xs
xsm
sm
md
lg

เศรษฐีน้ำมัน "ซาอุ" แท็กทีม "อิตาลี" ยื่นเป็นเจ้าภาพบอลโลก 2030

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ซาอุดิอาระเบีย ชาติเศรษฐีน้ำมัน เตรียมจับมือกับ อิตาลี แชมป์ลูกหนัง ยูโร 2020 เพื่อร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก เวิลด์ คัพ ปี 2030

ก่อนหน้านี้ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ เปิดเผยว่ากลุ่มสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ มีความสนใจอยากจับมือกันเป็นเจัาภาพฟุตบอลโลก ภายใต้คอนเซปต์ "ฟุตบอล คัมมิ่ง โฮม"

ฟุตบอลโลก 2030 จะมีการเพิ่มจำนวนทีมฟาดแข้งเป็น 48 ทีม เตะกัน 80 แมตช์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอาจมากเกินไปที่เจ้าภาพประเทศเดียวจะรับมือไหว ทำให้ไอเดียการมีเจ้าภาพร่วมในฟุตบอลโลก ถูกจุดกลับมาอีกรอบ

ทำให้ ซาอุดิอาระเบีย ทำการร่วมมือกับ บอสตัน คอนซัลแทนซี กรุ๊ป เพื่อช่วยกันมองหาพันธมิตรที่เหมาะสมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพร่วมกัน และหนึ่งในนั้นก็คือ อิตาลี ที่พวกเขาให้ความสนใจเป็นพิเศษ

มีการวิเคราะห์ว่าเพราะ กาตาร์ ประสบความสำเร็จในการเป็นตัวแทนของชาติตะวันออกกลาง ที่ได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 ทำให้ ซาอุดิอาระเบีย สนใจใช้เงินมหาศาลราว 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเนรมิตรประเทศตัวเองเป็นเจ้าภาพเกมลูกหนังตามรอยกัน

ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย มีประสบการณ์จัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง เช่นศึกมวยสากลชิงแชมป์โลกระหว่าง แอนโธนี โจชัว กับ แอนดี รุยซ์ จูเนียร์ เมื่อปี 2019 เช่นเดียวกับศึกกอล์ฟ ยูโรเปียน ทัวร์ และรถสูตรหนึ่ง ฟอร์มูล่า วัน

ส่วนฝั่งของ อิตาลี แม้จะอยู่ห่างจาก ซาอุดิอาระเบีย 2,250 ไมล์ แต่ด้วยโปรไฟล์ที่เคยเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกมาแล้ว 2 ครั้ง และได้ถ้วยแชมป์ ยูโร สมัยล่าสุด ก็ทำให้ ซาอุดิอาระเบีย คาดหวังว่า ฟีฟ่า จะไฟเขียวสำหรับการร่วมมือครั้งนี้ หากทั้งสองประเทศตกลงปลงใจสำเร็จ


กำลังโหลดความคิดเห็น