xs
xsm
sm
md
lg

"ชนาธิป-โบธรอยด์" ความผูกพันธ์แบบ "คนพิเศษ" / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

เชื่อว่าแฟนคลับของ "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ คงได้เห็นภาพที่เจ้าตัวแชร์ระหว่างการฝึกซ้อมกับ เจย์ โบธรอยด์ กองหน้าดีกรีทีมชาติอังกฤษ ที่ร่วมฝึกซ้อมกันที่สนามซ้อมของ ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ซึ่งภาพนั้นเป็นภาพที่ ชนาคุง ของเราแกล้งขึ้นไปอยู่บนตัว เจย์ โบธรอยด์ และทั้งคู่ก็ยิ้มหัวเราะอย่างอารมณ์ดี ใครเลยจะคิดว่าวันรุ่งขึ้นภาพนี้จะมีความหมายขึ้นมามากกว่าภาพถ่ายธรรมดา เมื่อมีการประกาศแยกทางกันระหว่างนักเตะวัย 39 ปี กับสโมสร

ทั้งนี้เหตุผลของการแยกกัน ก็เนื่องจากนักเตะและครอบครัวต้องการกลับไปใช้ชีวิตในอังกฤษ ซึ่ง โบธรอยด์ มาจาก คาชิว่า เรย์โซล ร่วมทีม ฮอกไกโด คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ตั้งแต่ฤดูกาล 2017 และยิงประตูได้อย่างเป็นกอบเป็นกำจำนวนถึง 39 ประตู จาก 122 นัดในทุกรายการ โดยอดีตกองหน้าที่เป็นเด็กปั้นของ "ปืนใหญ่" อาร์เซนอล กล่าวถึงการอำลาทีมครั้งนี้ว่า เป็นการค้าแข้งที่ยาวนานที่สุดในญี่ปุ่นของเขา 4 ปีครึ่ง นั้นจะทำให้เขาติดตามเชียร์ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ตลอดไป ขอบคุณแฟนบอล เพื่อนนักเตะ และสตาฟโค้ช

อย่างที่ทราบ ยุคหนึ่ง โบธรอยด์ เคยมาค้าแข้งในเมืองไทย กับ เมืองทอง เพียง 1 ฤดูกาล ลงสนาม 19 นัด ยิง 7 ประตู 1 แอสซิสต์ ก่อนย้ายสู่เจลีกในที่สุด แต่เขาพูดถึงการมาค้าแข้งในเอเชีย ตอนนั้นว่าทีแรกไม่ได้คิดว่าจะมา แต่พอเดินทางมาปรีซีซั่นที่ มาเลเซีย กับ ควีนส์ปาร์ก เรนเจอร์ส แล้วรู้สึกว่าแฟนบอลต้อนรับดี ไม่นานเขาได้รับการติดต่อจาก สก๊อต คูเปอร์ ที่เวลานั้นเป็นกุนซือ เมืองทอง จึงตกลงมาผจญภัยด้วย

นักเตะที่เคยผ่านการเล่นกับทีมดังๆ ในอังกฤษ มาแล้วมากมาย อาทิ โคเวนทรี, อาร์เซนอล, แบล็กเบิร์น, วูล์ฟ, เชฟฟิลด์ เวนส์เดย์, ชาร์ลตัน, สโต๊ก รวมถึงลีก อิตาลี อย่าง เปรูจา พูดถึงความประทับใจยามลงเล่นในเมืองไทยว่า การใช้ชีวิตในกรุงเทพเป็นเรื่องที่ดี และเขากับครอบครัวก็ชอบมาก มีเพื่อนฝูง มีอาหารไทยที่อร่อยถูกปาก อีกทั้งยังมีที่ท่องเที่ยวมากมายในเมืองไทย ขณะที่แฟนบอลไทยนั้นต้อนรับเขาอบอุ่นเหลือเกิน

มันก็เหมือนว่าจะดีแล้วแหละ แต่ โบธรอยด์ บอกว่าตอนนั้นเขามองว่าควรเล่นในลีกที่ระดับสูงกว่านี้ จึงเลือกเดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น ด้วยการค้าแข้งกับ จูบิโล่ อิวาตะ ในเจลีก 2 และเจ้าตัวก็ยอมรับว่าลีกรองของเจแปนลีกนั้นเหนือกว่าลีกสูงสุดของเมืองไทย เป็นความจริงที่เราก็ต้องยอมรับให้ได้ ซึ่งทันทีที่ย้ายไปญี่ปุ่น กองหน้ารายนี้ซัลโวกันไปถึง 20 ประตู นำทีมเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดได้เลย

แต่กระนั้นฤดูกาลถัดมาดูเหมือน โบธรอยด์ จะโดนอาการบาดเจ็บรบกวนจนไม่อาจกลับสู่ฟอร์มฤดูกาลแรกกับ จูบิโล่ อิวาตะ ที่แม้ก้าวสู่เจลีก 1 ได้แล้ว หลังจากนั้นจึงย้ายไป คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ก่อน ชนาธิป ย้ายมาร่วมทีมปี 2017 และระเบิดฟอร์มจนก้าวไปติด 11 ผู้เล่นยอดเยี่ยม เจลีก ฤดูกาล 2018

โดย โบธรอยด์ ที่มีความสนิทสนมกับ มาริโอ ยูรอฟสกี้ อดีตกองหน้า เมืองทอง เคยให้คำนิยามของ 5 นักเตะไทย ประกอบด้วย กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ที่ตอนนั้นค้าถูกยืมตัวไปร่วมทีม ซัปโปโร "1 ต่อ 1 เชื่อใจได้", ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ สมัยที่อยู่ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด "มิดฟิลด์จอมพลัง", ธีราทร บุญมาทัน แห่งโยโกฮาม่า เอฟ มารินอส "ฉลาดเหมือน เทรนท์" และ ธีรศิลป์ แดงดา สมัยค้าแข้งกับ ชิมิสุ เอส-พัลส์ "เคลื่อนที่ยอดเยี่ยม"

ส่วน ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่เล่นด้วยกันบ่อยๆ และสนิทสนมกันนั้น โบธรอยด์ ระบุว่าเขาคือ "คนพิเศษ" น่ารักมั้ยหละ...

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Chanathip Songkrasin
กำลังโหลดความคิดเห็น