xs
xsm
sm
md
lg

โค้ช “สเปอร์ส” จวกยับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำไร้สมอง เมินแก้ปัญหาเหยียดผิว

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


โดนัลด์ ทรัมป์
เกร็กก์ โพโพวิช เฮดโค้ชจอมเก๋า ซาน อันโตนิโอ สเปอร์ส วิพากษ์วิจารณ์ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างรุนแรง มีคนโง่นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี ไม่เคยเหลียวแลปัญหาความแตกแยกด้านสีผิว

นายใหญ่ดีกรีแชมป์เอ็นบีเอ (NBA) 5 สมัย ให้สัมภาษณ์ “เดอะ เนชัน” วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (31 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับประเด็นร้อนกรณีฝูงชนลุกขึ้นประท้วง หลัง จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีเสียชีวิตขณะถูกตำรวจควบคุมตัวที่เมืองมินนีอาโปลิส

“สิ่งที่ขัดใจผม คือ เราทุกคนเห็นการกระทำเกินกว่าเหตุของตำรวจ และการเหยียดผิว เราเคยเห็นสิ่งเหล่านี้มาแล้ว แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นั่นคือสาเหตุที่การประท้วงกลายเป็นความรุนแรง แต่การปราศจากความเป็นผู้นำ และความเข้าใจปัญหา มันจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง ชาวอเมริกันผิวขาวหลีกเลี่ยงพิจารณาปัญหานี้มาตลอด เพราะมันคือสิทธิพิเศษของเราที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สิ่งนั้นก็ต้องเปลี่ยนแปลงเช่นกัน”

หัวหน้าโค้ชวัย 71 ปี รู้สึกผิดหวังที่มี ทรัมป์ ดำรงตำแหน่งประมุข “มันเหลือเชื่อ หาก ทรัมป์ มีสมอง ถึงแม้จะมีความเกลียดชัง 99 เปอร์เซ็นต์ เขาคงจะออกมา แล้วพูดอะไรสักอย่างเพื่อสร้างความสามัคคีแก่ประชาชน แต่เขาไม่ใส่ใจเรื่องนั้นเลยแม้กระทั่งตอนนี้ นั่นคือสิ่งที่บอกว่าเขาบ้าอย่างไร มันขึ้นอยู่กับเขา ขึ้นอยู่กับอะไรที่สร้างประโยชน์แก่เขาแบบส่วนตัว ไม่เคยนึกถึงส่วนรวม นั่นคือสิ่งที่เขาเป็นมาตลอด

เห็นได้ชัดว่าอะไรคือสิ่งที่ต้องทำ เราต้องการประธานาธิบดีออกมาบอกว่า Black Lives Matter แค่ 3 คำ แต่เขาทำไม่ได้ เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าสำหรับเขา คือ เอาอกเอาใจคนกลุ่มเล็กๆ ที่ยอมรับความบ้าของเขา แต่สิ่งที่เหนือกว่า ทรัมป์ คือ ระบบต้องมีการเปลี่ยนแปลง ผมจะทำทุกอย่างที่ผมทำได้ เพราะนั่นคือสิ่งที่ผู้นำพึงกระทำ แต่เขาไม่ได้ทำอะไรที่นำพาเราสู่แง่บวก เพราะเขาไม่ใช่ผู้นำ

มันไม่ใช่แค่การแบ่งแยก เขาคือตัวหายนะ การอยู่ภายใต้การปกครองของเขาทำให้คุณตาย เขาฆ่าคุณทั้งเป็น เพื่อจุดประสงค์ของเขา ผมตกใจมากที่เรามีผู้นำซึ่งพูดไม่ได้แค่คำว่า Black Lives Matter นั่นคือสาเหตุที่เขาเอาแต่หลบอยู่ในทำเนียบขาว เขาคือคนขี้ขลาด สร้างสถานการณ์ แล้ววิ่งหนีไปเหมือนเด็กๆ ความจริงผมคิดว่า หนทางที่ดีสุด คือ ลืมเขาเสีย ไม่มีอะไรที่เขาทำให้สิ่งต่างๆ ดีขึ้น เพราะเขาเป็นคนบ้าที่น่ารังเกียจ”


กำลังโหลดความคิดเห็น