าเข้าสู่ยุคใหม่เต็มตัวที่แท้จริง


กำลังโหลดความคิดเห็น