xs
xsm
sm
md
lg

คุณหมอคาด "โอลิมปิก" เลื่อนอีกถ้ายังไม่มีวัคซีนหยุดโควิด

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ แสดงความเห็นว่า การแข่งขันโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น มีแนวโน้มจะต้องเลื่อนออกไปหรือยกเลิกหากวงการแพทย์ไม่สามารถคิดค้นวัคซีนปราบเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทันการณ์

มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ปี 2020 ญี่ปุ่น ชาติเจ้าภาพ ตัดสินใจกัดฟันเลื่อนการแข่งขันไปอีก 1 ปี หลังจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสในแดนปลาดิบรุนแรงหนักจนมีผู้เสียชีวิตเกิน 100 ราย

แม้จะขยับการแข่งขันเป็นวันที่ 23 กรกฏาคม ปี 2021 ซึ่งเป็นเวลามากพอที่ทุกฝ่ายเชื่อว่าสถานการณ์ของเชื้อไวรัสจะคลี่คลายลง กระนั้น ศาสตราจารย์ เทวี ศรีดาห์ นักวิทยาศาสตร์สุขภาพแห่งมหาวิทยาลัยเอดินเบอระ มองว่าตราบใดที่ยังคิดค้นวัคซีนไม่ได้ โอลิมปิก ก็ยังไม่ปลอดภัย

ศจ.เทวี พูดเรื่องนี้ว่า "เราได้ยินว่ามีความเป็นไปได้สำหรับวัคซีน ซึ่งฉันคิดว่าน่าจะใช้เวลาสัก 1 ปี หรือ 1 ปีครึ่งจากนี้ แต่เราก็ได้ยินว่ามันอาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่านี้ ซึ่งถ้าเราสามารถผลิตวัคซีนได้ภายในปีหน้า ก็คิดว่า โอลิมปิก ยังสามารถเกิดขึ้นได้"

"วัคซีน จะเป็นจุดเปลี่ยนของเกมโดยแท้จริง วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ราคาไม่แพง และใช้ได้จริง แต่กลับกันถ้าวงการวิทยาศาสตร์ไม่สามารถทำได้ ฉันก็คิดว่า โอลิมปิก คงยังเกิดขึ้นไม่ได้"
กำลังโหลดความคิดเห็น