xs
xsm
sm
md
lg

"ฟีนา" แบนนักกีฬาข้ามเพศ ขอบุกเบิกจัดว่ายน้ำเพศที่ 3

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ลิอา โธมัส นักว่ายน้ำข้ามเพศ
สหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ (FINA) ลงมติห้ามนักกีฬาข้ามเพศ เข้าร่วมการแข่งขันอีเวนท์สำหรับผู้หญิง กรณีผ่านช่วงวัยรุ่นด้วยเพศชาย

ขณะเดียวกัน "ฟีนา" ยังวางแผนจัดการแข่งขันสำหรับนักว่ายน้ำซึ่งเพศสภาพแตกต่างจากเพศตั้งแต่กำเนิด

มาตรการใหม่ซึ่งผ่านการโหวต 71 เปอร์เซ็นต์ จากสมาชิกองค์กร 152 คน ถูกมองว่าเป็นก้าวแรกสู่การทลายกำแพงกั้น สำหรับนักกีฬาข้ามเพศ

เอกสารจำนวน 34 หน้า ระบุ นักกีฬาที่แปลงเพศจากชายเป็นหญิง ยังสามารถเข้าร่วมอีเวนท์ของนักกีฬาหญิงได้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากวัยเด็กสู่ผู้ใหญ่ในเพศชายเกินกว่า Tanner Stage 2 (ช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย) หรือก่อนอายุ 12 ปี

การออกเสียงโหวตครั้งนี้จัดขึ้นอย่างเร่งด่วน ระหว่างการแข่งขันชิงแชมป์โลก 2022 ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี (18-25 มิ.ย.) ส่งผลให้ ลิอา โธมัส นักว่ายน้ำข้ามเพศชาวอเมริกัน ซึ่งต้องการแย่งโควตาโอลิมปิก ถูกห้ามลงแข่งอีเวนท์เดียวกับเพศหญิง

ฮูเซน อัล-มูซัลลัม ประธาน "ฟีนา" กล่าวถึงหน้าที่ขององค์กรต้องปกป้องสิทธิ์การแข่งขันของนักกีฬา ซึ่งครอบคลุมถึงการแข่งขันอย่างเป็นธรรม

"ฟีน่า ยินดีต้อนรับนักกีฬาทุกคนเสมอ การจัดอีเวนท์แบบ โอเพน หมายความว่าทุกคนจะได้รับโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันระดับสูง นี่เป็นสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ดังนั้น ฟีนา ต้องการเป็นผู้บุกเบิก ผมต้องการให้นักกีฬาทุกคนไม่รู้สึกเกิดความแตกแยก เพื่อนำแนวคิดมาต่อยอดระหว่างดำเนินงาน"
กำลังโหลดความคิดเห็น