xs
xsm
sm
md
lg

รู้จัก “เบนจามิน เจมส์” แข้ง “ฟูแล่ม” ติดธง “ช้างศึก” โดนทางการ “สิงคโปร์” หมายหัว (มีคลิป)

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


อากิระ นิชิโนะ กุนซือใหญ่ทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ที่ทำทีมควบทั้งชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ซึ่งล่าสุดเพิ่งประกาศรายชื่อ 28 นักเตะ เพื่อมาเก็บตัวลุยการแข่งขันฟุตบอลในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ช่วงปลายปีนี้

รายชื่อที่ปรากฏเป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาด แต่ที่เซอร์ไพรส์ คือ มีชื่อของ เบนจามิน เจมส์ เดวิส มิดฟิลด์ลูกครึ่งที่มีถึง 3 สัญชาติ อย่าง อังกฤษ, ไทย และ สิงคโปร์ ที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ ฟูแล่ม ในลีกแชมเปียนชิพ อังกฤษ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักแข้งรายนี้กันให้มากขึ้น

เบนจามิน เจมส์ เดวิส เกิดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2543 ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นบุตรชายของ นางโสภี เดวิส สัญชาติไทย กับ นายฮาร์วีย์ เดวิส ชาวอังกฤษ เป็นกรรมการผู้จัดการสถาบันฟุตบอลเยาวชน JSSL Singapore เป็นลูกคนที่ 3 จากจำนวนพี่น้องรวมกัน 4 คน ต่อมา นายเดวิส ได้รับสัญชาติสิงคโปร์ เมื่อปี 2552 เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนกีฬาสิงคโปร์ ในช่วงปี 2556-2558 ก่อนที่จะย้ายไปเรียนที่ แฮร์โรว์ ไฮสคูล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในปี 2559 ที่ผ่านมา

สำหรับสถาบันฟุตบอลเยาวชน JSSL Singapore เป็นพันธมิตรกับสโมสรฟูแล่ม ประเทศอังกฤษ และสโมสรแทมปิเนสส์ โรเวอร์ ในศึกสิงคโปร์ พรีเมียร์ลีก โดยเมื่อปี 2560 นายเดวิสได้รับทุนการศึกษาจากสโมสรฟุตบอลฟูแล่ม ประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 2 ปี

กระทั่งในปี 2561 สโมสรฟูแล่มได้ประกาศว่า นายเดวิส และนักเตะคนอื่น ๆ จะได้รับการเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพ โดยจะได้รับค่าตอบแทนรายสัปดาห์ และลงสนามในการแข่งขันลีกเยาวชน อายุต่ำกว่า 18 ปี และอายุต่ำกว่า 23 ปี โดยได้เซ็นสัญญาไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา เบนจามิน เคยติดทีมชาติสิงคโปร์ รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รวมถึงทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี แต่ยังไม่เคยลงสนามให้กับทีมชาติชุดใหญ่ของสิงคโปร์

อย่างไรก็ตาม เขามีเรื่องระหองระแหงกับทางการของสิงคโปร์ ซึ่งตามกฎหมายของประเทศสิงคโปร์เมื่ออายุครบ 18 ปีเต็ม ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเป็นเวลา 2 ปีเต็ม ซึ่งทางกลาโหมของสิงคโปร์ เคยปฏิเสธคำร้องของเบนจามิน ที่ต้องการผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร เนื่องจากเตรียมจะไปเล่นฟุตบอลอาชีพกับฟูแล่ม โดย กระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ ชี้ว่าเป็นการแสวงหาประโยชน์ส่วนตัวกับสโมสรต่างประเทศ ไม่ใช่เป็นการทำเพื่อชาติ จึงไม่อนุญาตคำร้องดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ได้ให้เหตุผลในการปฏิเสธคำร้องขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหาร ว่า เป็นเพราะนายเดวิสไม่ได้กำหนดระยะเวลาหลังการผ่อนผันว่าจะกลับมารับใช้ชาติเมื่อใด อีกทั้งเป็นการแสวงหาประโยชน์ส่วนตน เพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเมื่อเทียบกับคนที่มีช่วงอายุก่อนเข้ารับการเกณฑ์ทหาร (เยาวชนอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป เรียกว่า Pre-enlistment) ที่ยอมสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อรับใช้ชาติสิงคโปร์ (National Service หรือ NS) ตามหน้าที่ ขณะที่ครอบครัวของนายเดวิสได้ยื่นอุทธรณ์กับเรื่องดังกล่าว โดยที่บิดาเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า จะสนับสนุนให้ลูกชายสละสัญชาติสิงคโปร์ เพื่อทำตามความฝันของเขา

แม้ชาวสิงคโปร์ที่ได้รับทราบข่าวจะออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้องให้ทางการสิงคโปร์ผ่อนผันการเกณฑ์ทหารให้กับนายเดวิส เนื่องจากเห็นว่าการไปร่วมสโมสรระดับโลกเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ แต่กระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ ยืนยันว่า บุคคลที่ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ควรไปในนามทีมชาติสิงคโปร์ ที่ผ่านมา เคยผ่อนผันการเกณฑ์ทหารให้นักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์ 3 ราย โดยเฉพาะ นายโจเซฟ สคูลลิ่ง นักกีฬาว่ายน้ำที่คว้าเหรียญทองแรกให้แก่สิงคโปร์ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศบราซิล เมื่อปี 2559 แต่กรณี นายเดวิส เป็นการแสวงหาโอกาสในสโมสรฟุตบอลต่างชาติ ถือว่าไม่เข้าข่ายที่จะได้รับการผ่อนผัน

จากความระหองระแหงกับทางการสิงคโปร์ ส่งผลต่อการตัดสินใจของเจ้าตัวในเรื่องของอนาคตการค้าแข้งฟุตบอล สุดท้ายเจ้าตัวถูก อากิระ นิชิโนะ ใส่ชื่อเป็น 1 ใน 28 แข้ง ร่วมเก็บตัวลุยการแข่งขันซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเจ้าตัวสามารถลงเล่นให้ทีมชาติไทยได้ เพราะถือสัญชาติไทยโดยกำเนิด และยังไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดใหญ่ของสิงคโปร์ และอังกฤษ แต่อย่างใด ทำให้การถูกเรียกติดธงทัพ “ช้างศึก” ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎทุกอย่าง

ทั้งนี้ ถ้าหากในอนาคต “เบนจามิน เจมส์ เดวิส” ถูกเรียกไปติดทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการ จะทำให้เขาไม่สามารถไปเล่นให้กับทีมชาติอื่น อย่างสิงคโปร์ หรืออังกฤษ ได้อีก ซึ่งต้องรับใช้ทีมชาติไทยอย่างเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากการติดทัพ “ช้างศึก” ของ เบนจามิน เจมส์ อาจทำให้เจ้าตัวติดแบล็กลิสต์ ห้ามเข้าประเทศสิงคโปร์อีกก็เป็นได้

ล่าสุด ในศึกฟุตบอล “คาราบาว คัพ” รอบสอง เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 ในเกมที่ ฟูแล่ม ต้นสังกัดของเบนจามิน พ่ายแพ้ให้กับ เซาแธมป์ตัน 0-1 โดยเจ้าตัวได้โอกาสลงเล่นในนาทีที่ 90 แทนที่ของ ลูกา เด ลา ทอร์เร แข้งอเมริกัน

ชมคลิป



กำลังโหลดความคิดเห็น