xs
xsm
sm
md
lg

"แข้งสาวอัฟกัน" หนีตาลีบันเข้าโปรตุเกส หวังเริ่มต้นชีวิตใหม่-กระทบไหล่ "โรนัลโด้"

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ซาราห์ นักฟุตบอลสาววัยรุ่นจากอัฟกานิสถาน กำลังจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้งหลังลี้ภัยหนีกลุ่มตาลีบัน สู่ประเทศโปรตุเกส ก่อนตั้งเป้าดำรงชีวิตตามความฝันและอยากกระทบไหล่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ระดับโลกสักครั้ง

บรรดานักกีฬาหญิงจากอัฟกานิสถาน ต่างแยกย้ายกันอพยพหนีออกจากบ้านเกิดไปตามทางของตัวเอง หลังกลุ่มตาลีบัน กลับเข้ามาปกครองประเทศอีกครั้งเมื่อเดือนสิงหาคม พร้อมกับลดรอนสิทธิเสรีภาพห้ามผู้หญิงทำกิจกรรมใดๆ ทั้งเล่นกีฬาและดนตรี เพราะขัดต่อหลักความเชื่อทางศาสนา

ซาราห์ เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลหญิงที่เคยเล่นฟุตบอลในบ้านเกิด แต่ต้องลี้ภัยหนีออกมาเพื่อความอยู่รอด ซึ่งในที่สุดเธอก็เดินทางสู่จุดหมายนั่นคือ โปรตุเกส บ้านหลังใหม่ที่เธอและเพื่อนๆ จะสามารถเล่นฟุตบอลได้อย่างอิสระเสรี ไม่ต้องหลบซ่อน

โปรตุเกส ถือเป็นหนึ่งในประเทศฝั่งยุโรปที่อ้าแขนรับผู้ลี้ภัยจาก อัฟกานิสถาน และในเมื่อดินแดนฝอยทองได้มอบชีวิตใหม่ให้แก่นักฟุตบอลกลุ่มนี้ ซาราห์ วัย 15 ปี จึงหมายมั่นที่จะเติบโตเป็นนักฟุตบอล ทำในสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝัน และที่สำคัญคือหวังว่าจะได้เจอกับไอดอลของเธออย่าง โรนัลโด้ สักครั้งในชีวิต

"ฉันเป็นอิสระแล้ว" ซาราห์ ที่ตอนนี้อาศัยอยู่ในเมืองลิสบอน เผยต่อ "ความฝันของฉันคือเป็นนักฟุตบอลที่เก่งเหมือน โรนัลโด้ และอยากเป็นนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จในโปรตุเกสด้วย"

ทั้งนี้ ซาราห์ รวมถึงคุณแม่ และเพื่อนนักเตะที่ลี้ภัยออกมาด้วยกัน ยังวาดฝันว่าวันหนึ่งจะได้กลับไปที่ อัฟกานิสถาน บ้านเกิดสักครั้ง หากทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ไม่ถูกกลุ่มตาลีบันกดขี่ด้วยอาวุธปืน




กำลังโหลดความคิดเห็น