xs
xsm
sm
md
lg

กุนซือ "ช้างศึก" เอาไงดี / แมวดำ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ สกอร์บอร์ด โดย แมวดำ

จากการที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ตัดสินใจแยกทางกับ อากิระ นิชิโนะ กุนซือชาวญี่ปุ่น โดยยกผลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 และเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก รอบสอง ที่จบด้วยอันดับ 4 ของกลุ่มจี มี 9 คะแนน จากการลงสนาม 8 นัด ไม่สามารถผ่านไปเล่นรอบ 12 ทีมสุดท้าย หรือให้สรุปสั้นๆ คือ ผลงานไม่เข้าเป้า

ซึ่งรายการนั้นจบกันตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่กว่าจะประกาศแยกทางก็ปาเข้าไปวันที่ 29 กรกฎาคม เป็นเวลาเท่าไหร่ คิดกันเอาเอง ถึงตอนนี้ จะตั้งใครมาทำหน้าที่แทนก็ยังไม่ทราบได้

โดยทีมชาติชุดใหญ่ ให้ "โค้ชจุ่น" อนุรักษ์ ศรีเกิด ดูแลดูฟอร์มผู้เล่นเก็บข้อมูลไปก่อน ส่วน ชุด ยู 23 ตอนนี้ให้ "โค้ชหระ" อิสสระ ศรีทะโร ทำหน้าที่แทนไปอีกเช่นกัน

ซึ่งในรายของทีมชาติไทย ชุดใหญ่ หลังจากเจ็บช้ำจากผลงานในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก มีโปรแกรมต้องมาเรียกศรัทธากันใหม่ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน หรือ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021 ซึ่งจะมีการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564 - 1 มกราคม 2565

ขณะที่ทีมชุด ยู 23 ต้องเตรียมทำการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก ที่ประเทศ มองโกเลีย ระหว่างวันที่ 27-31 ตุลาคม 2564 โดยอยู่ร่วมสายกับ ลาว, มาเลเซีย และ มองโกเลีย เจ้าภาพ ซึ่งเขาคัดเอาแชมป์กลุ่ม 11 ทีม กับรองแชมป์กลุ่มดีที่สุด 4 ทีม เพื่อไปเล่นรอบสุดท้ายที่ประเทศอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 1-19 มิถุนายน 2565

เมื่อดูจากเงื่อนเวลาของทั้ง 2 รายการนั้น เอาจริงๆ มันไม่นานเลย อย่างทีม ยู 23 ก็มี "โค้ชหระ" นั่งตำแหน่งรักษาการหัวหน้าผู้ฝึกสอน แล้วแว่วๆ ว่า มีรายชื่อนักฟุตบอลล่อเข้าไป 70 กว่าคนที่เข้าข่ายติดทีมชาติชุดนี้ แต่...พวกตัวทีเด็ด ต่างก็เป็นตัวหลักของแต่ละสโมสรในลีก และแน่นอน ว่าปรัชญาของผู้บริหารสโมสรบางสโมสรนั้น "สโมสรใหญ่กว่าทีมชาติ"

ดังนั้นผู้เล่นที่จะได้ไปร่วมทีม ยู 23 กาหัวไว้ได้เลยว่าเกรดบีชัวร์ แล้วตอนนี้จะเอาโค้ชคนไหนก็ไม่เห็นว่าจะมีความชัดเจนอะไร แม้แต่ตัว "โค้ชหระ" เองก็ระบุตำแหน่งชัดเจนว่าเป็นรักษาการ

เมื่ออะไรที่มันไม่ชัดเจน ใครจะไปกล้าฝากความหวัง ฝากความฝัน ได้กันหละครับ ตอนนี้เรื่องเร่งด่วนน่าจะเป็นเรื่องการตั้งโค้ชทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และชุด ยู 23 อย่างเป็นทางการ อย่างน้อยๆ จะได้มีแนวทางในการทำงานกันเสียที โค้ชไทยก็มี โค้ชนอกถ้าอยากได้ก็เลือกมา ไหนว่าจะพัฒนาฟุตบอล และพัฒนาการเล่นแบบ "ไทยแลนด์เวย์" ไว้แล้ว รออะไรกันเอ่ย?


กำลังโหลดความคิดเห็น