xs
xsm
sm
md
lg

"นักกีฬาอัฟกัน" ฝันสลาย ชวดแข่งพาราลิมปิกหลัง "ตาลิบัน" ยึดเมือง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


สองนักกีฬาของอัฟกานิสถาน ไปแข่งพาราลิมปิกไม่ได้แล้ว
สองนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติอัฟกานิสถาน ถึงคราฝันสลายไม่ได้บินไปแข่งขันมหกรรมกีฬาคนพิการที่ญี่ปุ่นแบบสุดเจ็บปวด หลังกลุ่มกองกำลังตาลิบัน บุกยึดกรุงคาบูล และระงับเที่ยวบินทั้งหมด

ซาเคีย คูดาดาดี นักกีฬาเทควันโด้ กับ ฮอสซาอิน ราซูลี นักกีฬากรีฑา ตัวแทนทีมชาติอัฟกานิสถาน มีโปรแกรมบินไปแข่งพาราลิมปิกที่ญี่ปุ่น วันที่ 24 สิงหาคมนี้ แต่การเข้ามาของกลุ่มตาลีบัน ทำให้ความฝันของทั้งคู่ต้องมอดมลาย

อาเรียน ซาดิกี หัวหน้าทีมพาราลิมปิกของอัฟกานิสถาน เผยเรื่องนี้ว่า "โชคร้ายเหลือเกินที่กลุ่มตาลิบันยึดครองคาบูล ทุกอย่างยุ่งเหยิงและโกลาหลอย่างรวดเร็ว เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องล้มเลิกการเข้าร่วมแข่งขัน"

"เพราะไม่มีเที่ยวบินพาณิชย์ที่ใดสามารถเข้าหรือออกประเทศอัฟกานิสถานได้ น่าเสียใจเหลือเกินทั้งที่เรากำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ และเราอยากให้เธอ (คูดาดาดี) เป็นแบบอย่างให้แก่นักกีฬาหญิงคนอื่นๆ เพื่อบอกว่าหากเธอทำได้ คุณก็สามารถทำได้เหมือนกัน" ซาดิกี ระบุ

สำหรับ อัฟกานิสถาน ปัจจุบันตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกองกำลังตาลิบันอย่างเป็นทางการ และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ผู้เฝ้ามองจากภายนอกต่างกังวลเกี่ยวกับสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชากรผู้หญิงรวมถึงเด็ก ว่าอาจถูกกลุ่มนี้ปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

กลุ่มตาลิบัน ยึดประเทศ


กำลังโหลดความคิดเห็น