xs
xsm
sm
md
lg

แบดมินตันฯ ดึง 3 โค้ชฝีมือดี เสริมแกร่งทีมตบลูกขนไก่ไทย ลุยศึกใหญ่

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



สมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ดึง 3 ผู้ฝึกสอนฝีมือดี ทั้งไทยและเทศ เข้ามาเสริมแกร่งให้ ทีมตบลูกขนไก่ทีมชาติไทย ทำศึกใหญ่ มอบ คิม จี ยุน ดูแลหญิงเดี่ยว อากุส ดวี ซานโตโซ เคี่ยวหนักชายเดี่ยว ส่วน มณีพงศ์ จงจิตร รับผิดชอบคู่ผสม โดยให้ทั้งหมดทำงานร่วมกับทีมโค้ชชุดเดิม ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ วางแผนพัฒนานักกีฬา ในระยะสั้น กลาง และ ยาว โดยเฉพาะระยะสั้น เร่งเตรียมทีมสู้ศึกซีเกมส์ และ โธมัสอูเบอร์ คัพ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานแถลงข่าว พิธีลงนามในสัญญาผู้ฝึกสอนของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กับ คิม จี ยุน (Kim Ji-hyun), อากุส ดวี ซานโตโซ (Agus Dwi Santoso) และ มณีพงศ์ จงจิตร ที่ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมา แกรนด์ ถนนราชดำริ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565

นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ขอต้อนรับโค้ชทั้งสามท่าน คือ โค้ชคิม จี ฮุน โค้ชอากุส ดวี ซันโตโซ และโค้ชเอ มณีพงศ์ จงจิตร เข้าสู่การทำงานร่วมกับทีมชาติไทย และขอขอบคุณโค้ชทั้งสามท่านสำหรับความตั้งใจมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของนักกีฬาทีมชาติไทยไปสู่ความเป็นเลิศ ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับโลก ร่วมกันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในวงการแบดมินตันทั้งในประเทศ และต่างประเทศ นำความสุขมาสู่คนไทยทั้งประเทศ”

“สมาคมฯ เชื่อว่า การผสมผสานระหว่าง ผู้ฝึกสอนต่างชาติที่มีประสบการณ์ในการสร้างนักกีฬาในระดับโลก กับ ผู้ฝึกสอนชาวไทยที่เป็นอดีตนักกีฬายอดฝีมือ อย่างลงตัว จะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนสมาคมฯ มุ่งสู่ความสำเร็จในการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ประกอบกับจะเป็นประโยชน์กับนักกีฬารุ่นใหม่ที่สมาคมฯ ให้การสนับสนุนตามโครงการ Farming ที่จะได้เรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์เพิ่มเติม จากทีมงานผู้ฝึกสอนชุดนี้”

“ขณะนี้สมาคมฯ เร่งเตรียมความพร้อมของนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันหลายรายการ เช่น ซีเกมส์ และโธมัสแอนด์อูเบอร์คัพ 2022 ในเดือนพฤษภาคมนี้ เอเชี่ยนเกมส์ที่หางโจว ในเดือนกันยายน และเป้าหมายที่สำคัญคือ การทำเหรียญประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในเดือนกรกฎาคม ปี 2024 นี้” คุณหญิงปัทมา กล่าว

โค้ชคิม จี ฮุน อดีตนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวชั้นนำของเกาหลีใต้ ในช่วงปี 1990 – 2000 สามารถคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวระดับนานาชาติหลายรายการ และยังเป็นกำลังสำคัญของทีมเกาหลีใต้ทั้งในชุดอูเบอร์คัพ พร้อมทั้งอยู่ในทีมหญิงเกาหลีใต้ ที่คว้าแชมป์ทีมหญิงเอเชียนเกมส์ ปี 1994 ด้วย ผ่านประสบการณ์ การเป็นโค้ชระดับชาติมานานนับสิบปี เคยเป็น ผู้ฝึกสอน ของ BWF Academy Camp ที่ ซาร์บรูคเคนท์ เป็นโค้ชทีมชาติเกาหลีใต้ , อินเดีย และ ไทเป ผ่านการคุม นักแบดมินตันระดับโลกหลายคน ซังจียุน , อันแซยอง , และพา พีวี สินธุ คว้าแชมป์โลก ได้สำเร็จ

โค้ชอากุส ดวี ซานโตโซ เคยทำหน้าที่เป็นโค้ชทีมชาติ อินโดนิเซีย , เกาหลีใต้ , อินเดีย เคยคุมนักกีฬาระดับโลกหลายคน อาทิเช่น อดีตมือ 1 โลก ชอนวานโฮ และ คีดามบี้ ศรีขานต์ โดยโค้ชอากุสเคยทำผลงานสร้างชื่อให้กับ กันตพณ หวังเจริญ ในการคว้าเหรียญประวัติศาสตร์ เหรียญทองแดงชิงแชมป์โลกปี 2019 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โค้ชมณีพงศ์ จงจิตร อดีตแชมป์ประเทศไทยประเภทชายคู่ ผ่านสังเวียนโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สร้างผลงานอย่างยอดเยี่ยมจนสื่อต่างชาติ ให้ฉายานักฆ่าหน้าหยก เป็นนักแบดมินตันที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่า เป็นมือหน้าระดับท็อปของโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ต้องเลิกเล่นเนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่

ผู้ฝึกสอนทั้ง 3 ท่านจะทำงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์ค กับทีมโค้ชชุดเดิมที่สมาคมมีอยู่ ทั้ง “โค้ชส้ม” น.ท. หญิง สราลีย์ ทุ่งทองคำ “โค้ชไอซ์” สิทธิชัย วิบูลย์สิน และ “โค้ชบอล” สิบเอก ปฏิพัทธ์ ฉลาดแฉลม โดยโค้ชแต่ละท่าน จะอาศัยประสบการณ์และความชำนาญดูแลในประเภทที่ตนเองถนัด โดย โค้ชคิม จะดูแลประเภทหญิงเดี่ยว ร่วมกับ โค้ชไอซ์ สำหรับโค้ชอากุส จะดูแลประเภทชายเดี่ยว และ โค้ชเอ จะดูแล ประเภทคู่ผสม โดยจะร่วมกันวางแผนการฝึกซ้อมกับโค้ชส้ม และโค้ชบอล
กำลังโหลดความคิดเห็น