xs
xsm
sm
md
lg

"ส.บอล" วางเป้าพัฒนาผู้ตัดสินไทยสู่ระดับ "ฟีฟ่า"

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


กรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ
วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 1 ที่ทำการสมาคมฯ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดประชุมเรื่องการพัฒนาผู้ตัดสิน เพื่อวางแนวทางต่างๆ สำหรับการแข่งขันในฤดูกาล 2563

การประชุมครั้งนี้นำโดย กรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วย อาจารย์ โสภณ มหาบุญ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน พร้อมด้วย พ.จ.อ. ปรีชา กางรัมย์, นาง แพรว สีหมากสุก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน

หลังการประชุม กรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่า "วันนี้ได้มีการพูดคุยกับคณะผู้ตัดสินภายใต้การดูแล ของสมาคมฯ โดยวาง 3 ประเด็นหลักๆ คือ การสร้างผู้ตัดสินที่จะสามารถก้าวขึ้นไปสู่ระดับสากลให้มากขึ้น เช่น การขึ้นไปทำหน้าที่ในระดับ AFC ระดับ FIFA เป็นต้น, เรื่องการพัฒนาผู้ตัดสินที่มีอยู่เดิม ตั้งแต่ไทยลีก 1 จนถึง ไทยลีก 4 ที่เรามีอยู่ต่อนี้ให้มีคุณภาพอย่างไร และ เรื่องการหาผู้ตัดสินหน้าใหม่ที่จะเข้ามาเติมผู้ตัดสินเดิมที่เรามีอยู่"

"ตอนนี้ปัญหาของเราคือผู้ตัดสินในภาคเหนือและภาคใต้ที่มีน้อย เราก็จะไปจับมือกับมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งประเทศไทย ไปทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสรรหาผู้ตัดสินรุ่นใหม่เข้ามาเติบให้มากขึ้น"

"นอกจากนี้เราได้มีการให้โจทย์กับผู้ตัดสินไปว่าก่อนที่จะเปิดฤดูกาลในปีหน้า จะมีการจัดอบรม มีการสัมมนา และการจัดทดสอบร่างกาย เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลหน้า"

ด้าน อาจารย์ โสภณ มหาบุญ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน กล่าวว่า “วันนี้เราได้เชิญวิทยากรเข้ามาพูดคุยสอบถาม เกี่ยวกับนโยบายต่างๆ เรื่องอนาคตของผู้ตัดสินเราเพื่อให้ก้าวไปสู่ระดับสากล เราจึงได้สร้างโครงการ Young Referee ผู้ตัดสินจะต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร รวมถึงพัฒนาผู้ตัดสินในยุคปัจจุบันนี้”

“ในทุกวันอาทิตย์ ผู้ตัดสินจะต้องมารับความรู้เพิ่มเติมและฝึกซ้อมตามปกติ ซึ่งเราวางแผนที่จะประกาศรายชื่อผู้ตัดสินที่จะมาทำหน้าที่ในปี 2020 ในแต่ละระดับมีเกณฑ์ในการตัดสินอย่างไร การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ดูคะแนนจากการทำหน้าที่ในปีที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร ตามจำนวนที่เราต้องการในแต่ละลีกการแข่งขัน”

“ส่วน VAR เป็นไปตามที่เราอบรมไว้ คือ 48 คน และเราไม่รู้ว่าเราจะผ่านเกณฑ์เท่าไหร่ ต้องรอทาง IFAB ยืนยันว่าเราผ่านกี่คน”


กำลังโหลดความคิดเห็น