xs
xsm
sm
md
lg

สหพันธ์แบดโลก เลื่อนศึก ‘โธมัส-อูเบอร์ คัพ’ เหตุหลายชาติถอนทีม

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผย สหพันธ์ฯ ประกาศเลื่อน การแข่งขันแบดมินตัน “โธมัส-อูเบอร์ คัพ 2020” วันที่ 3-11 ต.ค.นี้ ที่เดนมาร์ก ออกไปแล้ว เนื่องจากยังมีปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในยุโรป และหลายชาติถอนทีม ไม่เข้าร่วม โดยจะพิจารณาวันแข่งขันที่เหมาะสมในปีหน้าต่อไป

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สหพันธ์แบดมินตันโลก ออกแถลงการณ์ เลื่อนจัดการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลกประเภททีมชายและทีมหญิง รายการ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ระหว่างวันที่ 3-11 ต.ค.นี้ ที่เมืองออร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก ออกไปแล้ว หลังหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ประกาศถอนตัวไม่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากยังมีปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทวีปยุโรป

แถลงการณ์ระบุว่า สหพันธ์ฯ ได้พูดคุยหารืออย่างละเอียดกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันแล้ว ซึ่งรวมถึงสมาคมแบดมินตันเดนมาร์ก และบรรดาสปอนเซอร์ผู้ให้การสนับสนุน ก่อนตัดสินใจเลื่อนการแข่งขัน เนื่องจากมองว่า การประกาศถอนตัวไม่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันของหลายประเทศ ทำให้ผู้จัดไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ในระดับที่แฟน ๆ แบดมินตัน และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคาดหวังไว้

ขณะเดียวกัน สหพันธ์ฯ ยังกล่าวถึงเหตุผลในการเลื่อนจัดการแข่งขันอีกว่า ในขณะที่การกลับมาจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการนานาชาติอีกครั้ง ยังคงเป็นส่ิงที่องค์กรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ แต่เรื่องสุขภาพ และความปลอดภัยของประชาคมแบดมินตันทั้งมวล ก็ยังคงมีความสำคัญมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ฯ ระบุว่า ผู้จัดการแข่งขันยังพิจารณาหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในปีหน้า เพื่อจัดการแข่งขันรายการนี้ต่อไป ส่วนรายการ ดานิซ่า เดนมาร์ก โอเพ่น 2020 ที่เมืองโอเดนเซ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายการเวิลด์ทัวร์ประจำปีนี้ จะยังคงจัดตามกำหนดเดิม คือ ระหว่างวันที่ 13-18 ต.ค. ขณะที่รายการ วิคเตอร์ เดนมาร์ก มาสเตอร์ส 2020 ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ 2 ที่จะจัดขึ้นในเมืองเดียวกันในอีกสัปดาห์ถัดไป ระหว่างวันที่ 20-25 ต.ค.นี้ จะถูกยกเลิกจัดการแข่งขันเช่นเดียวกับรายการโธมัส-อูเบอร์ คัพ

นอกจากนี้ สหพันธ์ฯ ยังกล่าวถึงรายการใหญ่อีก 3 รายการที่มีแผนจะจัดขึ้นในทวีปเอเชียปลายปีนี้ โดยระบุว่า ทั้ง 3 รายการเวิลด์ทัวร์ในฝั่งเอเชีย ยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขัน และ สหพันธ์ฯ จะประกาศให้ทราบอีกครั้งหลังจากได้ความชัดเจนในเรื่องนี้แล้ว ซึ่ง 3 รายการใหญ่ในเอเชีย ดังกล่าว ประเทศไทย และหลายประเทศในเอเชีย ยังคงให้ความสนใจในการเป็นเจ้าภาพ ซึ่งหากไทย ต้องการดึงการแข่งขัน 3 รายการนี้ มาจัดจำเป็นอย่างย่ิง ที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้ง รัฐบาล ผู้สนับสนุน และสหพันธ์ฯ สำคัญที่สุด คือ นักกีฬาระดับท็อป 40 ของโลก

อนึ่ง ประเทศที่ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการ ไม่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันรายการ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ที่ประเทศเดนมาร์กในปีนี้ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, ไต้หวัน, ไทย, เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย โดยก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฯ หวังที่จะใช้รายการนี้เป็นบททดสอบการกลับมาจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการนานาชาติอีกครั้ง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด หลังต้องระงับจัดการแข่งขันไปนานหลายเดือน เนื่องจากวิกฤตโควิด-19

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “สหพันธ์แบดมินตันโลก หรือ BWF พิจารณาจากสุขภาพและความปลอดภัยของนักกีฬาเป็นหลัก รวมทั้งความสําคัญของรายการ แบดมินตัน ทีมชาย และทีมหญิง ชิงแชมป์โลกโธมัส แอนด์ อูเบอร์ คัพ ซึ่งเป็นถ้วยรางวัลเกียรติยศ จึงเห็นควรตามที่ BWF ตัดสินใจ โดยเลื่อนการแข่งขันอันทรงเกียรตินี้ออกไป จนกว่าทุกภาคส่วนมีความพร้อม”

คุณหญิงปัทมากล่าวอีกว่า “สำหรับในส่วนของการแข่งขัน Danisa Denmark Open 2020 เป็นการทดสอบมาตรการการจัดการแข่งขันภายใต้สถานการณ์โควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬาและผู้ที่มีส่วนร่วมในการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นแนวทางในการจัดการแข่งขันอื่นต่อไปในอนาคต”

“โดยส่วนตัว เราต้องดำเนินการ Restart International Badminton ไม่เวลาใดก็เวลาหนึ่ง ยิ่งล่าช้า ยิ่งส่งผลกระทบต่อวงการกีฬาแบดมินตันในภาพรวม ในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่ภาคธุรกิจทุกภาคส่วนในทุกระดับต่างได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ผู้สนับสนุนวงการกีฬาแบดมินตันและทุกชนิดกีฬา ในทุกระดับ ย่อมต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการดำเนินการ ซึ่งพวกเราวงการกีฬาในทุกภาคส่วนต้องช่วยกันสร้างความมั่นใจให้ทุกคนเล็งเห็นถึงอนาคตของกีฬา ส่วนแบดมินตันนั้น แน่นอนว่าได้รับผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน หากการจัดการแข่งขันยิ่งล่าช้าออกไป ยิ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักในวงกว้าง ทั้งกับสหพันธ์แบดมินตันโลก และทุกภาคส่วนในวงการกีฬาแบดมินตัน และท้ายที่สุดผู้ได้รับผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้ก็คือนักกีฬาทุกคน"

“ในส่วนของการแข่งขันแบดมินตันในทวีปเอเชีย ปัทมาและทีมงาน กำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อจะนำการแข่งขันสำคัญทั้ง 3 รายการ ให้มาจัดการแข่งขันในประเทศไทย ในฐานะที่ประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สมาคมฯ ได้ติดต่อประสานกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดี ตลอดจนได้ติดต่อประสานกับสมาคมกีฬาแบดมินตันของประเทศต่างๆ เพื่อชี้แจงมาตรการการจัดการแข่งขันในสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทย ที่ตัวเองมั่นใจว่ามีความปลอดภัยสูงสุด รวมทั้งเชิญให้นักกีฬาระดับโลกเดินทางมาร่วมแข่งขัน ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจาก BWF ว่าจะดำเนินการจัดการแข่งขัหรือไม่” คุณหญิงปัทมากล่าว
กำลังโหลดความคิดเห็น