xs
xsm
sm
md
lg

ว่าที่นายใหญ่ "แมนฯยู" รู้จัก "เอริค เทน ฮาก" ร่างเงา "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่าฤดูกาลหน้า เอริค เทน ฮาก จะมารับงานคุมถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หลังจากสื่อทุกสำนักของอังกฤษ ตีข่าวตรงกันว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประทับใจหลังสัมภาษณ์กุนซือ อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม รายนี้ ดังนั้นไปทำความรู้จักว่าที่นายใหญ่ "ผีแดง" ว่าเป็นครั้งมาจากไหน โดยสมัยเด็กนั้นเกือบเอาดีทางด้านเต้นรำ รวมถึงเคยศึกษาวิชาจาก เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สมัยที่อยู่ "เสือใต้" บาเยิร์น มิวนิค มาแล้วด้วย

เอริค เทน ฮาก พา อาแจ๊กซ์ คว้าแชมป์
- ตอนยังเด็ก เทน ฮาก หลงใหลการเต้นรำอย่างมากขนาดที่ว่าสมัครคอร์ส ณ โรงเรียนสอนเต็นในเมืองเกิดที่เติบโตขึ้นมาอย่าง ฮากสแบร์เกน ทางตะวันออกของประเทศเนเธอร์แลนด์ส แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็เลือกเดินบนเส้นทางฟุตบอลตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

- ทันทีที่ตัดสินใจเลือกเอาดีทางด้านฟุตบอลแม่ของ เทน ฮาก เคยบอกว่าลูกชายตนเองคลั่งเอามากๆ ชนิดที่ว่าวันหนึ่งกลับถึงบ้านอาเจียนออกมาด้วยความเหนื่อยก่อนจะสอบถามได้ความว่าทีมขาดผู้เล่นตนเองจึงอาสาลงเล่นให้ 3 นัดติดต่อกัน

สมัยเป็นนักเตะกับ ทเวนเต้
- ในปี 1989 เทน ฮาก ลงเล่นฟุตบอลระดับอาชีพเป็นครั้งแรกในตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟให้กับ เอฟซี ทเวนเต้ โดยทีมนี้เขาเล่นให้ถึง 3 ช่วงเวลาเลยทีเดียว นอกจากนี้เล่นให้กับ เดอ กราฟสคัป, วาลไวก์ และ อูเทร็คท์ แต่ฝีเท้าไม่ดีพอที่จะไปค้าแข้งต่างแดน ทว่าก็มีแชมป์ติดมือถ้วยใหญ่ที่สุดคือ ดัตช์ คัพ กับ ทเวนเต้ ฤดูกาล 2000-2001

- ปี 2012 หรือราว 10 ปีหลังจากแขวนสตั๊ดกับ ทเวนเต้ เทน ฮาก คุมทีมแรกคือ โก อเฮด อีเกิลส์ ที่ตอนนั้นอยู่ในระดับ ดิวิชั่น 2 ที่ มาร์ค โอเวอร์มาร์ส อดีตปีกจรวด อาร์เซนอล ถือหุ้นอยู่ทาบทามไป ทว่าก็ทำงานได้เพียงแค่ฤดูกาลเดียวเท่านั้น ทั้งที่พาทีมเลื่อนชั้นได้เป็นครั้งแรกรอบ 17 ปีเลยทีเดียว

เป็นข่าวจะมาคุม แมนฯยู ในปีหน้า
- เทน ฮาก ถูกดึงไปทำงานให้กับ บาเยิร์น มิวนิค ที่ตอนนั้นปี 2013 มี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า คุมทัพอยู่ เจ้าตัวยอมรับว่าเรียนรู้มากมายจากยอดกุนซือชาวสเปน ไม่ว่าจะเป็นปรัชญาอันน่าตื่นเต้น ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วที่ บาร์เซโลน่า ซึ่งสิ่งนี้เองเขาได้นำมาใช้จนทุกวันนี้

- ในปี 2015 หรือปีเดียวก่อนที่ เป๊ป จะไปรับงานคุม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เทน ฮาก ย้ายกลับบ้านที่เนเธอร์แลนด์สไปกุมบังเหียนทีมเก่าอย่าง อูเทร็คท์ ซึ่งวิชาที่เก็บเกี่ยวจากเยอรมนีได้นำมาใช้จนเห็นผลปีแรกจบที่ 5 ปีที่ 2 ได้ไป ยูโรปา ลีก จากนั้นยอดทีมอย่าง อาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ก็โทรศัพท์มา

เคยศึกษาวิชาจาก เป๊ป ที่ บาเยิร์น
- เทน ฮาก รับงานคุม อาแจ๊กซ์ ในปี 2017 ซึ่งก็มี โอเวอร์มาร์ส ที่รับบทบาทผู้อำนวยการด้านกีฬาเป็นคนที่ดึงมา แน่นอนไม่ทำให้ผิดหวังจากการคว้าแชมป์ลีก 2 สมัยกับบอลถ้วย 2 สมัย รวมเข้าถึงรอบตัดเชือก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปี 2019 ที่รอบ 16 ทีมสุดท้ายบุกอัด รีล มาดริด ถึงบ้าน 4-1 มาได้อย่างสวยสดงดงาม

- สำหรับสไตล์การคุมทีมของ เทน ฮาก คือระบบ 4-3-3 เหมือนกับปรมาจารย์ชาวดัตช์อย่าง โยฮัน ครัฟฟ์ พร้อมกับเน้นการครอบครองบอลให้เป็นหัวใจที่จะนำไปสู่ชัยชนะ นอกจากนี้ยังกระตุ้นนักเตะให้ยกระดับขึ้นทุกคนทั้งแท็กติกรวมถึงรูปร่างเรียกได้ว่ารายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ก็เก็บหมด

ไลน์อัพ แมนฯยู ที่คาดในยุค เทน ฮาก
- ขณะที่ชีวิตครอบครัว เทน ฮาก ก็ไม่ละเลย โดยแต่งงานกับ เบียนก้า ที่รักกันมาตั้งแต่สมัยยังเด็ก ก่อนจะมีลูกด้วยกัน 3 คน เวลาว่างแทนที่จะช็อปปิ้งของหรูๆ กินอะไรแพงๆ อร่อยๆ เขาเลือกที่จะทำกิจกรรมกลางแจ้งทั้ง ขี่จักรยาน ตีกอล์ฟ และเดินป่า

ขณะที่มีการคาดเดาไลน์อัพ แมนฯยู ในยุคของ เทน ฮาก ปรากฎว่าแข้งใหม่ที่อาจจะดึงมาจาก อาแจ๊กซ์ ด้วยก็คือ ไรอัน กราเวนเบิร์ช กองกลางวัย 19 ปีกับ อันโตนี แนวรุกบราซิล รวมถึง คาลวิน ฟิลลิปส์ มิดฟิลด์ตัวรับจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด และ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ ปราการหลังที่จะหมดสัญญากับ เชลซี


กำลังโหลดความคิดเห็น