xs
xsm
sm
md
lg

“ยังสิงห์ หาดใหญ่” จับมือ “อ็อกฟอร์ด ยูไนเต็ด” พาเปิดประสบการณ์ฝึกซ้อมเมืองผู้ดี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ทีมจากไทยลีก 3 แถลงจับมือ อ็อกฟอร์ด ยูไนเต็ด สโมสรจากอังกฤษ ร่วมกันการพัฒนาเยาวชนไทยจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่การเป็นนักฟุตบอลระดับอาชีพที่ได้มาตรฐานระดับโลก เตรียมคัดเลือกนักเตะฝีเท้าดี ไม่เกิน 15 คน จากรายการ “ฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ครั้งท่ี 1 ประจาปี 2564” เดินทางไปร่วมโปรแกรมฝึกซ้อมกับ อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด เป็นระยะเวลา 2 เดือน ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2565

วันนี้ (30 ธ.ค. 64) ณ ห้องประชุมวิจารณ์ พานิช คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สโมสร ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด และ สโมสร อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ได้ ร่วมกันแถลงข่าวถึงความร่วมมือด้านการพัฒนาเยาวชนไทยจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่การเป็นนักฟุตบอลระดับอาชีพที่ได้มาตรฐานระดับโลก โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ การกีฬา และประธาน(กิตติมศักดิ์) สโมสร ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด, นายสัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสร อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด และนายฌาณุวัฒน์ ตัณฑุลเวสส ผู้อานวยการสโมสร ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ร่วมแถลงข่าว

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ในฐานะประธาน (กิตติมศักดิ์) สโมสร ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งน้ีว่า สโมสรฟุตบอล ยังสิงห์ ยูไนเต็ด ให้การส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนานักเรียนในโครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษา จังหวัดชายแดนใต้” สู่ความเป็นเลิศด้านกีฬา และด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของฝ่ายบริหารสโมสร ทำให้สโมสรเติบโตมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนได้ควบรวมกับ “สโมสรฟุตบอลหาดใหญ่ ซิตี้” เมื่อช่วงปีท่ีผ่านมา และกลายมาเป็น สโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด จากทีมในระดับลีกสมัครเล่น ได้ก้าวมาสู่การส่งทีมลงแข่งขันในระดับ ไทยลีก 3 โซนภาคใต้ ในฤดูกาล 2021/2022 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของสโมสร แม้ว่าจะต้องแข่งขันกับคู่แข่งร่วมลีกที่มีความพร้อม มีประสบการณ์ และมี งบประมาณในการทาทีมที่มากกว่า แต่ส่ิงหน่ึงที่สโมสรฟุตบอลยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ยังคงยึดมั่นมาโดยตลอด คือการให้ความสาคัญกับการพัฒนาและให้โอกาสเยาวชนในพื้นที่ โดยเฉพาะบรรดาเยาวชนจากโครงการ “สานฝันการ กีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้” ซึ่งนั่นทำให้ทางสโมสรฯ ตัดสินใจส่งรายชื่อผู้เล่นที่เป็นเด็กเยาวชนจากโครงการสานฝันฯ ลงทำการแข่งขันมากถึง 11 คนในฤดูกาลนี้

นอกจากนี้ เรายังมีแนวคิดที่จะส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาบรรดาเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่มีทักษะความสามารถทางด้านกีฬาฟุตบอลให้มากขึ้น และได้มีโอกาสไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์จริง ได้เรียนรู้การฝึกซ้อม และการใช้ชีวิตอย่างมืออาชีพที่ได้มาตรฐานระดับโลกจริง และนั่นจึงทาให้เราเริ่มมองหาสโมสรฟุตบอลในอังกฤษที่มีคนไทยเป็นประธานสโมสรเพื่อพูดคุยและประสานความร่วมมือให้เกิดภาพที่เราคิดอย่างเป็นรูปธรรม จนนำไปสู่การที่เราได้ติดต่อประสานงานและพูดคุยกับคุณเสือ สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสร อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด เกี่ยวกับโครงการที่จะช่วยพัฒนาเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เหล่านี้ จนเกิดเป็นความร่วมมือในครั้งนี้ขึ้น

ทางด้าน นายสัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ประธานสโมสร อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด กล่าวว่า “โดยส่วนตัวรู้สึกยินดีที่ตนเองสามารถมีส่วนในการให้โอกาสกับเยาวชนจากไทย โดยเฉพาะเยาวชนจากพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ให้ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์จริง ว่าระบบแบบมืออาชีพนั้น มันมีความเข้มงวด มีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง ในทุกกระบวนการ นับแต่เรื่องการฝึกซ้อม ไปจนถึงกฎระเบียบมากมายที่ ต้องทำในระหว่างการใช้ชีวิตในฐานะนักเตะฝึกหัดของสโมสร รวมถึงเยาวชนเหล่านี้ยังจะได้ทำการแข่งขันกระชับมิตร กับทีมเยาวชนต่างๆ ในอังกฤษ ที่เราจะคัดเลือกมาให้ เพื่อให้ทุกคนได้แสดงความสามารถ แสดงศักยภาพออกมา
แม้ว่าการไปร่วมฝึกซ้อมตามโปรแกรมของสโมสร อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ในครั้งนี้ จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แค่เพียง 2 เดือน แต่ผมเชื่อว่าสิ่งต่างๆ ที่เยาวชนไทยกลุ่มนี้ ได้มีโอกาสไปสัมผัสด้วยตนเอง จะทำให้เกิดการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองทั้งในแง่ของทักษะความสามารถ และในแง่ของความมีระเบียบวินัยในการจะเป็นนัก ฟุตบอลอาชีพที่ได้มาตรฐานระดับสากล
แน่นอนว่าประสบการณ์ที่เยาวชนผู้ได้รับโอกาสเหล่านี้ได้กลับมา ย่อมมีคุณค่าทั้งต่อตัวเอง และต่อคนรอบข้าง เพราะการที่มีเด็กกลุ่มหนึ่งได้รับโอกาสไปเรียนรู้ ได้ไปดู ได้ไปเห็นเองกับตา ถึงความเข้มงวด ความเป็นระเบียบต่างๆ ที่นักฟุตบอลอาชีพควรต้องมี จะเป็นแรงกระตุ้นให้พวกเขาอยากจะพัฒนาตนเองให้ไปได้ไกลขึ้น และสิ่งเหล่านี้ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆให้กับคนรอบข้างให้กับเด็กรุ่นหลังๆ ต่อไปและอย่างน้อย เด็กเหล่านี้ ก็จะเป็นบรรทัดฐานที่ดีต่อไปให้กับเยาวชนไทยรุ่นใหม่ๆในอนาคต

สาหรับการคัดเลือกเยาวชนเข้าร่วมโครงการฯในครั้งนี้ นายฌาณุวัฒน์ ตัณฑุลเวสส ผู้อานวยการสโมสร ยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด กล่าวว่า เราได้ทำการคัดเลือกจากนักกีฬาฟุตบอลโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 12 โรงเรียน ที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการ “ฟุตบอลชิงแชมป์เยาวชนสานฝัน รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ครั้งท่ี 1 ประจาปี 2564” ซึ่งจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 12 พฤศจิกายน – 30 ธันวาคม 2564 โดยเรามีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือก จากผลงานและความสามารถที่เยาวชนเหล่านี้ได้แสดงออกมาจากการแข่งขันรายการน้ี จากนั้นเยาวชนเหล่านี้จะถูกเรียกมารายงานตัวเพื่อเข้าค่ายเก็บตัวคัดเลือกรอบ สุดท้าย จนเหลือผู้เล่นตำแหน่งต่างๆ และตัวสำรอง รวมไม่เกิน 15 คน เพื่อเดินทางไปร่วมโปรแกรมฝึกซ้อมกับทางสโมสรอ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน 2565 เป็นระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งนอกจากการได้มีโอกาสไปเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ประเทศอังกฤษแล้ว ในส่วนของผู้ท่ีมีความสามารถโดด เด่นน่าสนใจ ทางสโมสรยังสิงห์ หาดใหญ่ ยูไนเต็ด ก็พร้อมจะจับเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพร่วมทีมกับเราอีกด้วย


กำลังโหลดความคิดเห็น