xs
xsm
sm
md
lg

กาแฟติดง่าย!…ดื่มอย่างไร?..ไม่ทำร้ายสุขภาพ / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

“เช้า…กินกาแฟ เที่ยงก็กินกาแฟ…ถึงตอนเย็นก็กินกาแฟ…วันยังค่ำก็กินกาแฟ” เจ้าเก่งอารมณ์ดี ชงกาแฟไปพลางฮัมเพลงไปพลางฉลองเครื่องชงใหม่ กาแฟอย่างดียี่ห้อใหม่ “กี่แก้วแล้วล่ะวันนี้?” พี่หมอถามด้วยความเป็นห่วงสุขภาพของเจ้าอ้วน ฉายาจอมตีไกลประจำก๊วน “5หรือ6แก้วจำไม่ได้แล้วครับ” “หา! เดี๋ยวตาค้างหรอกมึงไอ้อ้วน” “ก็เฮียบอกให้ผมลองเครื่องลองกาแฟใหม่น่ะครับ..เลยชิมเพลินไปหน่อย” “อ๋อ..เหรอ!โทษเฮียนะ…มาเดี๋ยวพี่หมอจะบอกวิธีดื่มกาแฟยังไงไม่ให้เสียสุขภาพให้...ชงมาให้พี่แก้วนึงก่อน กาแฟดำนะโว้ย”

เวลาเช้าก่อนเริ่มงานในแต่ละวันเราจะเริ่มจากการดื่มกาแฟอร่อยๆก่อนเลยแก้วนึง พอตอนบ่ายพลังงานเริ่มหมดก็จะต้องหามาซดอีกหนึ่งแก้ว หรือถ้างานไม่เสร็จต้องลุยกันตอนดึกต่อก็อาจต้องอีกสักอึกสองอึกเป็นแน่ จนเป็นกิจวัตรประจำวันไปแล้ว ทั้งที่รู้ว่าการดื่มกาแฟที่มากไปอาจไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย อาจทำให้ไม่ง่วง นอนหลับยาก หัวใจเต้นเร็ว บางคนมีอาการมือสั่น ใจสั่น หรือความดันกำเริบอีกด้วย

แต่ถ้าไม่ได้ดื่มกาแฟแล้วหงุดหงิด งุ่นง่าน มึนงง ใจคอไม่ปกติ ต้องหาดื่มให้ได้ล่ะก็ เรามีวิธีการดื่มกาแฟอย่างไรไม่เสียสุขภาพมาแนะนำ 6 เคล็ดลับ ดังนี้ครับ

1เลือกเฉพาะกาแฟที่คุณภาพสูงๆ

หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่ากาแฟนั้นเป็นหนึ่งในพืชที่ในการดูแลรักษาต้องใช้ยาฆ่าแมลงในระหว่างการปลูกมากที่สุดชนิดหนึ่งเลย เพราะฉะนั้นแล้วเราต้องเลือกกาแฟที่มีคุณภาพสูง ยิ่งถ้าเป็นแบบออแกนิกได้จะดีมาก เพราะถ้าเป็นออแกนิกเราจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้างจากยาฆ่าแมลงเลย ปลอดภัย และคุณภาพดีแน่นอน รวมทั้งเราจะได้กาแฟที่รสชาติดี และยังดีต่อสุขภาพของเราอีกด้วย

2เลือกเครื่องชงกาแฟที่มีคุณภาพสูงๆ

การเลือกเครื่องชงกาแฟที่มีคุณภาพสูงถือเป็นเรื่องที่ควรคำนึงนะครับ เพราะในการชงกาแฟแต่ละครั้งหากน้ำร้อนที่เราใช้ชงไหลผ่านเครื่องชงที่ทำมาจากพลาสติก อาจจะทำให้สารเคมีจากพลาสติกผสมอยู่ในกาแฟ ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ถ้าร่างกายได้รับสารเคมีนี้เข้าไปมากๆ อาจทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีความผิดปกติเกิดขึ้นได้

3เลือกดื่มกาแฟในเวลาที่เหมาะสม

ช่วงเวลาที่เราควรดื่มกาแฟก็สำคัญ ควรจะเป็นช่วงเวลาก่อน 14.00 น. เพราะถ้าดื่มหลังจากนั้นอาจจะทำให้เรานอนไม่หลับได้ และควรพยายามเลือกกาแฟที่มีเบสเป็นเอสเพรสโซ ตัวอย่างเช่น อเมริกาโน คาปูชิโน หรือลาเต้ แทนการดื่มกาแฟแบบปกติธรรมดา หรือกาแฟแบบ3อิน1 เพราะจะมีปริมาณของคาเฟอีนและน้ำตาลที่น้อยกว่านั่นเอง

4เลือกดื่มกาแฟอร่อยๆ พร้อมกับอาหารที่มีประโยชน์

ชาวอังกฤษจะมีกิจกรรมดื่มชาช่วงบ่าย ที่เรียกว่า Afternoon Tea พร้อมกับของว่างอร่อยๆหน้าตาน่ากิน และเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร การดื่มกาแฟไปกับของว่างที่มีประโยชน์เหล่านี้ มีส่วนช่วยให้ร่างกายของเราได้รับคาเฟอีนเข้าไปในร่างกายแบบค่อยเป็นค่อยไปทีละเล็กทีละน้อยและนานขึ้น โดยที่เราจะได้ไม่ต้องดื่มกาแฟเข้าไปมาก

5ดื่มกาแฟก่อนที่จะออกกำลังกาย

ถ้าต้องการที่จะออกกำลังกายให้หุ่นเฟิร์มแล้วล่ะก็ ลองดื่มกาแฟก่อนการออกกำลังกายสักแก้ว กาแฟจะช่วยให้การเผาผลาญไขมันเร็วขึ้น และยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกายให้สูงขึ้นอีกด้วย

6เลือกดื่มกาแฟที่ไม่ได้ใส่น้ำตาล ครีมเทียม หรือส่วนประกอบอื่นๆ

ใครที่ติดกาแฟมากๆ ทุกวันขาดไม่ได้ ให้ลองดื่มกาแฟดำที่ไม่ได้ใส่น้ำตาล ครีมเทียม นมข้นหวาน นมจืด หรืออะไรก็แล้วแต่ จากนั้นให้ดื่มแบบจิบทีละน้อยๆแค่พอรู้สึกว่าเราตื่น เพราะผู้คนส่วนมากหากไม่ได้ดื่มกาแฟแล้วจะมีอาการง่วงนอน ไม่สดชื่นแจ่มใส หรือบางคนที่มีอาการติดคาเฟอีนอาจมือสั่น ขี้หงุดหงิด แนะนำให้ลองดื่มกาแฟเพียงแค่วันละแก้วเดียวแต่ให้ดื่มแบบจิบๆ ก็จะช่วยให้ตื่นตัวคลายความอยากกาแฟได้แล้วล่ะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น