xs
xsm
sm
md
lg

สัญญาที่ยิ่งใหญ่กับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง / MVP

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

ภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง มักจะมีวลีที่ติดหูแฟนๆ มิรู้ลืมอย่าง สามก๊ก เช่น ฟ้าส่งข้ามาเกิด ทำไมต้องส่งขงเบ้งมาเกิดด้วย ของ จิวยี่ แม่ทัพเอกแห่งง่อก๊ก, ข้ายอมทำร้ายคนทั้งโลก แต่ไม่ยอมให้ใครทำร้ายข้า ของ โจโฉ นายใหญ่แห่งวุยก๊ก เป็นต้น และด้วยความที่เป็นแฟน “สไปเดอร์แมน” เรื่อยมาตั้งแต่ โทบี แม็คไกวร์, แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ และ ทอม ฮอลแลนด์ ประโยคที่ยังคงจำได้มาราว 20 ปี คือ พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง

ราว 2-3 วันที่ผ่านมา กองเชียร์ ดัลลัส คาวบอยส์ อาจดีใจพร้อมคราบน้ำตา กำลังลุ้นเทรด รัสเซลล์ วิลสัน ควอเตอร์แบ็กดีกรีแชมป์ ซูเปอร์โบว์ล ของ ซีแอตเทิล ซีฮอว์กส อยู่ดีๆ กลับกลายเป็นว่า แด็ก เพรสคอตต์ ควอเตอร์แบ็กตัวจริง ตกลงสัญญาระยะยาวเรียบร้อยแล้ว มูลค่า 4 ปี 160 ล้านเหรียญ การันตี 126 ล้านเหรียญ และโบนัสเซ็นสัญญาแพงสุดของอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) 66 ล้านเหรียญ

คาวบอยส์ มีเหตุผลอยู่บ้างที่ต้องการต่อสัญญา เพรสคอตต์ วัย 27 ปี ทั้งผลงานบนสนาม ขว้าง 106 ทัชดาวน์ วิ่ง 24 ทัชดาวน์ ลงเล่นตัวจริง 69 เกม แบบไม่เคยมีสถิติแพ้มากกว่าชนะ (42-27) พาทีมคว้าแชมป์ดิวิชัน เอ็นเอฟซี (NFC) ตะวันออก 2 สมัย กับ 1 เกมเพลย์ออฟ ขว้างระยะ 4,902 หลา กับ 30 ทัชดาวน์ สูงสุดของอาชีพ ฤดูกาล 2019

เข้าสู่ฤดูกาล 2020 เพรสคอตต์ ขว้าง 1,856 หลา 9 ทัชดาวน์ เสีย 4 อินเทอร์เซ็ปต์ ตลอด 5 เกมแรก ก่อนเกิดอาการบาดเจ็บข้อเท้าอันน่าเสียวไส้ ลักษณะคล้ายๆ กอร์ดอน เฮย์เวิร์ด สมัยเล่นให้ บอสตัน เซลติกส์ แต่อีกนัยหนึ่ง แฟนๆ ย่อมเกิดความกลัวว่า จอมทัพ โพรโบว์ล 2 สมัย จะฟื้นตัวได้ดีแค่ไหน หลังเข้ารับการผ่าตัด พักยาวทั้งซีซัน และคาดว่าจะหายทันเข้าแคมป์ ฤดูกาล 2021

เส้นทางสู่อาชีพของ เพรสคอตต์ คงไม่ได้รับความคาดหวังสูงเท่าไร ถูกดราฟต์แค่รอบ 4 เมื่อปี 2016 รวมถึงยังไม่ใช่ตัวเลือกแรกของแฟรนไชส์ เนื่องจาก เจอร์รี โจนส์ เจ้าของทีม ควบตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป ไม่สามารถเทรดสิทธิ์กลับมารอบแรก เพื่อเลือก แพ็กซ์ตัน ลินช์ และเพ่งเล็ง คอนเนอร์ คุก เอาไว้ในรอบ 4 แต่บทสรุป “อเมริกา ทีม” ช่างโชคดีเหลือเกินที่มาลงเอยกับ หนุ่มจากมหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี สเตท

วันเวลาผ่านไป 5 ปี เพรสคอตต์ เป็นควอเตอร์แบ็กคนที่ 8 ซึ่งถูกคัดเลือก เมื่อปี 2016 แต่คาดว่าน่าจะเป็นคนสุดท้ายที่ไม่โดนโละทิ้ง หลังจาก จาเหร็ด กอฟฟ์ นัมเบอร์วันดราฟต์ของ แอลเอ แรมส์ ถูกปล่อยไปให้ ดีทรอยต์ ไลออนส์ แลกกับ แม็ตธิว สแตฟฟอร์ด ตามด้วยดราฟต์อันดับ 2 คาร์สัน เวนท์ซ ย้ายจาก ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ไป อินเดียนาโปลิส โคลท์ส

สิ่งหนึ่งที่แฟนๆ มิอาจมองเห็นด้วยตา คือ ความเป็นผู้นำ เพรสคอตต์ มักจะหาทางเอาชนะคู่แข่ง เมื่อทุกอย่างไม่เป็นใจตลอด 3 ควอเตอร์แรก ดังที่เคยทำไว้ฤดูกาล 2018 เอาชนะ อีเกิลส์ ช่วงต่อเวลา 29-23 และยังมีเพื่อนร่วมทีมอย่าง ชอน ลี ไลน์แบ็คเกอร์ ช่วยยืนยัน “เขาเป็นผู้นำที่ยืนอยู่แนวหน้า คอยส่งเสริม และสู้ไปกับเรา ตอนฝึกซ้อม เขาซ้อมหนักเหลือเกิน อย่างที่ผมบอก ผู้นำ สิ่งแรกที่ต้องทำคุณ ต้องนำด้วยตัวอย่าง และไม่มีใครทำสิ่งนั้นได้ดีกว่า แด็ก”

นับจากวันแรกแค่ รุกกีดราฟต์อันดับ 135 กระทั่งปัจจุบัน เพรสคอตต์ กลายเป็นควอเตอร์แบ็ก ค่าจ้างเฉลี่ยแพงสุดอันดับ 2 ของลีก 40 ล้านเหรียญต่อปี รองจาก แพทริค มาโฮมส์ ของ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ ราว 50 ล้านเหรียญ ต่อปี ความคาดหวังของแฟนๆ ดัลลัส ต่อเขา คงไม่มีสิ่งอื่นใด นอกเสียจากเดินตามรอยตำนานอย่าง ดอน เมเรดิธ, แดนนี ไวท์, โรเจอร์ สเตาแบช และ ทรอย เอ็กแมน นำ แชมป์ซูเปอร์โบว์ล ที่รอคอยกันมาตั้งแต่ปี 1996 กลับสู่แฟรนไชส์เสียที
กำลังโหลดความคิดเห็น