xs
xsm
sm
md
lg

หัวหน้าก๊วนดวงแข็งขับรถหลับในหวิดตกเหว / พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ “Golf Healing” โดย “พลโทนายแพทย์ สมศักดิ์ เถกิงเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกประจำโรงพยาบาลพระมงกุฎ และ โรงพยาบาลรามคำแหง มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยมากกว่า 30 ปี somsak_doctor@hotmail.com”

คุณชูสง่า เพิ่งกลับจากสงกรานต์มีเรื่องเล่าเหตุการณ์สยองที่เกือบสิ้นชื่อให้ลูกก๊วนฟังอย่างยังไม่หายตื่นเต้น

เฮียบอกว่า "เกิดอาการวูบไปแป๊บเดียวจริงๆ ทั้งที่พยายามข่มอาการง่วงจัดหลายวิธีทั้งร้องเพลงมันๆ เคี้ยวกะยาสารท ตบหน้าดึงหูก็แล้ว ยังไม่วายหลับในวูบไปไม่รู้ตัว รถเกือบตกเหวข้างทางดีว่ามีรั้วกั้น พอเสียงรถกระทบราวถึงเกิดสติรู้ตัวขึ้นมา แต่ดูจากกล้องหน้ารถแล้ว ระยะเวลาที่รถมันเบนออกนอกทางไปชนราวมันนานกว่าที่เฮียคิด ว่าจะหยุดขับรถสักพัก"

"อย่าครับอย่าหยุดขับ" พี่หมอค้าน "หยุดแล้วเฮียจะไม่กล้าขับอีกเลย เดี๋ยวผมจะบอกวิธีแก้อาการหลับในขณะขับรถให้"

ความง่วงสาเหตุสำคัญในการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ โดยเฉพาะวันหยุดยาว เช่น เทศกาลสงกรานต์ที่มีผู้คนจำนวนมากเดินทางด้วยรถยนต์กลับภูมิลำเนา การขับรถในระยะทางไกลๆ ท่ามกลางอากาศร้อนอาจเกิดอาการง่วงนอนและถ้ายังฝืนขับรถต่อไป อาจะทำให้เกิดอาการหลับในและเกิดอุบัติเหตุได้

อาการหลับในคืออาการหลับช่วงเวลาสั้นๆ เพียงชั่ววูบเดียวเป็นภาวะที่ร่างกายไม่รู้สึกตัวทำให้มีการทำงานลดลงหรือช้าลง ส่งผลให้ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง ทำให้การตัดสินใจผิดพลาด สาเหตุของความง่วงที่พบบ่อยคือนอนหลับไม่เพียงพอ หรือผลของการใช้ยาต่างๆ เช่น ยาแก้หวัด ยาภูมิแพ้ รวมถึงการดื่มเครื่องดื่ามแอลกอฮอล์ เป็นต้น

จากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ คือ หลับในมีอาการหาวไม่หยุด ลืมตาไม่ขึ้น อาการวูบ หลับในเพียงเสี้ยววินาทีก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

เพื่อป้องกันไม่ให้มีอาการง่วงหลับในขณะขับรถยนต์ควรปฎิบัติดังนี้ ก่อนการขับรถยนต์ระยะทางไกลควรนอนหลับให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง ไม่ควรขับรถนานๆ หลายชั่วโมงโดยไม่หยุดพักหลีกเลี่ยงการขับรถยนต์ในช่วงบ่ายสองถึงสี่โมงเย็นหรือในช่วงดึกหลังเวลาเที่ยงคืน เพราะช่วงเวลาดังกล่าวร่างกายจะส่งสัญญาณให้พักผ่อน ทำให้เกิดอาการง่วงนอน ถ้าขับรถยนต์แล้วเกิดอาการง่วงนอนให้หาที่จอดรถนอนพัก 15-20 นาที แต่อย่านานกว่านั้น เพราะสมองจะมึนไม่สดชื่น ควรเปิดเพลงในรถและร้องเพลงตามไปด้วยหรือเคี้ยวหมากฝรั่งของขบเคี้ยวอื่นๆ เมื่อเราขยับปากจะทำให้ไม่ง่วงไม่ใช้ยาที่ทำให้เกิดอาการง่วงนอนและไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์ ที่สำคัญควรหาเพื่อนร่วมทางนั่งพูดคุยไปด้วยระหว่างทาง

ดังนั้นในช่วงสงกรานต์ควรเตรียมความพร้อมพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายสดชื่นก่อนการเดินทางไกลจะช่วยให้ไม่ง่วงป้องกันการเกิดอาการหลับในขณะขับรถและปฎิบัติตามหลัก 3อ. 2ส. หรือทานอาหารแต่พอดี ออกกำลังกาย ยืดเส้นสายให้ร่างกายมีความพร้อมในการขับรถทางไกล ทำอารมณ์จิตใจให้แจ่มใส ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุราก่อนหรือขณะขับรถ ที่สำคัญอย่าลืมเช็กสภาพรถให้พร้อมก่อนออกเดินทางจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนเพื่อการเดินทางโดยสวัสดิภาพและฉลองเทศกาลสงกรานต์กับครอบครัวได้อย่างมีความสุขและปลอดภัย
กำลังโหลดความคิดเห็น