xs
xsm
sm
md
lg

ลงดาบ "มงคลชัย" พร้อมผู้ช่วย ไม่มีกำหนด ตัดสินพลาดเกมลีกคัพ รอบชิงฯ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่ง​ประเทศไทย​ฯ และประธานกรรมการพิจราณาวินัยและมารยาท เผยว่า "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.ดร.สมยศ ​พุ่ม​พันธุ์​ม่วง​ นายกสมาคมฯ มีคำสั่งลงโทษ 2 ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ผิดพลาดในเกมโตโยต้า ลีกคัพ รอบชิงฯ ที่พีที ประจวบ เอฟซี เอาชนะจุดโทษบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ไปครอง

ซึ่งในเกมดังกล่าวมีเหตุการณ์ปัญหา จากจังหวะประตูขึ้นนำของทีม "ต่อพิฆาต" ซึ่งเป็นเมารินโญ่ ซัดให้พีที ประจวบฯ ออกนำ "ปราสาทสายฟ้า" 1-0 แต่เมื่อดูภาพช้าจะเห็นได้ว่ามีผู้เล่นของทีมพีที ประจวบฯ อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้าถึง 3 คน แต่ผู้ตัดสินในเกม อย่าง มงคลชัย เพชรศรี และผู้ช่วยผู้ตัดสิน โชติระวีย์ ทองดวง ไม่ให้เป็นลูกล้ำหน้า ปล่อยให้เกมเล่นกันต่อจนสุดท้ายเกิดประตูขึ้นในจังหวะนั้น

โดยทาง" บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.ดร.สมยศ​ พุ่ม​พันธุ์​ม่วง​นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เห็นชอบที่จะลงโทษ 2 ผู้ตัดสินดังกล่าว ซึ่งจะไม่ให้ทำหน้าที่แบบไม่มีกำหนดจนจบฤดูกาลนี้ อย่างไรก็ตามต้องรอการตัดสินจากคณะกรรมการพิจารณาวินัยฯ รวมไปถึงรายงาาจากตัวผู้ตัดสินเสียก่อน

หลังจากการประชุม พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กล่าวว่า "จากเกมการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโตโยต้าลีกคัพ 2019 ระหว่าง พีที ประจวบ เอฟซี กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นายกสมาคมฯ ได้สั่งลงโทษผู้ตัดสินและผู้ช่วยตัดสิน คือ นายมงคลชัย เพชรศรี ผู้ตัดสิน และ โชติระวีย์ ทองดวง ผู้ช่วยผู้ตัดสิน ห้ามลงทำหน้าที่แบบไม่มีกำหนด หลังทำผิดพลาด ในจังหวะที่ พีที ประจวบ ได้ประตูนำ 1-0 ซึ่งในคลิปค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นจังหวะล้ำหน้า"

"เรื่องนี้จะเข้าสู่กระบวนการของคณะพิจารณาวินัยมารยาท โดยจะผ่านคณะกรรมการประเมินผู้ตัดสินก่อน ซึ่งนายกสมาคมฯ นอกจากจะแฟร์กับทุกสโมสรแล้ว ยังทำงานได้รวดเร็ว มีความชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการส่งคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวไปให้ผู้เชี่ยวชาญของฟีฟ่า เพื่อพิจารณาว่าจังหวะนี้มันเป็นจังหวะฟาวล์ก่อนหรือเปล่า หรือเป็นจังหวะที่ฟาวล์แล้วเป็นลูกได้เปรียบให้เล่นต่อ ซึ่งจังหวะนี้อีกฝ่ายเสียเปรียบอย่างเดียว ทำให้กลายเป็นโทษ 2 ชั้น คือผู้ตัดสิน และ ผู้ช่วยผู้ตัดสิน ร่วมกันทำผิดพลาด"

"ในช่วงปลายซีซั่นการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก หรือ เอ็ม-150 แชมเปี้ยนส์ชิพ รวมทั้งลีกระดับอื่นๆ ทีมหัวตารางและท้ายตารางกำลังขับเคี่ยวกันลุ้นแชมป์และหนีตกชั้น นายกสมาคมฯ ได้เน้นเป็นพิเศษเรื่องการจัดผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ เพราะต้องเลือกเฟ้นผู้ตัดสินที่มีคุณภาพ เข้าใจและแม่นกฎกติกา law of the game ที่ฟีฟ่าเพิ่งประกาศใช้ เรียกได้ว่าผู้ตัดสินเหล่านั้นต้องระดับเทพ"

"ส่วนวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ ทางสมาคมฯ เตรียมใช้ VAR ในการแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอคัพ รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง ราชบุรีฯ พบกับ การท่าเรือ ที่สนามกีฬากองทัพบก ซึ่งเรากำลังให้ฟีฟ่ารับรอง ผมคิดว่าหากเราใช้ VAR ความผิดพลาดเหล่านี้ก็จะลดลงตามไปด้วย" ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท และโฆษกสมาคมฯ กล่าวปิดท้าย
กำลังโหลดความคิดเห็น