xs
xsm
sm
md
lg

NFL ดราฟต์ 2022 ที่น่าจับตา / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

การดราฟต์ของ อเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ประจำปี 2022 สิ้นสุดลง เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐอเมริกา หลังรุกกี 262 คน สร้างความฝันให้กลายเป็นจริง ด้วยการเข้าสู่ลีกอาชีพ ตามกระแสของปีนี้ ค่อนข้างเงียบเหงา เพราะกว่าตำแหน่งที่หลายๆ คนให้ความสนใจ คือ ควอเตอร์แบ็ก กว่าจะถูกเลือก ต้องรอถึงคิวที่ 20 พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส คว้า เคนนี พิคเก็ตต์ หนุ่มจากมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์ก เป็น 1 ในผู้ท้าชิงตัวจริงแทน หลัง เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ รีไทร์

ท่ามกลางการเทรดสลับอันดับขึ้น-ลง แบบฝุ่นตลบ ขอยกตัวอย่างทีมที่เลือกผู้เล่นเพื่อการสร้างทีมสู่อนาคตอย่างเหมาะเหม็ง ซึ่งเราอาจเห็นความเปลี่ยนแปลงของแต่ละแฟรนไชส์ ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี เริ่มจาก มินเนโซตา ไวกิงส์ ยอมเสียสิทธิ์อันดับ 12 กับ 46 แลกกับอันดับ 32, 34 และ 66 ของ ดีทรอยต์ ไลออนส์ ซึ่งไม่บ่อยนักที่เราจะเห็นการเทรดระหว่างทีมดิวิชันเดียวกันออกมาแบบ วิน-วิน โดย มินเนโซตา ต้องการสะสมขุมกำลังวัยหนุ่ม และ ดืทรอยต์ เพ่งเล็งตำแหน่งปีกนอก

ต่อมา ไวกิงส์ เทรดสิทธิ์อันดับ 34 แลกอันดับ 53 กับ 59 ของ กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส แล้วเอาอันดับ 53,77 และ 192 แลกกับอันดับ 42 ของ อินเดียนาโปลิส โคลท์ส บทสรุปคือ มินเนโซตา ใช้สิทธิ์อันดับ 12 กับ 46 เล่นแร่แปรธาตุจนกลายเป็นผู้เล่นที่น่าจับตาอย่าง ลูอิส ซีน เซฟตีมหาวิทยาลัยจอร์เจีย (อันดับ 32)

ซีน เป็นกองหลังตัวท็อปคนหนึ่งของรุ่น ทักษะและฝีไม้ลายมือใกล้เคียง ไคล์ แฮมิลตัน เซฟตีดราฟต์รอบแรกของ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ซึ่งถูก มินเนโซตา มองข้าม และทั้งคู่นาจะเป็นคู่เซฟตีที่โดนเปรียบเทียบครั้นเส้นทางอาชีพของพวกเขาเริ่มต้น ถือว่า เควซี อโดโฟ-เมนซาห์ ผู้จัดการทั่วไปคนใหม่ วางโครงสร้างทีมรับ ไวกิงส์ ที่ต้องปรับหลายตำแหน่ง โดยใช้ผู้เล่นดาวรุ่งเป็นแกนในการดราฟต์ครั้งนี้

มาถึงเซอร์ไพรส์ประจำปี 2022 มาลิก วิลลิส ควอเตอร์แบ็กมหาวิทยาลัยลิเบอร์ตี อันดับร่วงอย่างเหลือเชื่อ หลังถูกประเมินไว้ว่าน่าจะอยู่ระดับดราฟต์รอบแรกเหมือนอย่าง จอช อัลเลน หรือ ลามาร์ แจ็คสัน หล่นมาอยู่รอบ 3 อันดับ 86 ทำให้ เทนเนสซี ไตตันส์ ยอมเสีย 4 สิทธิ์ดราฟต์ ขยับขึ้นมาเลือกไปร่วมทีม สร้างความมั่นคงภายใต้การคุมทีมของ ไมค์ วราเบล เฮดโค้ช ระยะยาว

ไรอัน ทานเนฮิลล์ จอมทัพตัวจริง ไตตันส์ เปอร์เซ็นต์ขว้างทัชดาวน์ตกฮวบจากเดิม 6.9 ฤดูกาล 2020 เหลือ 4.0 ฤดูกาล 2021และเปอร์เซ็นต์อินเทอร์เซ็ปต์เพิ่มขึ้นจากเดิม 1.5 เป็น 2.6 ขณะที่ วิลลิส ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็น “นิว สตีฟ แม็คแนร์” ขว้างได้วิ่งได้ เป็นผู้เล่นที่สามารถสร้างความกดดันแก่ ทานเนฮิลล์ แย่งตัวจริง หลังจบฤดูกาล 2022 หรืออาจจะเร็วกว่านั้น

ด้าน แคนซัส ซิตี ชีฟส์ เจอเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ไม่มีการเคลื่อนไหวบนตลาดฟรีเอเจนต์ แถมเสียตัวหลัก ไทรีก ฮิลล์ ปีกนอก กับ ชาร์วาเรียส วอร์ด คอร์เนอร์แบ็ก โดยได้รับผลตอบแทนไม่คุ้มค่า และอาจเป็นทีมที่ถอยหลังลงคลอง เนื่องจากคู่แข่งดิวิชัน เอเอฟซี (AFC) ตะวันตก ดูน่ากลัวกว่าเดิม โดยเฉพาะ เดนเวอร์ บรองโกส์ ที่ได้ตัว รัสเซลล์ วิลสัน จอมทัพระดับแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล มาร่วมทีม

ผู้เล่นที่น่าสนใจมากสุด เห็นจะเป็น สกีย์ มัวร์ ปีกนอกไซส์กะทัดรัด ซึ่งน่าจะมีอิทธิพลให้ แคนซัส ซิตี ขยับอันดับขึ้นเพื่อคัดเลือกเขา แต่ความจริง “เคซี” ลงจากอันดับ 50 มาอยู่ที่ 54 โดยมีปีก 7 คน ตั้งแต่ จาฮาน ด็อตสัน ของ วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส (อันดับ 16) ถูกเลือกไปก่อนจะมาถึงคิวของ บราวน์ นับว่าน่าประหลาดใจ หากพิจารณาคุณสมบัติความเร็วและความคล่องแคล่ว เพื่อสลัดหนีตัวประกบ เขาถูกจับตาว่าจะโดดเด่นกว่าปีกคนอื่นๆ เมื่อร่วมงานกับ แอนดี หรีด เฮดโค้ช และ แพทริค มาโฮมส์ ควอเตอร์แบ็ก

ปิดท้ายด้วย นิว ยอร์ก เจ็ตส์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นผู้ชนะเลิศของ NFL ดราฟต์ 2022 การเทรดขยับขึ้นมาอันดับ 26 คว้า เจอร์เมน จอห์นสัน II คือ การตัดสินใจที่ชาญฉลาดสุดของ โจ ดักลาส ผู้จัดการทั่วไป ตาม ม็อค ดราฟต์ หลายสำนัก บ่งชี้ว่า หลัง เจ็ตส์ ใช้สิทธิ์อันดับ 4 คว้า อาหมัด การ์ดเนอร์ คอร์เนอร์แบ็ก เรียบร้อยแล้ว ผลผลิตจากมหาวิทยาลัย ฟลอริดา สเตท ไม่น่าจะตกมาถึงมือพวกเขาได้

ทั้ง แทมปา เบย์ บัคคาเนียร์ส,นิว อิงแลนด์ แพทริออตส์, แคนซัส ซิตี, ซินซินเนติ เบงกอลส์ และ มินเนโซตา ไวกิงส์ ต่อท้ายอันดับ 26 ไตตันส์ ทำให้ นิว ยอร์ก ไม่ต้องรีรอดำเนินการเทรด เนื่องจากทีมเหล่านี้กำลังต้องการ ดีเฟนซีฟ เอนด์ ที่สามารถเล่นตัวจริงได้ทันที ตามภาพรวม เจ็ตส์ ได้รับประโยชน์เต็มๆ จากการใช้ 2 สิทธิ์ในท็อป 10 แถม จอห์นสัน ยังอันดับร่วงลงมาจนเพียงพอแก่พวกเขาสามารถตัดหน้าทีมอื่นๆ ได้


กำลังโหลดความคิดเห็น