xs
xsm
sm
md
lg

ว่าด้วยเรื่อง “ศึกสายเลือด” / ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “ริงไซด์ ไฟต์คลับ” โดย “ลักษมณ์ นันทิวัชรินทร์”

สัปดาห์ที่แล้ว มีการยืนยันออกมาแล้วว่านักชกไทย เพชรมณี ซีพีเอฟ หรือ ปัญญา ประดับศรี จะขึ้นป้องกันเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวทของสภามวยโลก WBC กับนักชกไทยเจ้าของเข็มขัดรายเดิม “เจ้าน้อย” วันเฮง ซีพีเอฟ ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ โดยคู่นี้นั้นเจอกันมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 และ “เจ้ายา” พลิกล็อกเอาชนะคะแนนวันเฮงไปได้ จากนั้นด้วยสถานการณ์ของโรค “โควิด-19” ทำให้แชมป์โลกคนใหม่ได้ป้องกันเข็มขัดแค่หนเดียว กับนักชกไทยด้วยกัน ดนัย นครหลวงโปรโมชั่น เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เรียกว่าห่างจากวันที่แย่งเอาเข็มขัดแชมป์โลกมาเกือบปี และถือเป็นแชมป์โลกรายเดียวของไทยก็ว่าได้ ที่ไม่เคยได้ขึ้นป้องกันตำแหน่งกับนักมวยต่างชาติเลย เดือนหน้านี้ที่จะพบกับวันเฮงอีกก็เจอนักมวยไทยด้วยกันอีก ซึ่งถือเป็น “ศึกสายเลือด” ไฟต์ที่ 16 ของนักชกไทย

วันนี้เลยขอถือโอกาสระลึกความหลัง กับ “ศึกสายเลือด” นักชกไทยฟาดปากกันเองเพื่อเข็มขัดแชมป์โลก โดยไฟต์แรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 กรกฏาคม 2510 ระหว่างแชมป์โลกคนที่ 2 ของไทยเรา ชาติชาย เชี่ยวน้อย ป้องกันเข็มขัดโลกรุ่นฟลายเวทของ WBC และ เดอะ ริง เป็นครั้งแรก กับเพื่อนร่วมชาติ พันธ์ทิพย์ แก้วสุริยะ ซึ่งแชมป์โลกก็โชว์พลังหมัดทิ่มผู้ท้าชิงพ่ายไปแค่ยก 3 ชนิดชาติชายร่ำไห้สงสารพันธ์ทิพย์ ซึ่งเป็นเพื่อนรักมาตั้งแต่ชั้นประถมเลยทีเดียว

จากนั้น “ศึกสายเลือด” ที่อยู่ในความทรงจำของแฟนมวยรุ่นเก่าๆ ก็เห็นจะได้แก่ “ซ้ายทะลวงไส้” เขาทราย แกแล็คซี่ ที่เอาชนะคะแนนก้องธรณี พยัคฆ์อรุณ ในการพบกันเมื่อปี 2531 ป้องกันเข้มขัดโลกจูเนียร์แบนตั้มเวทของ WBA เอาไว้ได้ โดยการชกสูสีมากถึงกับมีวลี “คุณว่าใครชนะ” ดังมากในวงการมวยช่วงนั้น ยุคไล่ๆ กันก็มีเมืองชัย กิตติเกษม ซดกับนักมวยรุ่นพี่ สด จิตรลดา ในช่วงที่สภาพร่างกายของสดไม่ “สด” แล้ว เอาชนะน็อกไปได้ จากนั้นอีก 1 ปีสดได้ขึ้นพบกับเมืองชัยอีกที่ ก็เสร็จอีก

หลังจากนั้นก็มี “ศึกสายเลือด” ระหว่างนักชกไทยด้วยกันเรื่อยๆ จนล่าสุดช่วง “โควิด-19” ก็มีนักมวยไทยซดกันเองอย่างเพชรมณี-วันเฮง, เพชรมณี-ดนัย และน็อกเอ๊าท์ ซีพีเอฟ ที่พบกับพงษ์ศักดิ์เล็ก นครหลวงโปรโมชั่น (คนละคนกับ พงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม แชมป์โลกไร้เทียมทานในช่วงปี 2544-2555) และปลายเดือนมีนาคมนี้แฟนมวยชาวไทยก็จะได้ชมนักชกไทยเปิดศึกกันแน่นอน รักใครชอบใครก็รอเชียร์กันได้เลย
กำลังโหลดความคิดเห็น