xs
xsm
sm
md
lg

(คลิป) อยากต่อยมวยอาชีพต้องทำไง "สามเอ" แนะ 4 เคล็ดลับสู่ยอดฝีมือ

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ถือเป็นนักมวยที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งของไทย อีกทั้งได้รับการยกย่องให้เป็นนักชกที่เก่งกาจที่สุดตลอดกาล สำหรับ “สามเอ ไก่ย่างห้าดาว” ซึ่งปัจจุบันนอกจากจะเป็นขวัญใจสังเวียน วัน แชมเปียนชิพ แล้ว ยังทำหน้าที่ครูฝึกสอนที่ Evolve MMA (อีโวลฟ์ เอ็มเอ็มเอ) ยิมใหญ่ในสิงคโปร์อีกด้วย และเจ้าตัวก็ถือโอกาสแนะนำ 4 ขั้นตอนก่อนบรรลุไปสู่ระดับอาชีพ

1. การวางท่าทาง
คือการยืนการ์ดมวย ถือเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ป้องกันตัวจากคู่ต่อสู้จากการปล่อยอาวุธมาโจมตี เมื่อตั้งการ์ดมวยได้ถูกต้องและสวยงาม จึงค่อยหันมาฝึกเรื่องฟุตเวิร์ก ซึ่งทั้งสองอย่างถือเป็นพื้นฐานในการฝึกฝนอย่างอื่นต่อไป

2. การออกกำลัง
ถือเป็นการฝึกฝนความอดทน ซึ่งสำคัญมากสำหรับอาชีพนักมวย การออกกำลังเพื่อให้ร่างกายไม่เหนื่อยง่าย ซึ่งปกติแล้ว สามเอ จะใช้วิธีการวิ่งในตอนเช้า เพื่อออกกำลังกายขาและฝึกระบบหายใจ สำหรับผู้เริ่มต้นให้วิ่งเพียง 2-3 กิโลเมตรก่อน แล้วค่อยเพิ่มขึ้นทีละนิดตามกำลังขาของแต่ละคน หลังจากวิ่งเสร็จแล้วให้กระโดดเชือกสัก 30 นาที ต่อด้วยการชกลม ฝึกการเดิน ก้าวขา ให้คล่องแคล่วและสวยงาม

3. การออกอาวุธ
คือการชกกระสอบ เตะกระสอบ อย่างน้อยวันละ 30 นาที ถึงหนึ่งชั่วโมง ฝึกลักษณะนี้ทุกวัน จนรู้สึกคล่องดีแล้ว ถึงจะเริ่มขั้นตอนที่ 4

4. การลงนวม
กว่าจะถึงขั้นตอนนี้ได้ จำเป็นต้องฝึกฝนขั้นที่ 1-3 ให้พร้อมเสียก่อน เพราะการจะลงนวม หรือเตะเป้ากับครูมวยนั้นต้องใช้พละกำลังมาก และการออกอาวุธต้องมีความแม่นยำและหนักแน่น จะรวบรัดไม่ได้ หากผ่านขั้นตอนทั้งหมดมาได้อย่างคล่องแคล่วและแข็งแกร่ง ก็ถึงเวลาที่จะขึ้นสังเวียนของจริงได้แล้ว

สำหรับขั้นตอนต่างๆ ทั้งหมดจะใช้ระยะเวลาราว 2-3 เดือน แต่ถ้าคนที่เรียนรู้ได้เร็วและมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ใช้เวลาราว 1 เดือนก็พร้อมแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละคน ซึ่งคนที่ต้องการผันตัวเป็นนักมวยอาชีพจะต้องใช้ “ประสบการณ์” เข้าร่วมด้วย ยิ่งเจอประสบการณ์จริงมาก ก็จะยิ่งพัฒนาตัวเองได้แบบก้าวกระโดด และรู้วิธีแก้กันที่หลากหลายในการเผชิญกับคู่แข่งขันที่แตกต่างออกไป

"การฝึกมวยนั้น ถ้าฝึกเพื่อป้องกันตัวหรือออกกำลังกาย ทุกเพศทุกวัยสามารถเรียนรู้ได้หมด แต่ถ้าฝึกเป็นอาชีพแนะนำว่าควรจะเริ่มต้นตั้งแต่อายุน้อยๆ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่เกินอายุ 15 ปีกำลังดี แต่ถ้าหลังจากนั้นแล้วอาจจะยาก เพราะไม่ได้ฝึกฝนร่างกายมาตั้งแต่แรก”

“อย่างไรก็ตามใช่ว่าคนที่อายุเกิน 15 ปีไปแล้ว จะประสบความสำเร็จไม่ได้ เพราะผมก็เคยเห็นคนที่ประสบความสำเร็จมาเยอะ ดังนั้นแม้จะรู้ตัวช้าแต่ถ้ารักกีฬามวยจริงจัง ก็ขอให้พยายามและตั้งใจฝึกฝน ก็มีโอกาสจะประสบความสำเร็จได้ครับ"


กำลังโหลดความคิดเห็น