xs
xsm
sm
md
lg

"โรมัน" คืนบัลลังก์ น็อค "ยาไฟ" ซิวแชมป์โลก WBA อาจส่งผลถึง "ศรีสะเกษ"

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 มีนาคม 2563 ตามเวลาประเทศไทย โรมัน กอนซาเลซ อดีตแชมป์โลก 4 รุ่น ชาวนิการากัว ที่เคยพ่ายแพ้ให้กับ "เจ้าแหลม" ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ในการชิงแชมป์สภามวยโลก 115 ปอนด์ ล่าสุดเจ้าตัวกลับมาสู่ฟอร์มเก่งไล่ต้อน คาลิด ยาไฟ ชาวอังกฤษ กระชากเข็มขัดแชมป์สมาคมมวยโลก WBA มาครองได้สำเร็จ ในการชกที่รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

เจ้าของฉายา “ช็อคโกลาลิโต้” เคยพ่ายแพ้ให้กับ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อดีตแชมป์โลกชาวไทย 2 ไฟต์ติดต่อกัน โดยไฟต์หลังสุดเป็นการพ่ายแบบน็อคเอาต์ให้แก่ยอดกำปั้นชาวไทย ก่อนหายหน้าหายตาไปเก็บตัวซุ่มซ้อมอยู่นานพอสมควร และได้คืนสังเวียนอีกครั้งในการท้าชิงเข็มขัดแชมป์ โดยเป็นการพบกับ คาลิด ยาไฟ สุดยอดนักมวยชาวอังกฤษ เจ้าของเข็มขัดแชมป์สมาคมมวยโลก WBA รุ่น 115 ปอนด์

ปรากฎว่า โรมัน กอนซาเลซ อาศัยการออกหมัดที่หนักหน่วงเล่นงาน คาลิด ยาไฟ ตั้งแต่ยกแรก และตั้งแต่ยกที่สามเป็นต้นมารูปเกมเป็นของ “ช็อคโกลาลิโต้” อย่างเห็นได้ชัด ค่อยๆไล่อัดคู่ชกจากอังกฤษไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามในยกที่หก หัวของคาลิด ยาไฟ ไปโขกเข้ากับใบหน้าของ โรมัน จนเปลือกตาขวาแตก ทีมแพทย์ต้องขึ้นมาปฐมพยาบาลก่อนกลับไปชกต่อ

จนในยกที่เก้า โรมัน กอนซาเลซ ที่ดูดีกว่ามาโดยตลอด จัดหมัดเด็ดเข้าปลายคางของ คาลิด ยาไฟ จนถอยไปติดเชือก สุดท้าย หลุยส์ พาบอน กรรมการบนเวทีตัดสินใจยุติการชกและชูมือให้ โรมัน กอนซาเลซ เอาชนะน็อค คาลิด ยาไฟ ไปแบบยอดเยี่ยม

ทำให้ โรมัน กอนซาเลซ กลับมาครองเข็มขัดแชมป์โลกอีกครั้ง แต่เปลี่ยนสถานบันจากสภามวยโลก WBC มาเป็นสมาคมมวยโลก WBA ในรุ่น 115 ปอนด์ ถือเป็นการคัมแบ็คอย่างยิ่งใหญ่ของ “ช็อคโกลาลิโต้”

จากการคว้าแชมป์ของโรมัน กอนซาเลซ อาจส่งผลกระทบมาถึง ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อดีตกำปั้นแชมป์โลกขวัญใจชาวไทย ที่กำลังมุ่งมั่นฝึกซ้อมเพื่อทวงเข็มขัดแชมป์สภามวยโลกกลับคืนมาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้คาดกันว่า "เจ้าแหลม" จะได้ท้าชิงแชมป์กลับ ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราด้า เจ้าของเข็มขัดแชมป์สภามวยโลก WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวทคนปัจจุบัน ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตามจากการคว้าเข็มขัดครั้งนี้ของ “ช็อคโกลาลิโต้” อาจทำให้อดีตแชมป์โลกชาวไทย ต้องรอการท้าชิงแชมป์ต่อไป เนื่องจาก "แมตช์รูม บ็อกซิ่ง" อาจเบนเข็มให้ ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราด้า แชมป์โลก WBC ขึ้นชกล้มแชมป์กับ โรมัน กอนซาเลซ WBA ก็เป็นได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ "เอสตราด้า" เคยจะได้ล้มแชมป์กับ คาลิด ยาไฟ อดีตแชมป์โลก WBA มาแล้ว แต่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บ

หรืออีกกรณี ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อาจจะได้ชกชิงแชมป์กับ ฮวน ฟราสซิสโก เอสตราด้า ภายในปีนี้ตามปกติ หลังจากนั้นผู้ชนะของคู่นี้อาจได้สิทธิ์ไปชกล้มแชมป์กับ โรมัน กอนซาเลซ ต่อไปในปีหน้า โดยล่าสุดมีการประกาศแมตช์ชกอุ่นเครื่องของ "เจ้าแหลม" ออกมาอย่างเป็นทางการ โดยจะดวลกับ อำนาจ รื่นเริง อดีตแชมป์ IBF ในวันเสาร์ที่ 4 เมษายน 2563

“เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ เจ้าของค่ายนครหลวงโปรโมชั่น เผยว่า “ศรีสะเกษ เข้าค่ายเก็บตัวและซ้อมอย่างต่อเนื่องมานานแล้ว โดยล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ได้ไปร่วมซ้อมลงนวมกับนักชกมวยสากลทีมชาติไทย ที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่การกีฬาแห่งประเทศไทยหัวหมากเพื่อเตรียมตัวไปชกทัวร์นาเมนต์คัดตัวโอลิมปิก 2020

"ขอขอบคุณแฟนมวยทุกท่านที่แสดงความเป็นห่วง ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ซึ่งไฟต์ระหว่าง แหลม กับ อำนาจ ก็ถือเป็นโอกาสดีสำหรับแหลม ที่จะได้ชกอุ่นเครื่องเตรียมความพร้อม ก่อนไปชกไฟต์ใหญ่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีนี้”

ด้าน “แบงค์” เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ โปรโมเตอร์ศึก WP Boxing เผยว่าว่า “พี่แหลม ศรีสะเกษ เป็นนักชกที่มีหมัดที่ทรงพลัง ถือเป็นข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าพี่ อำนาจ ริ่นเริง แต่ พี่อำนาจ เป็นนักชกที่ชกได้ฉลาด มีพื้นฐานการชกที่ยากจะหาใครมาเปรียบเทียบได้ในประเทศไทย ดังนั้น ไม่ง่ายที่ พี่แหลม ศรีสะเกษ จะผ่านไปได้ง่ายๆ ผมมั่นใจว่าไฟต์นี้จะเป็นไฟต์การชกที่สนุกตื่นเต้นอย่างแน่นอน”

ขณะที่ แฟรงค์ สมิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) แมทช์รูม บ็อกซิ่ง ให้สัมภาษณ์ว่า “เรามีความตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่นและทีมงานอย่างต่อเนื่อง เราคาดหวังว่าไฟต์ที่จะถึงนี้จะเป็นไฟต์ที่ดีเยี่ยมและหวังว่าจะเป็นชัยชนะที่สวยงามของ ศรีสะเกษ อีกครั้ง นอกจากนี้ทางเราตื่นเต้นที่จะให้ ศรีสะเกษ กลับมาชกไฟต์ใหญ่ระดับโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกาของเขาอีกครั้งในปีนี้”


กำลังโหลดความคิดเห็น