xs
xsm
sm
md
lg

คัดบอลโลก เตะสนามกลางทำไทยขาดทุน / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ฟุตบอลโลก ครั้งที่ 22 (2022 FIFA World Cup) รอบสุดท้าย ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน - 18 ธันวาคม 2022 ที่ ประเทศกาตาร (Qatar) นั้น รอบคัดเลือกของโซนต่างๆทั่วโลกต้องสะดุดไปเนื่องจากฤทธิ์เดชของ โควิด-19 (COVID-19) ถึงตอนนี้มีเพียง กาตาร ทีมเดียวเท่านั้นที่ยืนรออยู่ใน รอบสุดท้าย ในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขัน สำหรับ โซนเอเชีย ของเรา รอบคัดเลือก รอบ 2 ซึ่งกลับมาแข่งกันต่อนั้น ในกลุ่ม G ไทย ถือว่ายังมีลุ้น แต่กลับกลายเป็นขาดทุนอีก เพราะไม่ได้เป็นเจ้าบ้านแล้วต้องไปแข่งเกมที่เหลือทั้งหมดในสนามของ สหรัฐ อารับ เอมีเรทส์

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) กับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ได้ร่วมกันพิจารณาเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องได้รับความปลอดภัยในสถานะที่มีการแพร่ระบาดของ COVID-19 ดังนั้น การแข่งขันเกมที่เหลือใน รอบคัดเลือก รอบ 2 โซนเอเชีย ของแต่ละกลุ่ม จึงให้ไปแข่งในดินแดนของชาติที่เป็นทีมวางคือ โถ 1 ยกเว้น อ๊อสตราเลีย กลุ่ม B กับ อีหร่าน กลุ่ม C สรุป กลุ่ม A เตะที่ จีน กลุ่ม B คูเวท กลุ่ม C บาห์เรน กลุ่ม D ซาอูดี อาราเบีย กลุ่ม E กาตาร กลุ่ม F ญี่ปุ่น กลุ่ม G สหรัฐ อาหรับ เอมีเรทส์ หรือ ยูเออี และ กลุ่ม H เกาหลีใต้

โซนเอเชีย ได้โควต้าเข้ารอบสุดท้าย 4.5 ทีม อันนี้ไม่รวม กาตาร เจ้าภาพ ที่ได้สิทธิ์เข้ารอบสุดท้ายในฐานะเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 อยู่แล้ว แต่อยากมาร่วมแข่งในรอบคัดเลือกด้วยเพื่อเป็นการเตรียมทีมไปในตัว เขาจะคัดเอาแช้มพ์ของแต่ละกลุ่มทั้ง 8 กลุ่ม รวมกับอันดับ 2 ที่ดีที่สุด 4 ทีม รวมเป็น 12 ทีมเข้าสู่ รอบคัดเลือก รอบ 3 ต่อไป ซึ่งหาก กาตาร เกิดเป็นแช้มพ์กลุ่มหรืออันดับ 2 ที่ดีที่สุด 4 ทีมก็ให้อันดับ 2 ที่ดีที่สุดทีมที่ 5 ได้สิทธิ์เข้า รอบคัดเลือก รอบ 3 ไป

ในกลุ่ม G ของ ไทย นั้น แข่งกันแล้วไปทีมละ 5 นัด เหลือการแข่งขันอีก 3 นัด ยกเว้น ยูเออี ที่ยังเหลืออีกตั้ง 4 นัด พบกับทุกทีมในกลุ่ม ยูเออี อาจได้เปรียบนิดๆ เพราะได้กลับมาแข่งในบ้านของตนเองทั้งหมด ทั้งๆที่ของเดิมนั้นในนัดที่เตะกับ อินโดนีเซีย ต้องเป็นฝ่ายไปเยือนบ้าง ส่วนคิวเดิมของนัดอื่นๆ ยูเออี ต้องได้เป็นเจ้าบ้านอยู่แล้ว นี่อาจเป็นโอกาสให้ ยูเออี โกยแต้มจนเขยิบจากอันดับ 4 มีคะแนนตุนไว้ 6 คะแนนขึ้นมาติด 2 อันดับแรกจนได้

เหวียตนาม เป็นจ่าฝูง มี 11 แต้ม นัดแรกเจอกับ อินโดนีเซีย แม้ว่าโปรแกรมเดิมนักเตะเหงียนได้เป็นเจ้าบ้าน แต่ต้องมาเตะในสนามกลางก็ไม่ถือว่าขาดทุนอะไรมาก เพราะ อินด้อน ตกรอบไปแล้วไม่น่าเฮี้ยนขนาดไล่บดกับ เหวียตนาม อย่างเอาเป็นเอาตาย นัดต่อมานี่สิได้กำไรขนาดหนัก เพราะเดิมต้องไปเยือน มาเลเซีย แต่มาเตะสนามกลาง ง่ายขึ้นมากเลย และนัดสุดท้ายซดกับเจ้าบ้าน ยูเออี ที่ของเดิมก็ต้องไปเยือนอยู่แล้ว หาก เหวียตนาม ชนะได้สัก 2 เกมก็น่าจะลอยลำ

มาเลเซีย รั้งอันดับ 2 ของกลุ่ม มี 9 แต้ม นัดแรกต้องไปเยือน UAE อยู่แล้ว มาขาดทุนในนัดที่ 2 ที่ของเดิมเป็นเจ้าบ้านต้อนรับ เหวียตนาม ดันต้องมาเตะในสนามกลาง แต่ก็มาได้กำไรในนัดสุดท้ายที่เจอ ไทย ในสนามกลางแทนที่จะต้องมาเยือนเราตามโปรแกรมเดิม มาเลเซีย น่าจะอาการหนักที่สุด เพราะคิวเจอทีมแจกแต้มอย่าง อินด้อน หมดแล้ว โอกาสเข้ารอบต่อไปยากจริง

ไทย อยู่อันดับ 3 มี 8 คะแนน เตะนัดแรกวันที่ 3 มิถุนายนนี้ กับ อินโดนีเซีย แม้ตกรอบไปแล้ว แต่ข่าวว่าขนนักเตะต่างชาติมาเพรียบ โปรแกรมเดิม ไทย ต้องเป็นเจ้าบ้าน แต่มาเตะในสนามกลางก็ต้องระมัดระวังให้ดี อย่างไรก็ตาม นัดแรกที่เราไปเยือนที่ จาการต้า นั้น นักเตะไทยถล่มไปถึง 3-0 นัดนี้ก็ไม่น่าจะถือว่าขาดทุนมากมาย แต่หาก ไทย ชนะ อินด้อน ได้มันอาจส่งผลไปถึง เหวียตนาม และ ยูเออี ให้เคี้ยว อินด้อน ทีมที่หมดกำลังใจและเล่นแค่ให้ครบโปรแกรมได้ง่ายขึ้นอีก

นัดที่ 2 เตะวันที่ 7 มิถุนายนนี้ ของเดิมเราต้องไปเยือน ยูเออี อยู่แล้ว ก็ไม่ได้ขาดทุนอะไร แต่นัดนี้หนักแน่ๆ เราจะมาขาดทุนหนักก็ในนัดสุดท้ายกับ มาเลเซีย วันที่ 15 มิถุนายนนี้ ที่ตามโปรแกรมเดิมเราเป็นเจ้าบ้าน แต่ต้องมาเตะในสนามกลาง ทั้งไม่ได้เปรียบพื้นผิวสนาม ไร้เสียงเชียร์ ไร้แรงกดดันผู้ตัดสิน ไร้ความได้เปรียบทั้งปวง โอกาสไปต่อของ ไทย อยู่ที่เกมคัดบอลโลก 3 นัดที่เหลือต้องชนะหมด เพราะชัยชนะแต่ละนัดหมายถึง ตัดแต้ม ตัดโอกาสของทีมคู่แข่งไปด้วยครับ


กำลังโหลดความคิดเห็น