xs
xsm
sm
md
lg

ครั้งหนึ่งของ ชนาธิป กับ ONE CLUB MAN / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

ตอนที่ "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ ย้ายจาก เมืองทอง ยูไนเต็ด ไปค้าแข้งกับ ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร เมื่อปี 2017 มีคำถามมากมายว่า เด็กหนุ่มที่แม้จะเก่งกาจมาจากไทยลีก ส่วนด้วยสูงแค่ 158 เซ็นติเมตร จะสามารถเล่นฟุตบอลอาชีพแถวหน้าของทวีปเอเชียอย่าง "เจลีก" ได้หรือไม่? แต่เมื่อผ่านเวลามา 4 ปีครึ่ง คำถามนั้นหมดไป

แต่มีคำถามใหม่เข้ามาว่า เมื่อไหร่ ชนาธิป จะประสบความสำเร็จ ซึ่งการอยู่ในถิ่นซัปโปโรโดม มายาวนาน กับผลงาน เข้าใกล้ถ้วยแชมป์มากที่สุดคือ "ลูวาน คัพ" หรือ เจลีกคัพ เมื่อปี 2019 ด้วยการเข้าชิงชนะเลิศกับ คาวาซากิ ฟรอนทาเล่ แต่สุดท้ายแพ้การดวลจุดโทษ จบด้วยตำแหน่งรองแชมป์รายการนี้

แม้จะมีหลายเสียงเชียร์ให้ดาวเตะไทย ที่เคยคว้าติดทีมยอดเยี่ยม เจลีก 2018, MVP ของสโมสร 2018 ให้ขยับขยายย้ายตัวเองไปสู่ลีกฟุตบอลยุโรปเสียที ทว่า ชนาธิป ยอมรับว่าเขามีเป้าหมายเดียวคือ เจลีก และการได้มาพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถลบคำสบประมาทที่ว่าจะเล่นไม่ได้นั้นจบไป เวลานี้สิ่งที่กระหายและใคร่รอคอยคือ "ความสำเร็จ"

เหมือนที่ "พ่อจุ้ง" ก้องภพ เคยพูดกับนักข่าวนั่นแหละ ว่า "เจ" พูดว่าเขาอยากคว้าแชมป์เจลีก กับ MVP เจลีก มาครองให้ได้ แน่นอนว่าตรงนี้ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ที่บ่มเพาะฟูมฟักมากกว่า 4 ปี ให้เขาไม่ได้

การออกไปคว้าเกียรติยศครั้งใหม่เริ่มขึ้นด้วยการตัดสินใจย้ายร่วมทีม คาวาซากิ ฟรอนทาเล่ ยอดทีมแห่งศึกเจลีก ยุคปัจจุบัน จาก 5 ฤดูกาลหลัง คว้าแชมป์ลีกไปถึง 4 ครั้ง มีเพียงปี 2019 ที่โดน โยโกฮาม่า เอฟ. มารินอส ทีมที่มี ธีราทร บุญมาทัน ประจำการแบ็กซ้ายปาดหน้าคว้าแชมป์ไปครอง

แน่นอนว่าระดับทีมแชมป์เจลีก การแย่งชิงตำแหน่งไม่ง่าย แต่คนที่ให้กำลังใจ ชนาธิป คือ เคนโงะ นากามูระ ตำนานของสโมสร ฟรอนทาเล่ บุรุษหนุ่มผู้ถูกยกเป็น ONE CLUB MAN เล่นให้กับสโมสรเดียวจนแขวนสตั๊ต

โดยตำนานแข้ง วัย 41 ปี ส่งข้อความต้อนรับ ชนาธิป อย่างน่าประทับใจเป็นภาษาไทยว่า "ฉันรอคอยที่จะได้พบคุณ" พร้อมกับบอกกล่าวถึงการเจอกันในสนามแข่งขันของทั้งคู่ มีแต่มิตรภาพ

และหากยังจำกันได้ ครั้งหนึ่งหลังจบเกม ระหว่าง คอนซาโดเล่ กับ ฟรอนทาเล่ ชนาคุง เดินไปหา นากามูระ ที่ข้างสนาม พร้อมกับยกมือไหว้ และตำนานผู้ยิ่งใหญ่ได้ยกมือไหว้ตอบกลับไปแบบไม่ถือตัว และยังพูดคุยแบบเป็นกันเอง เพียงแค่นี้ก็รู้สึกขนลุกแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น