xs
xsm
sm
md
lg

“นิว นอร์มอล” AFC ตะวันออก “บิลล์ส” ผู้ท้าชิงซูเปอร์โบว์ล / MVP

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คอลัมน์ Buzzer Beat โดย MVP

เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ผ่านพ้นมาเกือบ 1 สัปดาห์ นับเป็นช่วงเวลาที่เราต่างฉลองแบบจืดๆ หลังเกิด โควิด-19 ระลอกใหม่ ตามสำนวนของรัฐบาล ทำให้เราอยู่อย่างหวาดระแวง ถ้อยคำ “ติดหรือยังวะ” กึกก้องในห้วงความคิด ขณะออกนอกบ้านยามจำเป็น ตามความเห็นส่วนตัว เชื่อมั่นเสมอว่า การ์ดของประชาชนแน่นหนาเพียงพอ เว้นเสียแต่คนบางกลุ่ม เห็นแก่ผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ จากการลักลอบข้ามชายแดนบ้าง หรือตามโกดังต่างๆ จนคนหมู่มาก ต้องเผชิญวิกฤติระลอกใหม่

วกกลับมาเรื่องกีฬาดีกว่า ศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ปิดฉากฤดูกาลปกติ หลายๆ ท่านคงทราบผลประกบคู่รอบ ไวล์ด การ์ด และใครได้รับสิทธิ์บาย ในสาย เอเอฟซี (AFC) กับ เอ็นเอฟซี (NFC) สำหรับเต็งแชมป์คงหนีไม่พ้น แคนซัส ซิตี ชีฟส์, กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส และ นิว ออร์ลีนส์ เซ็นต์ส แต่หากจะรวมทีมอย่าง บัฟฟาโล บิลล์ส ด้วยล่ะ?? มันฟังดูแปลกๆ หรือเปล่า

เกือบๆ 20 ปีที่ผ่านมา ตำแหน่งแชมป์ดิวิชัน AFC ตะวันออก ถูก นิว อิงแลนด์ แพทริออตส์ ครอบครองอยู่หลายสมัย กระทั่งชายที่ชื่อว่า ทอม เบรดี ว่าที่ ฮอลล์ ออฟ เฟม แยกทาง บิลล์ เบลิชิก เฮดโค้ชคู่จิ้น ก็นำมาสู่การเปลี่ยนขั้วอำนาจ คู่แข่งที่ตกเป็นเบื้ยล่างมายาวนาน ไมอามี ดอลฟินส์ สถิติ 10-6 ชวดเพลย์ออฟแบบหวุดหวิด และ บิลล์ส ที่แรงขึ้นมาช่วง 2-3 ซีซันล่าสุด ผงาดขึ้นอันดับ 1 ครั้งแรก ตั้งแต่ปี 1995

สมัย บัฟฟาโล ทะลุถึง ซูเปอร์โบว์ล ปี 1993 ยอมรับว่า ผมยังไม่รู้จักกีฬาอเมริกันฟุตบอลเลยด้วยซ้ำ แต่เอาเถอะ ไม่อยากรำลึกถึงอดีตมากมาย ขอพิจารณากระบวนการสร้างทีมอันยาวนานกว่าจะมาถึงวันใกล้เคียงกับการลุ้นแชมป์ เริ่มตั้งแต่วันดราฟต์ จอช อัลเลน หนุ่มจากมหาวิทยาลัย ไวโอมิง เมื่อปี 2018 ซึ่งพิสูจน์ฝีมือแล้วว่า เขา คือ ผู้เล่นแห่งแฟรนไชส์ที่แท้ทรู

บิลล์ส แบกรับความเสี่ยงมหาศาล เนื่องจากบรรดานักวิจารณ์ยกเหตุผลต่างๆ นานาว่า ควรหลีกเลี่ยงการดราฟต์ อัลเลน ด้วยสิทธิ์อันดับ 7 อย่างไรก็ตาม แมวมอง “ควายป่า” เชื่อตามสัญชาตญาณตัวเอง นับจากนั้นแค่ 2 ซีซัน จอมทัพวัย 24 ปี กลายเป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์ระดับเพลย์ออฟ และผลงานโดดเด่นกว่าควอเตอร์แบ็กคนอื่นๆ รุ่นราวคราวเดียวกัน รวมถึง ลามาร์ แจ็คสัน ผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ปี 2019

เกมรุกของ บิลล์ส ตลอดฤดูกาลปกติ 2020 จัดว่าร้อนแรงยิ่งกว่า ชีฟส์ ภายใต้การนำของ แพทริค มาโฮมส์ ควอเตอร์แบ็กค่าตัว 500 ล้านเหรียญ ทำคะแนน 501 แต้ม จะด้อยกว่าก็แค่ กรีน เบย์ แพ็คเกอร์ส 509 แต้ม ตัวเลขต่างๆ ของ อัลเลน อยู่ระดับสูงสุดของอาชีพ 3 ปี ขว้างระยะ 4,544 หลา 37 ทัชดาวน์ เรตติงการขว้าง 107.2 และเปอร์เซ็นต์คอมพลีต 69.1

อาวุธของ อัลเลน ยังมีคู่หูปีกนอก สเตฟอน ดิ๊กก์ส ที่ถูกเทรดมาจาก มินเนโซตา ไวกิงส์ อันตรายด้านรับบอลแนวลึก กับ โคล บีสลีย์ เก่งกาจด้านหาที่ว่างเพื่อรับบอล และ เดวิน ซิงเกิลทารี รันนิงแบ็ก ช่วยยกระดับเกมวิ่ง และคอยรับบอลระยะสั้นๆ ทั้งหมดจัดว่าเป็นตัวแปรสำคัญช่วงเพลย์ออฟ ขณะที่ทีมรับดูแข็งแกร่งขึ้น นับตั้งแต่ แม็ตต์ มิลาโน ไลน์แบ็คเกอร์ หายเจ็บช่วงต้นเดือนธันวาคม

ทีมที่ควอลิฟายสู่โพสต์ซีซันฝั่ง AFC หากจะหาคู่แข่งที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ “เคซี” เห็นจะเป็น “ควายป่า” แน่นอนว่า นี่คือ “ดรีม ไฟนัล” ของการแข่งขันรอบชิงแชมป์สาย จุดหนึ่งที่ยังน่ากังวล คือ เพลย์ออฟ NFL สู้กันด้วยระบบน็อกเอาท์ ย่อมมีสิ่งเหลือเชื่อเกิดขึ้นได้เสมอ แต่อย่างน้อยเชื่อว่า บิลล์ส จะอยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร ดิวิชัน AFC ตะวันออก จนกว่า แพทริออตส์ จะค้นพบคนทำหน้าที่แทน เบรดี ซึ่งบอกเลยว่า แคม นิวตัน ทำได้ต่ำกว่าที่คาดหวังไว้เยอะ
กำลังโหลดความคิดเห็น