xs
xsm
sm
md
lg

เสียงอะไร? ดังในหู "คุณชูสง่า" จนนอนไม่หลับคืนก่อนออกรอบ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

"เมื่อคืนเฮียนอนไม่หลับทรมานทั้งคืนเลยพี่หมอ" คุณชูสง่า ร้องทุกข์แต่เช้า

"อ้าวทำไมล่ะครับเมื่อคืนฝนพรำอากาศเย็นน่าจะนอนสบายนะครับ"

"เสียงจักจั่นมันร้องทั้งคืนเลยเขาว่าหริ่งเรไรมันร้องหาคู่นะครับเฮีย" เจ้าเก่ง อดสอดแทรกไม่ได้

"หรือว่าคู่มันไม่กลับทั้งคืน แต่เอ๊ะต้นไม้ใหญ่เราก็ตัดไปเมื่อปีก่อนแล้วนี่" พี่หมอ นั่งคิดชั่วครู่แล้วถามว่า "แล้วตอนนี้ยังได้ยินเสียงอยู่ไหมครับเฮีย"

"เออยังได้ยินนะแต่เบาลงแล้ว"

พี่หมอดีดนิ้วถึงบางอ้อ!

เสียงดังในหูจะเป็นเสียงๆ วิ๊งๆ ตลอดเวลาอาจมีเสียงดังขึ้นหรือค่อยลงได้เป็นครั้งคราวและในกลางวันที่มีเสียงอื่นๆ ผสมอยู่ผู้ป่วยจะไม่รู้สึกว่ารบกวนเท่าไรนัก แต่ในเวลากลางคืนเงียบๆ ไม่มีเสียงอื่นรบกวนเสียงที่ดังในหูจะดังชัดขึ้นทำให้บางคนรู้สึกรำคาญมากๆ จนนอนไม่หลับและเป็นทุกข์

สาเหตุของเสียงดังในหูมักจะเกิดจากประสาทหูเสื่อมดังนั้นคนสูงอายุจึงมีประสาทหูเสื่อมทุกคนและในคนที่อายุน้อยมักจะพบประวัติเคยโดนเสียงดังมาก่อน เช่น เสียงระเบิด เสียงปืน เสียงเครื่องจักร หรือการใช้หูฟังเสียงดนตรีที่ดังหรือเสียงภาพยนตร์แอคชั่นที่ดังมากเป็นครั้งคราว ซึ่งจะทำลายเซลล์ประสาทตัวนอกของหูชั้นในให้ช้ำหรือตายไปได้ ถ้าโดนเสียงดังมากๆ เช่น เสียงระเบิดใกล้ๆ เสียงประทัด จะไปกระแทกแก้วหู ทำให้นำในหูกระเพื่อมอย่าแรงเหมือนคลื่นตอนมีพายุจะกระแทกเซลล์ประสาทตัวนอกชั้นในอย่างแรงทำให้ช้ำหรือตายได้เลย

บางคนจะรู้สึกว่ามีเสียงวิ๊งดังมากขึ้นมาทันทีและเป็นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเซลล์ประสาทตัวนอกแค่ช้ำไม่ตายเสียงวิ๊งจะค่อยๆ หายไป แต่ถ้าเซลล์ ประสาทตัวนอกช้ำจนตายไปเลยจะเกิดเสียงวิ๊งตลอดชีวิต ซึ่งมักจะพบในพวกตำรวจ ทหาร ที่ไม่ได้ใส่เครื่องป้องกันเสียงดังตอนฝึกยิงปืน

การตรวจการได้ยินส่วนใหญ่จะพบมีการสูญเสียการได้ยินที่เสียงความถี่สูงจากการโดนเสียงดังมากๆ มาก่อน หรือการเสื่อมในผู้สูงอายุ แต่ส่วนน้อยที่พบว่าการได้ยินปกติดี พวกนี้คาดว่าอาจจะมีการสูญเสียการได้ยินในช่วงที่เครื่องไม่ได้ตรวจ เนื่องจากการตรวจคลื่นความถี่จะตรวจเป็นช่วงๆ ที่ 500, 1,000, 2,000, 4,000 และ 8,000 เฮิร์ต ดังนั้นถ้าเกิดมีการสูญเสียสัญญาณเสียงระหว่างนั้นก็จะตรวจไม่พบในการตรวจการได้ยินตามปกติ

โรคเสียงดังในหูโรคนี้มักไม่หายตลอดชีวิตยิ่งตั้งใจสนใจเงี่ยหูฟังจะได้ยินเสียงตลอดเวลาทำให้นอนไม่หลับเป็นทุกข์มากและถ้าเป็นมานานแล้วการรักษาด้วยยาจะไม่ได้ผล

- การรักษา

1.ต้องพยายามเลิกสนใจเสียงดังในหู

2.ตอนกลางวันมีเสียงอื่นดังอยู่จะไม่ค่อยรบกวนเท่าไร

3.กลางคืนถ้าเสียงดังมากนอนไม่หลับให้เปิดวิทยุเบาๆ ฟังเพลงหรือธรรมะซึ่งเสียงอื่นนี้จะทำให้เสียงนี้รู้สึกค่อยลงไม่รำคาญและไม่รบกวนการนอนหลับ

4.ยาสเตียรอยด์อาจได้ผลดีในช่วงแรกและไม่ควรใช้นาน

5.ยาช่วยขยายให้เส้นเลือดไปเลี้ยงเส้นประสาทส่วนปลายได้ผลบ้างในระยะแรก
กำลังโหลดความคิดเห็น