xs
xsm
sm
md
lg

ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2020-21 / กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

นี่อาจเป็นหนแรกในประวัติศาสตร์เลยที่ ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีม เล้กแรก ทีมเยือนต่างคว้าชัยกันเกือบครบทุกทีม เหลือเพียง ยูเว็นตุ๊ส ทีมเดียวที่พบกับความพ่ายแพ้ ถึงกระนั้นก็ยังมีประตูทีมเยือนติดมือกลับมา ถือว่าไม่เสียหายมากมายอะไร เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ ทีมที่แข็งแกร่งกว่าโดยเป็นแช้มพ์กลุ่มได้เป็นทีมวาง ได้สิทธิ์เป็นเจ้าบ้านในนัดที่ 2 ดังนั้น ก็ต้องเป็นทีมเยือนก่อน อีกทั้ง การระบาดของ โควิด-19 ทำให้ยังไม่ได้รับอนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม ทีมเจ้าบ้านจึงไม่มีความได้เปรียบจากเสียงเชียร์หรือการสร้างแรงกดดันใดๆต่อผู้ตัดสิน มันจึงเป็นเรื่องของความแข็งแกร่งและแผนการเล่นของทีมที่เหนือกว่าล้วนๆ สิ่งนี้นำไปสู่การมองเห็น 8 ทีมที่น่าจะได้เข้ารอบต่อไปหลังจากจบเล้กที่ 2 ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

เริ่มวันที่ 9 มีนาคม ยูเว็นตุส จาก อิตาลี ทีมเยือนทีมเดียวที่แพ้ในเล้กแรก โดยแพ้ ปอรโต 1-2 คราวนี้กลับมาเป็นเจ้าบ้านที่ ยูเว็นตุ๊ส สเตเดียม ใน ตูริน แค่ยิงประตูโทน ระวังไม่ให้เสียประตู หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือถล่มทีมจาก ปอรตูเกา 3 หรือ 4 ประตูไปเลย มันไม่น่าเป็นงานยากที่จะพาตนเข้ารอบต่อไป อีกคู่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จาก เจอรมานี เปิด เว้สฟาเลินชตาดิอ็อน ใน ดอร์ทมุนด์ ต้อนรับ เซบียา จาก สเปน ที่ตนไปเอาชนะมาในนัดแรก 3-2 งานนี้มีประตูทีมเยือนตุนไว้ตั้ง 3 ยากที่จะเสียท่าอดเข้ารอบต่อไป

วันรุ่งขึ้น 10 มีนาคม ลิเว่อร์พูล จาก อังกฤษ ที่มีผลงานดีในการเป็นทีมเยือน บุกไปเอาชนะ ไล้พ์ซิช รองจ่าฝูง บุนเดสลีกา มา 2-0 แต่ในขณะเดียวกันเรื่องแพ้คาบ้านก็ถี่เหลือเกิน คราวนี้เล่นใน แอนฟีลด์ ของตนเอง แฟนบอลส่วนใหญ่คงไม่มีใครอยากเห็นผลพลิกล็อคในคู่นี้ อีกคู่ ปารี แซ็ง แชรแม็ง รองแช้มพ์เก่าถ้วยนี้จาก ฝรั่งเศส ไปถล่ม บารเซโลนา มา 4-1 ทำเขายับยู่ยี่ผิดความคาดหมาย พร้อมด้วยแฮ้ททริคของ คีเลียน อึมบั๊ปเป คราวนี้กลับมาเล่นใน ป๊ารก์ เด แปร๊งส์ ใน กรุงปารี ทุกอย่างเทมาทาง เปแอ๊สเช วันนี้ ลิโอเน็ล เม้สซี่ จะได้มาสัมผัสพื้นสนามที่ตนอาจย้ายมาค้าแข้งในฤดูกาลหน้า อีกทั้งตอนนี้ทางสโมสรกำลังมีเรื่องอื้อฉาวของ โฆเซ็พ บารโตเมอู อดีตประธานสโมสรที่ถูกจับกุมและสอบสวนคดี บารซาเกท (Barcagate) จ่ายเงินให้ป้ายสีนักเตะหลายคนรวมทั้ง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานสโมสรด้วยสื่อสังคมออนลายน์ เละขนาดนี้ไม่น่ามีอะไรพลิกสถานการณ์ได้

วันที่ 16 มีนาคม แมนเช้สเต้อร์ ซิตี้ ว่าที่แช้มพ์ เพรอมิเอ ลีก ฤดูกาลนี้ บุกไปชนะ โบรุสเซีย เมินเชิ่นกลั๊ดบาค จาก เจอรมานี 2-0 ในเล้กที่ 2 แข่งที่ ซิตี้ อ๊อฟ แมนเช้สเต้อร์ สเตเดี้ยม ของตนเองเราอาจได้เห็นการถล่มประตูมโหฬารในคู่นี้ อีกคู่ เรอัล มาดริด จาก สเปน แม้บุกไปเอาชนะ อาตาลันตา ที่ อิตาลี มาอย่างจุ๋มจิ๋ม 1-0 นัดที่ 2 กลับมาเล่นใน เอ๊สตาดิโอ อัลฟเรโด ดี สเตฟาโน ที่ใช้แทน เอ๊สตาดิโอ ซานติอาโก แบรนาเบอู ซึ่งถือโอกาสปิดปรับปรุงในช่วง โควิด-19 ก็ไม่เห็นจะมีผลกระทบกระเทือนอะไร ว่าที่จริงแล้วนอกจาก ลา ลีกา ที่ต้องลุ้นอย่างหนัก ทีมชุดขาวยังเหลือถ้วยใบใหญ่ใบนี้ให้ไล่ล่า จึงต้องมีสมาธิดีๆและฝ่าฟันไปให้ได้ คู่นี้ก็ไม่น่าเกิดเหตุไม่คาดฝัน

วันที่ 17 มีนาคม บาแยร์น มึนเชิ่น แช้มพ์เก่า จาก เจอรมานี ฟอร์มหรู ประตูเยอะ เป็นทีมที่น่าจะมีสิทธิ์สูงมากในการคว้าแช้มพ์อีกหนในฤดูกาลนี้เสียด้วย นัดแรกบุกไปเคี้ยว ลาซิโอ ถึง อิตาลี 4-1 วันนี้กลับมาที่ อัลลิอั๊นซ์ อารีนา ของตนเองใน มิวนิค เมื่อเปรียบเทียบฟอร์มกันแล้ว ทีมเยือนไม่มีหนทางพลิกฟื้นอะไรได้อีกแล้วนอกจากทำใจและเก็บพลังไว้ลุ้นผลงานใน เซริเอ อา เพื่อเล่น ถ้วยยูโรปา ดีกว่า อีกคู่ เช็ลซี จาก อังกฤษ บุกไปชนะ อั๊ตเลตีโก มาดริด จ่าฝูง ลา ลีกา อย่างพลิกล็อคหนักๆ 1-0 คราวนี้กลับมาเล่นที่ สแตมเฝิร์ด บริดจ์ ใน กรุงล็อนเดิ้น ผมมองว่านี่จะเป็นคู่เดียวที่เจ้าบ้านต้องเสียศูนย์ แฟนๆต้องเผื่อใจไว้ว่า ผลพลิกล็อคอาจจะเกิดขึ้นได้ในคู่นี้

เมื่อได้ 8 ทีมแล้ว การจับสลากประกบคู่ รอบ 8 ทีม และ รอบรองชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันที่ 19 มีนาคมนี้ โดย รอบ 8 ทีม แข่ง เล้กแรก ในวันที่ 6 และ 7 เมษายน เล้กที่ 2 ในวันที่ 13 และ 14 เมษายน ในขณะที่รอบรองชนะเลิศ นัดแรก วันที่ 27 และ 28 เมษายน นัดที่ 2 วันที่ 4 และ 5 พฤษภาคม แล้วไปชิงชนะเลิศในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ ที่ อาตาตู๊รก์ โอลิมปิค สเตเดี้ยม ในเมือง อิ๊สตันบุล ประเทศตุรกี ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น