xs
xsm
sm
md
lg

อดีตแข้งหญิง "อัฟกัน" แนะรุ่นน้องเผาเสื้อ-ลบโซเชียลฯ กันถูก "ตาลีบัน" คุกคามชีวิต

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



อดีตกัปตันทีมฟุตบอลหญิงของอัฟกานิสถาน ออกมาเตือนนักเตะรุ่นน้องที่ยังอยู่ในประเทศ ให้รีบทำลายหลักฐานเกี่ยวกับการเล่นฟุตบอลทั้งหมด เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกกลุ่มตาลีบัน พาตัวไปทำร้าย

อัฟกานิสถาน เวลานี้ตกอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มกองกำลังตาลีบันอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ประชาชนที่ยังอยู่ในประเภทศรู้สึกหวาดกลัว โดยเฉพาะสุภาพสตรี และบรรดานักกีฬาที่เป็นผู้หญิง ซึ่งกลุ่มตาลีบัน ไม่ชอบให้ผู้หญิงทำกิจกรรมแบบนี้

ด้านของ คาลิดา โปปัล อดีตกัปตันทีมฟุตบอลอัฟกานิสถาน ที่ปัจจุบันลี้ภัยไปอยู่เดนมาร์ก ให้สัมภาษณ์สื่อเชิงเตือนเหล่านักเตะรุ่นน้อง ให้จัดการลบบัญชีโซเชียล มีเดีย ข้อมูลส่วนตัวที่โพสต์ลงสาธารณะ และเสื้อผ้าที่ใช้แข่งขัน เป็นการป้องกันตัวเองจากกลุ่มตาลีบัน

โปปัล ที่เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งลีกฟุตบอลหญิงในอัฟกานิสถาน พูดเรื่องนี้ว่า "วันนี้ฉันโทรไปบอกพวกเขาว่าให้จัดการลบชื่อ ลบเครื่องหมาย รูปภาพทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย แล้วเอาชุดทีมชาติไปเผาด้วย"

"นั่นคือสิ่งที่เจ็บปวดสำหรับฉัน คนที่เป็นนักเคลื่อนไหวและทำทุกสิ่งเท่าที่ทำได้ในฐานะนักเตะทีมชาติ การมีตราบนหน้าอกนั้นคือความภูมิใจ และเรามีสิทธิที่จะลงสนาม เป็นตัวแทนของประเทศชาติ"

สำหรับกลุ่มตาลีบัน มีการอ้างที่จะนำกฏหมายอิสลามสุดโต่งอย่าง ชารีอะห์ มาใช้เพื่อปกครองคนในประเทศ โดยกฏข้อหนึ่งระบุว่าห้ามผู้หญิงทำงาน ห้ามเข้ารับการศึกษา รวมถึงเล่นกีฬา หากฝ่าฝืนจะมีการลงโทษอย่างรุนแรงด้วยการเฆี่ยนตีจากกลุ่มตำรวจตาลีบัน






กำลังโหลดความคิดเห็น