xs
xsm
sm
md
lg

สูบเลย!..บุหรี่ ถ้าโง่เชื่อว่านิโคติน ต้านการติดเชื้อโควิด / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

คุณชูสง่าทำจมูกฟุดฟิดๆเหมือนสุนัขดมกลิ่นยาเสพติด “กลิ่นบุหรี่...ใครสูบบุหรี่ว๊ะ?” เฮียชูผู้แพ้กลิ่นบุหรี่ถามอย่างหงุดหงิด ทั้งๆที่ในห้องนี้มีคนอยู่เพียง 2 คน เจ้าเก่งเสียววาบ พลางสารภาพ “ผมเองครับเฮีย” “อ้าว! มึงอดมาตั้งนานแล้วไม่ใช่หรอ..ทำไมมาสูบอีก” “ก็ผมเห็นเขาบอกว่านิโคตินในบุหรี่สามารถต้านการติดเชื้อไวรัสโควิดได้ก็เลยฝืนกลับมาสูบน่ะครับ” เจ้าเด็กอ้วนแก้ตัวน้ำขุ่นๆ “เดี๋ยวกูจะฟ้องพี่หมอ” คุณชูสง่าขู่ เสร็จก็จาม3ครั้ง น้ำมูก น้ำตาไหล ด้วยแพ้อากาศ

ที่ประชุมภาคีบุหรี่นานาชาติถกประเด็นร้อน “บุหรี่กับโควิด-19” งานวิจัยหลายชาติย้ำยิ่งสูบยิ่งเสี่ยง ทั้งตาย ติดเชื้อโควิด มากกว่าคนไม่สูบ แนะทุกประเทศเร่งสื่อสารเตือนประชาชน ควรเลิกสูบทั้งบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า นายกสมาคมอุรเวชช์ฯเผย คนสูบบุหรี่ติดโควิด ระยะยาวเสี่ยงป่วยโรคพังผืดที่ปอด โรคปอด และทางเดินหายใจเรื้อรัง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะนายกสมาคมอุรเวชช์แห่งประเทศไทย กล่าวในการประชุมบุหรี่กับสุขภาพในที่ประชุมเอเชียแปซิฟิกครั้งที่ 13 (13th Asia Pacific Conference on Tobacco or Health : APACT 2021 Bangkok) จัดโดยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และอีก12องค์กรพันธมิตร

อจ.นิธิพัฒน์ กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูลจากผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราช ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ระลอกแรกเมื่อปี 2563 พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง ทั้งในกลุ่มอายุน้อยกว่า 35 ปี และกลุ่มที่อายุมากกว่า 35 ปี ผู้ป่วยมากกว่าครึ่งเคยมีประวัติการสูบบุหรี่ และมีผู้ติดเชื้อราว10% ที่ต้องเข้ารับการรักษาในห้องICU ตัวเลขกลุ่มผู้ติดเชื้อในระลอกแรกของไทยมีจำนวนน้อย แต่ผลการเก็บข้อมูลทำให้ทีมวิจัยทราบว่า ผู้ป่วยโควิด-19ที่เคยมีประวัติสูบบุหรี่จะมีอาการรุนแรง และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากกว่าคนที่ไม่ได้สูบบุหรี่ ซึ่งขณะนี้ทีมวิจัยกำลังเก็บข้อมูลผู้ป่วยโควิดในช่วงการระบาดระลอกใหม่นี้เพื่อทำการรักษาต่อไป เพราะมียอดผู้ติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาด้วยอาการปอดอักเสบที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก

“ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับการระบาดของโควิด19 การออกมาให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงของความเชื่อมโยงของเชื้อไวรัสและพฤติกรรมการสูบบุหรี่เป็นเรื่องจำเป็น เพราะบุหรี่ทำให้เกิดการติดเชื้อที่ปอดด้านล่างได้ง่าย เชื้อโควิดทำให้ระบบภูมิคุ้มกันลดลง ยิ่งคนสูบบุหรี่อยู่รวมกันเป็นกลุ่มก็จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ นอกจากนี้ผู้ที่มีประวัติการสูบบุหรี่อาจจะต้องเผชิญกับปัญหาเป็นโรคพังผืดที่ปอด และทางเดินหายใจเรื้อรังได้ในระยะยาวหากติดเชื้อโควิด แม้ว่าจะได้รับการรักษาหายแล้วก็ตาม ทั้งนี้ในภาวะที่คนส่วนใหญ่รวมทั้งนักสูบต้องกักตัวอยู่กับบ้านในช่วงการล็อกดาวน์ หรือต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน อาจจะทำให้เกิดความเครียดได้ หากมีโครงการดูแลให้คำปรึกษาผู้สูบบุหรี่ เยียวยาทางจิตใจ จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้ผู้สูบสามารถเลิกบุหรี่ได้ในอนาคต” นพ.นิธิพัฒน์ กล่าว

ดังนั้นการที่มีผู้กระพือข่าวว่าการสูบบุหรี่และนิโคตินป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ซึ่งคาดว่าบริษัทบุหรี่คือผู้อยู่เบื้องหลัง ไม่เป็นความจริง

“ไอ้เก่ง! หัดตรวจสอบข่าวที่อ่านที่บอกต่อกันมามั้งนะ เชื่อเค้าไปหมดเดี๋ยวก็ตายเร็วกว่าเดิมหรอกมึง!!” คุณชูสง่าด่าเจ้าเด็กอ้วนไป เช็ดน้ำมูกไป เนื่องจากแพ้กลิ่นบุหรี่ไม่หาย
กำลังโหลดความคิดเห็น