xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กป้อม" ตามรอย "ทรัมป์" ใช้กฎหมายต้านโด๊ป ฝ่าฝืนรับโทษอาญา-จำคุก

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย สหรัฐอเมริกา โดย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ลงนามในกฎหมายต่อต้านการใช้สารต้องห้าม รอดเชนโก โดยสภา congress อนุมัติกฎหมายโดยเอกฉันท์ กำหนดบทลงโทษทางอาญากับนักกีฬา โค้ช ผู้บริหาร และบุคคล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างหนัก ทั้งปรับ และจำคุก 10 ปี ขณะที่ประเทศไทย ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุ อยู่ระหว่างเตรียมแก้ไขระเบียบการลงโทษนักกีฬา และจัดทำแนวทางป้องกันและควบคุมการใช้สารต้องห้ามแก่นักกีฬา และสมาคมกีฬา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเวทีโลก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ในเวลานี้ทุกประเทศให้ความสำคัญกับการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามเป็นอย่างมาก ล่าสุด สหรัฐอเมริกา โดย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ได้ลงนามในกฎหมายต่อต้านการใช้สารต้องห้าม รอดเชนโก โดยสภา congress อนุมัติกฎหมายโดยเอกฉันท์ พร้อมกำหนดบทลงโทษทางอาญากับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้บริหาร และบุคคล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างหนัก จำคุก 10 ปี และปรับเงิน 250,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7,500,000 บาท สำหรับบุคคล และ 1,000,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 30,000,000 บาท สำหรับองค์กรที่เกี่ยวข้อง
สำหรับกฏการต่อต้านสารกระตุ้นต้องห้าม รอดเชนโก ตั้งชื่อตาม กริกอรี่ รอดเชนโก อดีตผู้อำนวยการห้องทดลองศูนย์ต่อต้านสารกระตุ้นรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้เปิดเผยการใช้สารกระตุ้นของนักกีฬารัสเซีย ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ปี 2014 ให้สหรัฐอเมริกา และทางสหรัฐอเมริกา ต้องการให้ ทั่วโลก ใช้มาตราการที่เข้มงวดตามด้วย

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ขณะที่ประเทศไทย ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยทาง พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้ระบุและย้ำ ในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ครั้งล่าสุดว่า อยู่ระหว่างเตรียมแก้ไขระเบียบการลงโทษนักกีฬา และจัดทำแนวทางป้องกันและควบคุมการใช้สารต้องห้ามแก่นักกีฬาและสมาคมกีฬา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเวทีโลก

“พลเอกประวิตร ยังได้ย้ำด้วยว่า ขอให้ทุกสมาคมกีฬาให้ความสำคัญกับการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ไม่ให้เกิดขึ้นกับนักกีฬาไทยในทุกสมาคม เพราะหากเกิดขึ้น จะถือเป็นความเสียหาย และจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศได้” คุณหญิงปัทมา กล่าว


กำลังโหลดความคิดเห็น