xs
xsm
sm
md
lg

"WBC" ขู่มวยอาชีพร่วมโอลิมปิก เจอแบน 2 ปี ตราหน้า "AIBA" เป็น "ฆาตกร"

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เมื่อวันที่ 29 ต.ค.62 ที่ สำนักงานใหญ่ สภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ประธานใหญ่ขององค์กร และ รองประธานสภามวยโลก (WBC) มอบหมายให้ นายมนตรี วีระประวัติ เป็นประธานคณะกรรมการประชุมพิจารณาจัดอันดับ นักชก ประจำเดือนต.ค.62 สรุปสาระสำคัญ

สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.โกวิท มอบหมายให้ "เสธ.จั๊ก" พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เป็นตัวแทนคณะกรรมการบริหาร สภามวยเอเชีย ไปร่วมงานประชุมใหญ่ สภามวยโลก WBC ครั้งที่ 57 ที่ เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ระหว่าง 20-26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดย พ.อ.โอม ปัจจักขะภัติ รองประธานคณะกก. แจ้งว่า ผลจากการไปร่วมประชุมดังกล่าวเสร็จสิ้นด้วยดี ในระหว่างการประชุมใหญ่สภามวยโลก พ.อ.ธนพล ได้กล่าวสรุปผลงานในรอบปี 2019 ถึงกิจกรรมของ WBC Asia มีการจัดชิงแชมเปี้ยนของสถาบันมากถึง 76 ครั้งต่อปี เป็นสถิติสูงสุดเท่ากับปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าสถาบันใดในภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ รศ.ดร.ธาวุฒิ ปลื้มสำราญ ประธานคณะกก.ผู้ตัดสิน รายงานว่า ได้มีการเปิดอบรม ผู้ตัดสินมวยไทยของ WBC Muaythai ในงานประชุมใหญ่ รวมทั้งสอบทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ให้กับกรรมการมวยไทยชาวต่างชาติที่เข้าอบรม โดยมี พ.อ.ธนพล เป็นผู้มอบวุฒิบัตรให้กรรมการทั้งที่สอบผ่านทั้ง 4 ชาติได้แก่ สหรัฐ,เม็กซิโก,ฝรั่งเศส และ บราซิล ขณะเดียวกัน ยังมีผู้บริหารของ บ๊อกซ์เร็ก (boxrec.com) ซึ่งเป็นเว็ปไซต์มวยโลกมาตรฐานและใช้อ้างอิงในการพิจารณาจัดอันดับของ WBC เข้าร่วมรับฟังการอบรมผู้ตัดสินมวยไทย รวมทั้งจะมีการบรรจุผลแข่งขัน สภามวยโลก มวยไทย ไว้ในเว็ปไซต์ บ๊อกซ์เร็ก ตลอดไปอีกด้วย

รายงานยังแจ้งอีกว่า ในงานประชุมใหญ่ WBC มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานใหญ่พยายามเน้นว่า ในรอบปีที่ผ่านมา มีนักมวยเสียชีวิตจากการชกมวยถึง 7-8 ราย วอนถึงคณะกรรมการผู้ตัดสิน ให้มองถึงการเซฟตี้มาตรการความปลอดภัยแก่นักมวยระหว่างทำการแข่งขันเป็นสำคัญ หากส่อแววจะเป็นอันตรายให้รีบยุติการชกในทันที รวมทั้งกล่าวย้ำถึงสมาชิกจากทั่วโลกกว่า 156 ประเทศ ห้ามนักมวยสากลอาชีพหวนกลับไปชกมวยสมัครเล่นคัดโอลิมปิก

พร้อมตำหนิกิจกรรมของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนาชาติ (AIBA) ล่าสุดจัดมวยเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ที่รัสเซีย เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ยังปล่อยให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้า มีนักมวยเสียชีวิตจากการชก จึงขอประฌาม ไอบ้า เป็นองค์กรที่โหดร้าย เป็นฆาตกรและอาชญากร ขาดมาตรการป้องกันรักษาความปลอดภัย แถมยังให้มวยสมัครเล่นชกโดยไม่สวมเฮดการ์ดซึ่งถือเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้จึงมีประกาศิต หากนักมวยอาชีพคนใดฝ่าฝืนจะถูกแบนปลดจากอันดับ WBC เป็นเวลานานถึง 2 ปี พร้อมกันนี้ สภามวยโลก ยังมีแนวทางร่วมมือกับองค์กรมวยอาชีพสถาบันอื่นๆ ที่พร้อมใจกันจะลงโทษทำนองเดียวกันด้วย

สำหรับ ผลพิจารณานักมวย ยอดเยี่ยม ประจำเดือน ต.ค.62 ของ สภามวยเอเชีย ได้แก่ ชายน้อย วรวุฒิ แชมป์ซูเปอร์แบนตัมเวต ขณะที่ นักมวยเกียรติยศ ได้แก่ โจเอล ควอง(ฟิลิปปินส์) แชมป์"เฉพาะกาล"เข็มขัดเงิน รุ่น เฟเธอร์เวต


กำลังโหลดความคิดเห็น