xs
xsm
sm
md
lg

แพทย์คอนเฟิร์ม นักแบดอียิปต์ติดเชื้อใหม่ 1 คน "เนห์วาล" แค่ซากเชื้อเดิม - "ปัทมา" ยัน เดินหน้าบู๊กันต่อ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



 ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม ยืนยัน นักแบดอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่แค่ 1 คน ส่วน ไซน่า เนห์วาล, ซูนีล ปรานนอย 2 นักแบดอินเดีย รวมถึง 1 นักแบดจากเยอรมนี ไม่ได้ติดเชื้อเพิ่มแต่มีประวัติการติดเชื้อมาก่อนหน้านี้ ไม่นับเป็นการติดเชื้อใหม่ ขณะที่คุณหญิงปัทมา ยืนยัน การแข่งขันจะดำเนินต่อไปอย่างแน่นอน พร้อมชี้ว่าจากเคสวันนี้แสดงให้เห็นถึงมาตรการที่สุดของของไทยในการรับมือเชื้อโควิด-1
 
ความเคลื่อนไหวของการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่มีกำหนดเปิดฉากด้วย รายการ "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 12 - 17 มกราคม ต่อด้วยรายการ "โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 19 - 24 มกราคม และ “เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคม 2564

ซึ่งสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ หรือบีดับเบิลยูเอฟ ออกมายืนยันในการพบนักกีฬาจำนวน 4 คนที่มีผลทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เป็นบวก แบ่งเป็นนักกีฬาจากอินเดีย 2 คน, เยอรมนี 1 คน และอียิปต์ 1 คน

ล่าสุดคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ออกมากล่าวว่า "เคสที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าประเทศไทยสามารถจัดการแข่งขันในระดับโลก ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติต่อผู้ที่มีเชื้อบวก ปฏิบัติต่อผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ สามารถสืบค้น และสรุปผลได้อย่างรวดเร็วตามมาตรการ ตามวิธีการในการดำเนินงานที่เราได้วางแผนมาแล้วล่วงหน้า"

"นี่คือสิ่งที่บอกว่า มาตรการที่กรมควบคุมโรคได้วางไว้ และทุกคนในบับเบิ้ลก็ถือปฏิบัติได้อย่างเคร่งครัด และเข้มงวด ส่งผลให้ทุกคนในบับเบิ้ลเองบอกว่ามั่นใจมาก และรู้สึกปลอดภัย ก็ขอยืนยันว่าการแข่งขันทั้ง 3 รายการที่ประเทศไทย จะยังคงเดินหน้าต่อไป"

"ต้องกราบขอบพระคุณพี่น้องชาวไทยทุกคน วันนี้ทราบว่าแฟนๆแบดมินตันชาวไทยได้เฝ้าชมและเชียร์การถ่ายทอดสดอยู่หน้าจอจำนวนมหาศาล ขอบคุณที่ส่งพลังเชียร์ และแรงใจมาให้นักกีฬาคนไทยทุกคน" นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ กล่าว

ขณะที่ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม นายกสมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ตอนนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่านักกีฬาที่ได้รับการติดเชื้อจริงๆคือมีแค่คนเดียว และที่เราตรวจพบว่ามีความเสี่ยงสูง รวมถึงมีร่องรอยว่าอาจจะติดเชื้อ ก็รวมทั้งหมด 4 คน แต่ที่ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อมาใหม่นั้นคือ อัดฮัม ฮาเตม เอลกามัล นักกีฬาชายจากประเทศอียิปต์แค่คนเดียว ส่วนอีก 3 คนที่เหลือ เป็นคนไข้ที่เคยเป็นมาก่อนแล้วทั้งหมดก่อนหน้านี้"

"ในส่วนของไซน่า เนห์วาล และซูนีล ปรานนอย นักกีฬาชายอินเดียอีกหนึ่งคน และโจนส์ รัลฟี แยนเซ่น จากเยอรมนี คือก่อนหน้านี้พวกเขาเคยติดเชื้อมาก่อนแล้ว และมาตรวจเจอในครั้งนี้คือเป็นลักษณะของเชื้อเก่าในครั้งก่อน ซึ่งมีหลักฐานอย่างชัดเจน ไม่ใช่เพิ่งมาติดเชื้อ และไม่ได้อยู่ในระยะของการแพร่เชื้อแต่อย่างใด โดยเรามีเอกสารยืนยันจากต่างประเทศด้วย"

"มาตรการของเราในตอนนี้ถือว่าเข้มข้นมากๆ เรามีการแยกนักกีฬาอย่างชัดเจนในแต่ละประเทศ เราค่อนข้างเคร่งครัดมากๆ และเราได้มีการแยกนักกีฬาที่มีลักษณะของความเสี่ยงสูงไปแยกตรวจและแยกกักตัว ซึ่งผลตรวจออกมาก็ยังไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด แต่กลุ่มที่ได้รับความเสี่ยงสูงจะได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิด" ผศ.นพ.กำธร มาลาธรรม กล่าว

โดยผลการแข่งขันของไซน่า เนห์วาล อดีตขนไก่มือหนึ่งโลกชาวอินเดีย และพารูพัลลี คาชยาป อีกหนึ่งนักกีฬาชายซึ่งมีความใกล้ชิดกับ เนห์วาล ซึ่งถูกปรับแพ้ในวันนี้ อาจจะมีการพิจารณาให้ลงทำการแข่งขันใหม่ในวันพรุ่งนี้เพื่อความยุติธรรมกับตัวนักกีฬาทั้งสองคน ขณะที่ ซูนีล ปรานนอย จะมีโปรแกรมการแข่งขันพบกับ ลี ซื่อ เจี๊ยะ จากมาเลเซีย ในวันพรุ่งนี้อยู่แล้ว ซึ่งเจ้าตัวก็จะลงทำการแข่งขันได้ปกติ 

ทั้งนี้การแข่งขันแบดมินตัน รายการ "โยเน็กซ์ ไทยแลนด์โอเพ่น" เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 30 ล้านบาท จะมีการแข่งขันในรอบแรกกันต่อในวันที่ 13 มกราคม 2564 เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00น. เป็นต้นไป ติดตามการถ่ายทอดสดได้ทางทรูสปอร์ต เอชดี 2 และทรูสปอร์ต เอชดี 3
กำลังโหลดความคิดเห็น