xs
xsm
sm
md
lg

"ไอโอซี" จับมือ WHO ดันกีฬาเสริมสุขภาพ / ชี้ อลป.ฤดูร้อน-หนาว ติดกัน เป็นเรื่องดี

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ไอโอซี และ องค์การอนามัยโลก ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ร่วมกันดูแลสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย และส่งเสริมการใช้ชีวิตรักสุขภาพ โดยการออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา พร้อมยึดมั่น ในเรื่องการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ในสภาวะและสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นเหตุผลที่ ไอโอซีได้ทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก มาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ส่วนข้อกังวล โอลิมปิก โตเกียว อาจจัดไม่ได้ ในปีหน้า หากยังไม่มีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไอโอซี ยืนยันว่าจะ “ปรับตัวให้ถึงระดับความปลอดภัยที่จำเป็น”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี และ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิ้ลยูเอชโอ ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือฉบับใหม่ ไปเรียบร้อยแล้ว ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันดูแลสุขภาพของคนทุกเพศทุกวัย และส่งเสริมการใช้ชีวิตรักสุขภาพ โดยการออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ของคนทั่วโลก

การทำงานร่วมกันระหว่างไอโอซี และ องค์การอนามัยโลก ครั้งนี้ ประกอบไปด้วย การส่งเสริมการออกกำลังกาย การป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอ้วน ที่ได้คร่าชีวิตผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกในแต่ละปี โปรโมทแนวทางการใช้ชีวิตแบบสุขภาพดี เน้นมรดกทางสุขภาพที่ได้มาจากโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ โปรโมทโปรแกรมกีฬาสำหรับรากหญ้าและชุมชนเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเด็กผู้หญิง คนชราและคนพิการ และกระชับการทำงานระหว่างกระทรวงการกีฬาและสาธารณสุข

ในการลงนามครั้งนี้ โธมัส บาค ยืนยันว่า ไอโอซี กำลังทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อทำให้การจัดโอลิมปิกเกมส์ปีหน้า เป็นไปอย่างปลอดภัย แม้จะมีข้อกังวลว่า การแข่งขันอาจจะไม่ได้จัด หากยังไม่มีวัคซีนที่สามารถรักษาโรคระบาดโควิด-19 นี้ได้ ไอโอซียืนยันว่าจะ “ปรับตัวให้ถึงระดับความปลอดภัยที่จำเป็น” พร้อมยึดมั่น ในเรื่องการจัดเกมการแข่งขันในสภาวะและสิ่งแวดล้อม ที่ปลอดภัย และนี่เป็นเหตุผลที่ไอโอซี ทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลก มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ทาง ประธานไอโอซี ยังได้ระบุไว้ด้วยว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไป ที่จะรู้ว่าสิ่งแวดล้อมไหนจะปลอดภัยสำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน เราจึงติดตามปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันอยู่ทุกวัน เพื่อศึกษาและดูว่าเราจะปรับตัวกันอย่างไรในช่วงเวลาที่จะจัดการแข่งขัน

โธมัส บาค ประธานไอโอซี ยังได้กล่าวไว้อีกว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นแล้วว่ากีฬาและการออกกำลังมีความสำคัญมากแค่ไหนต่อสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ กีฬาช่วยรักษาชีวิตเราได้ แน่นอนว่าเราจะได้ประโยชน์จากคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ที่สังคมจะต้องเจอหลังวิกฤติโรคระบาด และเมื่อถึงตอนนั้นเรื่องสุขภาพจะยิ่งเป็นประเด็นสำคัญในนโยบายสาธารณะ เราหวังจะร่วมงานกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ไอโอซี ขอวิงวอนไปยังรัฐบาลทั่วโลกให้รวมเรื่องกีฬาไว้ในโครงการความช่วยเหลือต่าง ๆ หลังวิกฤติโรคระบาด เนื่องจากกีฬามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการป้องกันโรคกลุ่มไม่ติดต่อเรื้อรัง รวมถึงโรคติดต่อทั่วไป ในขณะที่เรายังคงต้องเตรียมงานให้กีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 สามารถจัดขึ้นในสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัยแก่ผู้เข้าร่วมทุกคน เราจึงรู้สึกยินดีและขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่เรายังคงสามารถพึ่งพาคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลกได้ต่อไป

ทั้งนี้ ไอโอซี และองค์การอนามัยโลก ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ ปี 1984 และมีกิจกรรมมากมายเพื่อโปรโมทการใช้ชีวิตอย่างสุขภาพดี และกิจกรรมกีฬาสำหรับชั้นรากหญ้า มาอยู่ตลอด ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก ถือว่า มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการให้คำแนะนำในช่วงที่มีการหารือจนนำไปสู่การตัดสินใจเลื่อนจัดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ไปแข่งขันในปีหน้า และถึงตอนนี้ ก็ยังให้คำแนะนำข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อไอโอซี รวมถึงสหพันธ์กีฬาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังได้ยกคำพูดของ โธมัส บาค ที่กล่าวไว้อีกว่า การจัดกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน และ ฤดูหนาว ติดกันในปี 2021 และ 2022 นั้น จะเป็นผลดีให้แก่ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง เอง โดยมองว่าการที่โอลิมปิกเกมส์ทั้งคู่จัดในเวลาใกล้กัน นอกจากจะช่วยรักษาระดับการรับรู้ของคนทั้งโลกแล้ว ยังอาจเพิ่มความตื่นตัวของผู้คนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ถูกเลื่อนไปจัดในปีหน้า 2021 ระหว่างวันที่ 23 ก.ค. - 8 ส.ค. ก่อนหน้าการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เพียงแค่ 6 เดือน เท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น