xs
xsm
sm
md
lg

ลูกยางสาว "อัฟกานิสถาน" ยังขวัญผวา "ตอลิบาน" ปลิดชีพผู้เล่น 1 คน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ซาห์รา ฟายาซี
นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงอัฟกานิสถาน หลบซ่อนการตามล่าของกลุ่ม "ตอลิบาน" และสมาชิกของทีมคนหนึ่งถูกสังหาร ตามรายงานของสำนักข่าว "บีบีซี" แห่งประเทศอังกฤษ

ผู้เล่นเกือบ 30 คน ยังคงมีความหวังหนีออกจาก อัฟกานิสถาน หลังเกิดความหวาดกลัวว่า อาจถูกคุกคามจนถึงแก่ชีวิต

ผู้เล่นบางคนของทีมย้ายข้ามเมืองเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจของกลุ่ม ตอลิบาน ซึ่งยึดอำนาจปกครอง อัฟกานิสถาน เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ซาห์รา ฟายาซี ซึ่งหลบหนีมาถึง สหราชอาณาจักร ราว 1 เดือนก่อน ลงเล่นทีมชาติมานาน 7 ปี ก่อนเลื่อนขั้นเป็นสตาฟฟ์โค้ช ให้สัมภาษณ์ "บีบีซี" สมาชิกคนหนึ่งของทีมถูกฆ่า แต่รายละเอียดยังไม่ทราบแน่ชัด

ฟายาซี กล่าว "เราไม่ต้องการให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำสองกับผู้เล่นคนอื่น"

ซาห์รา ยังคงติดต่อกับอดีตเพื่อนร่วมทีม ซึ่งหลายคนยังคงเร่ร่อน "ผู้เล่นของเราซึ่งอยู่เขตปกครอง ต้องย้ายออก แล้วไปอยู่ที่อื่น"

"พวกเขาต้องเผาอุปกรณ์กีฬาทิ้งเพื่อให้ตัวเองและครอบครัวอยู่รอด พวกเขาไม่ต้องการเก็บสิ่งใดที่เชื่อมโยงกับกีฬาไว้ พวกเขาหวาดกลัวมาก"

"ผู้เลนส่วนมากของเรา ซึ่งมาจากเขตการปกครอง ถูกญาติของพวกเขา ซึ่งอยู่ในกลุ่ม ตอลิบาน หรือและผู้ติดตาม ตอลิบาน ข่มขู่หลายครั้ง"

"ตอลิบาน ขอความร่วมมือครอบครัวผู้เล่นของเรา ไม่ปล่อยให้ลูกสาวของพวกเขาเล่นกีฬา มิฉะนั้นพวกเขาจะเผชิญการลงโทษชั้นรุนแรง"

โซเฟีย ซึ่งใช้ชื่อแฝงเพื่อปกป้องครอบครัวในอัพกานิสถาน เป็นผู้เล่นตัวหลักของทีมวอลเลย์บอลหญิง แต่หลบหนีมายังประเทศเพื่อนบ้าน 2 ปีก่อน หลังถูกชาย 2 คนแทง ที่เมืองคาบูล และถูกกลุ่ม ตอลิบาน ข่มขู่ให้เลิกเล่นกีฬา

ครอบครัวของ โซเฟีย ทำลายเหรียญรางวัล และชุดกีฬา ซึ่งเธอไม่สามารถนำติดตัวไปได้ขณะหลบหนี เพราะอาจเป็นเป้าโจมตี หากตกไปอยู่ในมือผู้อื่น

โซเฟีย ติดต่อกับเพื่อนร่วมทีมสม่ำเสมอ และเผยว่าคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิต เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ไม่ทราบรายละเอียดชัดเจน "ฉันเชื่อว่าเป็นฝีมือ ตอลิบาน"

"ตอนนั้น ตอลิบาน ปกครองทุกเมือง และไม่มีกลุ่มอื่นที่จะทำแบบนี้ เธอเป็นแค่ผู้เล่นคนหนึ่ง และไม่ได้ทำอะไรที่ทำให้คนอื่นจ้องทำร้ายเธอ เราช็อกกันหมดต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เราไม่อยากเชื่อเลย วันหนึ่งเราอาจสูญเสียเพื่อนคนอื่นๆ ก็เป็นได้"

วอลเลย์บอล เป็นกีฬายอดนิยมอย่างหนึ่งของ อัฟกานิสถาน ทีมชาติหญิงก่อตั้งขึ้นประมาณ 40 ปีก่อน แต่ต้องสลายตัว หลัง ตอลิบาน ปกครองประเทศนาน 5 ปี นับตั้งแต่ 1996 และทีมชาติกลับมารวมตัวกันใหม่ หลัง ตอลิบาน ถูกขับไล่โดยกองกำลังทหาร สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2001

ชีวิตของ หญิงอัฟกานิสถาน ได้รับผลกระทบอย่างมหาศาล หลัง ตอลิบาน ยึดอำนาจอีกครั้ง ช่วงกลางเดือนสิงหาคม

ตอลิบาน ยังไม่มีการร่างกฎหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับกีฬา และสตรี แต่ อาห์มาดุลลาห์ วาซิค รองหัวหน้าคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมของ ตอลิบาน ประกาศไว้ว่า "ผู้หญิงไม่มีความจำเป็นต้องเล่นกีฬา"

ขณะเดียวกัน ตอลิบาน ยังตัดสิทธิ์เด็กหญิง อัฟกานิสถาน ออกจากโรงเรียนมัธยม มีเพียงเด็กชาย และครูเพศชาย ที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาจัดการเรียนการสอน
กำลังโหลดความคิดเห็น